"Siêu lừa" Mai Thùy Linh (bài 2): "Trò ảo thuật" dưới tấm áo từ thiện

(Baohatinh.vn) - Để có sự tin tưởng của chính quyền một số xã ở Hà Tĩnh và các nhà thầu, "siêu lừa" Mai Thùy Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện nước ngoài với số tiền tài trợ hàng chục ngàn tỷ đồng, song, thực tế tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Video: Cơ quan điều tra lấy lời khai bà Mai Thùy Linh

Từ cuối năm 2015 đến năm 2017, bà Linh với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Linh Hoàng Long dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, thông qua chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xây dựng đã hứa hẹn tài trợ nhiều công trình giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… với quy mô đầu tư từ 3 tỷ đến 50 tỷ đồng, theo hình thức chìa khóa trao tay.

Theo đó, các xã phải có thư ngỏ và xin phê duyệt chủ trương của UBND cấp huyện để được bà đầu tư. Sau đó, bà Mai Thùy Linh làm các thông báo, quyết định của Công ty Linh Hoàng Long chấp thuận tài trợ theo đề nghị của các xã.

Anh Trần Viết Khuyến - Giám đốc Công ty TNHH MTV Na Khôi (phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cho biết: Nếu muốn làm tổng thầu thì phải đặt cọc tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng tương ứng với 3% tổng giá trị công trình cho bà Mai Thùy Linh. Ngày 16/12/2016, anh đã được bà Linh ký văn bản giao làm tổng thầu 14 công trình trường học, trạm y tế tại các huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc và thành phố Vinh, huyện Đô Lương (Nghệ An) với tổng giá trị 84 tỷ đồng.

Để nhận được các công trình nói trên, anh Khuyến đã chuyển cho bà Linh số tiền 1.270.000.000 đồng. Theo hợp đồng, bà Linh sẽ chuyển cho anh Khuyến tạm ứng 20% tổng giá trị hợp đồng để thi công nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, bà này không thực hiện như đã cam kết.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 2): “Trò ảo thuật” dưới tấm áo từ thiện

Công trình dang dở trong Trường Tiểu học Đức Thanh, huyện Đức Thọ

Ngày 22/1/2017, ông Võ Văn Viên - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Hoa Sơn (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) được bà Linh ký văn bản giao làm tổng thầu các công trình cầu, đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Hà trị giá 100 tỷ đồng. Theo đó, ông Viên đã chuyển cho bà Linh 1.415.000.000 đồng tiền đặt cọc bảo lãnh hợp đồng.

Hòng làm cho đối tác tin tưởng, bà Linh thuê công ty tư vấn xây dựng về các xã khảo sát địa hình, làm thiết kế, dự toán công trình, yêu cầu địa phương làm tờ trình gửi Công ty Linh Hoàng Long xin tài trợ vốn nhưng nhờ mãi tiền không thấy về.

Để có sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các nhà thầu, bà Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican # C50K”, được tài trợ hàng chục ngàn tỉ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định. Song, thực tế, bà Linh không phải là thành viên của tổ chức này và tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 2): “Trò ảo thuật” dưới tấm áo từ thiện

Một công trình dang dở tại huyện Lộc Hà

Bà Mai Thùy Linh cũng không phải là “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh” và Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long (địa chỉ trụ sở chính số 30-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) được Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27/11/2015 nhưng từ khi thành lập đến nay, công ty không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay, không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế.

Bước đầu điều tra, Công an Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định, để ký được các hợp đồng làm tổng thầu các công trình xây dựng, nhiều nhà thầu trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Mai Thùy Linh. Tuy nhiên, nhận được tiền, bà Linh đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân và không chuyển tiền để hoạt động.

Theo đại úy Đào Duy Hoàng (Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Tĩnh), xét thấy có dấu hiệu vi phạm của bà Mai Thùy Linh, đơn vị đã xác lập chuyên án, thành lập tổ công tác để điều tra xác minh. Ngày 6/11/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thùy Linh (SN 1967, cư trú tại số 39 – 40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 4 – Điều 139, Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Thông qua vụ việc này, Công an Hà Tĩnh kiến nghị chính quyền các cấp cần thận trọng trước các nhà tài trợ cá nhân trong và ngoài nước.

“Siêu lừa” Mai Thùy Linh (bài 2): “Trò ảo thuật” dưới tấm áo từ thiện
Tin liên quan:

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast