"Siêu trộm" bị lật tẩy

(Baohatinh.vn) - Những vụ mất trộm trâu bò liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Hương Sơn khiến người dân phải sống trong cảnh mất ăn, mất ngủ. Nhóm “siêu trộm” chỉ bị lật tẩy khi một người dân phát hiện con bò đi lạc giống hệt con bò đã mất trộm của gia đình từ... 6 năm trước.

Trong suốt thời gian từ năm 2008 đến tháng 9/2014, địa bàn huyện Hương Sơn nổi cộm tình trạng trộm cắp trâu bò, khiến không ít người hoang mang, lo sợ. Dù đã cố gắng tìm kiếm, nghe ngóng tình hình nhưng mọi nỗ lực của người dân đều không mang lại kết quả. Để trả lại sự yên bình cho nhân dân và bắt thủ phạm lộ diện trước ánh sáng, Công an huyện Hương Sơn lập chuyên án TB-0914 để truy bắt. Mặc dù vậy, quá trình điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn bởi kẻ gian khá “cao tay” khi không để lại bất kỳ một dấu vết nào sau khi gây án.

TAND huyện Hương Sơn xét xử các bị cáo trộm 33 con trâu bò trên địa bàn

TAND huyện Hương Sơn xét xử các bị cáo trộm 33 con trâu bò trên địa bàn

Giữa lúc việc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc, tháng 9/2014, Công an huyện Hương Sơn nhận được đơn trình báo từ một người dân tại xã Sơn Thủy. Nội dung lá đơn trình bày việc ông này phát hiện con bò gia đình ông Uông Xuân Toàn (SN 1965, trú xã Sơn Phúc) đang nuôi có những đặc điểm như xoáy lông, tai bị sứt giống hệt con bò bị mất của nhà ông cách đây 6 năm. Tuy nhiên, ngoài những đặc điểm “nhận dạng” nói trên, người này không thể đưa ra bằng chứng chứng minh đó là tài sản bị mất cắp của gia đình.

Không lâu sau, ngày 29/9, công an huyện tiếp tục nhận được tin báo những người đi tập thể dục buổi sáng tại xã Sơn Mai phát hiện một con bò lạc đi ra từ nhà ông Toàn. Sau quá trình lần tìm manh mối, cơ quan CSĐT đã tìm ra chủ nhân của con bò hiện đang sinh sống tại xã Sơn Bằng. Người này bất ngờ và vui mừng khôn xiết khi nhận lại tài sản vừa bị mất trộm trước đó 2 ngày.

Xâu chuỗi các vụ mất trộm, công an huyện đã khoanh vùng được đối tượng. Ngày 1/10, Uông Xuân Toàn bị triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Biết không thể quanh co chối tội, Toàn đã cúi đầu khai nhận mình chính là thủ phạm đã “cuỗm” bò của các gia đình tại xã Sơn Thủy và Sơn Bằng.

Từ vụ mất bò của 2 gia đình trú xã Sơn Thủy và Sơn Bằng, Công an huyện dần đưa đường dây trộm cắp ra ánh sáng. Đối tượng Uông Xuân Toàn khai nhận trong 6 năm qua (2008 đến tháng 9/2014), y cùng đồng bọn là Nguyễn Xuân Lý (SN 1955), Uông Xuân Lợi (SN 1968) và Uông Viết Quân (SN 1975) đều trú tại Sơn Phúc thực hiện trót lọt 31 vụ trộm với 33 con trâu, bò trên địa bàn các xã Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Bằng… Trị giá tài sản lên tới hơn 485 triệu đồng.

Trong nhóm siêu trộm, Lý đóng vai trò là kẻ cầm đầu khi y chủ động lên phương án chỉ đạo và thực hiện cho các đối tượng còn lại. Hòng che mắt và đánh lạc hướng mọi người, 4 tên đạo chích đã đầu tư xây dựng khu giết mổ kiên cố ngay tại nhà riêng của Uông Xuân Toàn. Lò giết mổ này hoàn toàn tách biệt với những nhà dân xung quanh và có hệ thống lưới điện để hạ sát trâu bò.

TAND huyện Hương Sơn đã mở phiên tòa lưu động xét xử 4 bị cáo về tội danh “Trộm cắp tài sản” với sự theo dõi, chứng kiến của đông đảo nhân dân. Tại phiên tòa, các ý kiến nhận định lý do đường dây siêu trộm tồn tại trong 6 năm bởi các bị cáo Toàn, Lợi, Quân và Lý sống cạnh nhà nhau nên tiện cho việc tập trung để bàn bạc kế hoạch. Chưa kể, với hoàn cảnh gia đình thuộc dạng khá giả nhất vùng, Toàn đã có một vỏ bọc hết sức hoàn hảo để thuận bề ra tay. Riêng Lý, Lợi, Quân xuất thân từ gia cảnh thuần nông nên chẳng một ai nghi ngờ.

Trong 31 vụ trộm, Toàn tham gia 30 vụ, Lợi 26 vụ, Nguyễn Xuân Lý và Uông Viết Quân 7 vụ. Tài sản bị lấy cắp phần lớn đều của bạn bè, anh em và người thân Toàn. Với thủ đoạn và chiêu thức gây án “có nghề”, Toàn còn “giở ngón” tình nghĩa khi tới thăm hỏi và động viên một nhà người quen bị mất trộm. Chính sự khéo léo ấy đã khiến mọi người chẳng mảy may nghi ngờ.

Suốt phiên xét xử, dường như xấu hổ về hành vi đã gây ra, 4 bị cáo không một lần dám đối diện với những người dự khán. Trong số họ, có những người đã từng là hàng xóm “tối lửa tắt đèn” của các bị cáo, từng đặt lòng tin vào 4 kẻ đang đứng trước vành móng ngựa. Đối với những con người sống dựa vào nghề nông, trâu bò là tài sản lớn nhất của gia đình, là chỗ dựa để gây dựng cuộc sống hàng ngày, để con cái được học hành. Đó không chỉ đơn thuần là “cần câu cơm” mà còn là người bạn gắn bó, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chính vì vậy, những vụ mất trộm trâu bò xảy ra liên tiếp khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Chỉ vì lòng tham, Toàn, Lý, Lợi và Quân đã gây nên những tâm trạng bất ổn, lo lắng cho những con người suốt đời chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Hành vi của 4 bị cáo đã gây tổn thất to lớn cho nhiều gia đình, khiến người dân phải sống trong hoang mang, lo sợ. TAND huyện Hương Sơn tuyên phạt Uông Xuân Toàn 11 năm tù, Uông Xuân Lợi 10 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Lý 3 năm tù và Uông Viết Quân 2 năm 6 tháng tù. Bản án của Hội đồng xét xử đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mang ý nghĩa giáo dục, răn đe và được nhân dân đồng tình cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast