“Siêu lừa” sa lưới

(Baohatinh.vn) - Để lừa chạy việc và lấy tiền của các nạn nhân, bị cáo tự nhận mình là người nhà một cựu bí thư tỉnh ủy. Với thủ đoạn bất chấp đạo lý, lừa đảo trên mồ hôi, công sức người lao động, “siêu lừa” đã phải trả giá bằng mức án 13 năm tù giam.

Có một công việc tốt, thu nhập ổn định luôn là niềm khát khao chính đáng của mỗi người, nhất là với những sinh viên vừa cầm trên tay tấm bằng đại học. Song, tâm lý nôn nóng xin việc vô tình trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Đoàn Thanh Tâm khai báo tại phiên xử

Đối tượng Đoàn Thanh Tâm khai báo tại phiên xử

Nắm bắt nhu cầu xin việc làm của người dân, trong thời gian hơn một năm (từ tháng 5/2007 - 8/2008), Đoàn Thanh Tâm (58 tuổi, trú xã Trường Sơn, Đức Thọ) tự xưng là người nhà của một cựu bí thư tỉnh ủy. Tâm tự nhận mình quen biết rộng rãi với nhiều quan chức trong tỉnh. Chính vì vậy, y có khả năng xin được việc làm trong các cơ quan nhà nước cho những ai có nhu cầu.

Cái mác đó đã trở thành bình phong giúp các thủ đoạn của “siêu lừa” được thực hiện trót lọt. Nôn nóng muốn xin được công việc ổn định, tin lời Đoàn Thanh Tâm, người dân trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã không ngại tìm đến “cò mồi” nhờ xin việc. Nguyện vọng của nhiều người là nhanh chóng “xí” các suất vào trường đại học, xin biên chế vào bệnh viện, nhờ chuyển công tác trường học, xin vào đài truyền hình… Thấy làm ăn dễ dàng, Tâm thẳng thừng rao giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy vào các vị trí.

Vậy nhưng, “cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”, nhận cả “núi” tiền “chùa”, Đoàn Thanh Tâm ngang nhiên sử dụng để tiêu xài cá nhân mà không xin việc như đã hứa. Sau thời gian dài chờ đợi nhưng mãi không có kết quả, người thân của các nạn nhân đã tìm đến Tâm truy xét. Sự việc bị phát giác, người dân đòi lại tiền nhưng “siêu lừa” đã “bặt chim tăm cá” nên họ đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Biết sóng gió đã ập đến, kẻ lừa đảo bỏ trốn vào miền Nam, để mặc các nạn nhân sống trong những ngày ăn không ngon, ngủ không yên. Song, lưới trời khó thoát, đến tháng 7/2015, Đoàn Thanh Tâm chính thức tra tay vào còng số 8 khi bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua 23 phi vụ, với số tiền hơn 700 triệu đồng của những người vô tội.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Đoàn Thanh Tâm thú nhận, do được mọi người tin tưởng, đưa tiền quá dễ dàng nên đã nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trái đạo đức với hết người này đến người khác.

Nhiều bị hại đến tham dự phiên tòa với tâm trạng hoang mang, lo lắng. Trong số đó, có không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn tích cóp hàng chục năm trời chạy việc nhưng không biết còn khả năng lấy lại được hay không. Quá tin tưởng vào “người nhà bí thư”, các bị hại đã chẳng ngại “cống” những đồng tiền mồ hôi, xương máu của mình cho kẻ xấu mà không lường trước khả năng xấu nhất có thể xảy ra. Do quá nôn nóng, hão huyền về công việc tốt, nhiều người sẵn sàng “giao trứng cho ác”, vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo “có đất dựng võ”.

Với hành vi bất chấp đạo lý, lừa đảo trên mồ hôi, công sức của người lao động, hội đồng xét xử tuyên phạt Đoàn Thanh Tâm mức án 13 năm tù, buộc bồi thường hơn 700 triệu đồng cho các bị hại. Không chỉ vậy, với hành vi mạo danh người nhà bí thư tỉnh ủy, bị cáo đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, uy tín của vị cựu quan chức.

“Chớ dại cả tin” là lời cảnh báo của hội đồng xét xử gửi đến các nạn nhân vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như những ai đang có ý định xin việc bằng con đường này. Hầu hết các bị cáo trong các phi vụ mua bán vị trí công việc đều không có việc làm và ít có địa vị xã hội. Nguy hiểm hơn, một số vụ chạy việc có tính bắc cầu, nhiều trường hợp, các đối tượng lừa đảo và nạn nhân không quen biết nhau. Qua mỗi cửa, tiền chạy việc lại nhảy lên với con số chóng mặt.

Cách thức các “siêu lừa” hay đưa ra hòng che mắt người dân là có quan hệ với ông này, bà nọ nên dễ dàng lo lót. Chính vì vậy, để tránh sập bẫy của kẻ xấu, người lao động cần nghiên cứu, xem xét kỹ về nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp. Từ đó, đánh giá khả năng, điều kiện của bản thân để đưa ra định hướng phù hợp.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast