Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

(Baohatinh.vn) - Triển khai cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) ở từ 1/1/2021, tuy nhiên, do hạ tầng chưa đồng bộ nên hiện tại Công an Hà Tĩnh đang tập trung triển khai cấp thẻ CCCD cho các đối tượng ưu tiên.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

Công an tỉnh tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD từ ngày 1/1/2021

Hà Tĩnh chưa tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước rộng rãi trong Nhân dân

“Nghe thông tin Công an tỉnh tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD từ ngày 1/1/2021 nhưng, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy thông báo về việc cung cấp thông tin cá nhân để cấp thẻ”, chị Đoàn Thị Chuyên (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) bày tỏ.

Anh Đoàn Đình Hồng (phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh) thắc mắc: "Bản thân vừa được cấp mới chứng minh nhân dân (CMND) từ 2 tuần trước. “Như vậy, nếu làm thêm thẻ CCCD, chứng minh thư mới của tôi có còn giá trị sử dụng hay không?”.

Tình huống của chị Chuyên, anh Hồng là khá phổ biến khi người dân nắm bắt những những thông tin liên quan tới thẻ CCCD.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

Với nhiều tiện ích, thẻ CCCD tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch dịch vụ trực tuyến. Đây cũng là điều công dân chờ đợi khi đến làm thủ tục cấp thẻ.

Trung tá Võ Thị Thanh Trà - Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp CMND/CCCD và giấy tờ đi lại khác cho công dân (Đội cư trú CMND/CCCD, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh) cho biết: "Nhằm cụ thể hóa Quyết định 1386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 389 của Bộ Công an; Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn 8850 về việc tổ chức triển khai cấp thẻ CCCD.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh mới chỉ có 2/28 bộ thiết bị thu nhận hồ sơ. Hiện Bộ Công an đang triển khai cấp thiết bị về địa phương, chia làm 3 đợt. Với lượng thiết bị có phần “khiêm tốn”, nếu làm hết công suất, mỗi ngày, Hà Tĩnh chỉ cấp được khoảng 150 thẻ căn cước gắn chíp. Vì lẽ đó, các trường hợp ưu tiên lần lượt là cán bộ lão thành cách mạng, các đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII".

Hiện tại, Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD của 24 đại biểu tham dự đại hội và tiến hành lấy thông tin từ hơn 1.000 cán bộ, công chức tại hơn 20 cơ quan, đơn vị.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

Hiện tại, Công an Hà Tĩnh đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Công an. Do đó, chưa có kế hoạch triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD rộng rãi trong Nhân dân,

Đây cũng là lý do Công an tỉnh hiện vẫn chưa triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD rộng rãi trong Nhân dân.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất sẽ đồng loạt tiến hành trên diện rộng

“Ngay sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất khi Bộ Công an cấp đủ bộ thiết bị cho địa phương, chúng tôi sẽ tiến hành “chiến dịch” trong thời gian sớm nhất; đồng loạt ra quân thu nhận hồ sơ và cấp thẻ CCCD cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến trước 1/7, Hà Tĩnh sẽ cấp được 1,1 triệu thẻ”, Trung tá Võ Thị Thanh Trà khẳng định.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

Cán bộ Đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp CMND/CCCD và giấy tờ đi lại khác cho công dân (Phòng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội) đang triển khai kế hoạch cấp thẻ CCCD cho một số đối tượng ưu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh.

Quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, lực lượng nghiệp vụ thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai để kịp thời hướng dẫn, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nếu có) nhằm thực hiện cấp thẻ nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Nhằm xúc tiến nhanh việc cấp thẻ đồng loạt cho công dân tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ làm cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Trước mắt, đơn vị sẽ tổ chức tập huấn công tác cấp CCCD theo công nghệ mới cho lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội tại các huyện, thị, thành phố.

Sau khi chuẩn bị đủ các điều kiện, Công an tỉnh sẽ tuyên truyền đến người dân biết về việc cấp CCCD gắn chíp. Đồng thời, thành lập các tổ cấp CCCD lưu động để thu thập thông tin và cấp thẻ cho người dân, tạo thuận lợi nhất cho Nhân dân về mặt thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, Hà Tĩnh sẽ cấp thẻ căn cước công dân trên diện rộng

Cán bộ thu nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin trong phiếu thu nhận thông tin CCCD trong phần mềm đã được cập nhật, đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thông tin trong sổ hộ khẩu, giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền.

Trung tá Võ Thị Thanh Trà thông tin thêm, người dân khi làm CCCD cần mang theo 2 loại giấy tờ cơ bản là sổ hộ khẩu và CMND 9 số, 12 số, CCCD mã vạch đang sử dụng (nếu có) đến cơ quan công an để được hướng dẫn làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

Để thuận lợi hơn trong việc làm thẻ, Công an Hà Tĩnh lưu ý, ngoài các thủ tục theo quy định, các trường hợp CMND, hộ khẩu… chỉ có năm sinh nhưng chưa có ngày tháng thì người dân đến UBND xã, phường, thị trấn làm thủ tục để bổ sung thông tin cấp thẻ sau này.

Theo Luật Căn cước công dân 2014, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD.

Thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử có độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…

Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn sử dụng được thẻ CCCD gắn chip song song với các loại giấy tờ tùy thân như CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính, Bộ Công an khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử khi dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD được triển khai.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast