Tái diễn tình trạng xây dựng công trình trái phép tại Kỳ Lợi

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép tại thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, TX. Kỳ Anh) lại tái diễn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quy hoạch chung và tiến độ triển khai công tác đền bù, di dời phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

tai dien tinh trang xay dung cong trinh trai phep tai ky loi

Ngày 31/5/2017, lực lượng chức năng phát hiện một công trình đang được thi công trên phần nền nhà dạy giáo lý cũ (Giáo xứ Đông Yên) đã được kiểm kê, chi trả tiền đền bù từ lâu.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc di dời tái định cư (TĐC), giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các thôn Đông Yên, từ năm 2013 đến nay đã có 1.119 hộ với 4.463 nhân khẩu di dời lên TĐC tại tổ dân phố Ba Đồng (phường Kỳ Phương) và thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam).

Đến khu TĐC, hầu hết các hộ dân đã có nhà ở và cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, hiện còn lại 158 hộ chưa di dời, bàn giao mặt bằng cho chính quyền thị xã, Nhà thờ xứ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa được giải tỏa bàn giao mặt bằng.

Mặc dù từ đó đến nay, cấp ủy, chính quyền thị xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con di dời lên vùng TĐC, nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng thuận, hợp tác. Không những vậy, một số hộ còn tiến hành xây dựng, cơi nới trái phép nhà cửa, bờ rào và các công trình phụ.

Bà Nguyễn Thị Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết: "Thời gian qua, Đội Trật tự đô thị đã phát hiện rất nhiều trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép. Đội đã tiến hành lập biên bản để khép hồ sơ. Đây sẽ là căn cứ để sau này, khi thu hồi, Nhà nước sẽ không đền bù phần xây dựng, cơi nới trái phép đó. Do vậy, nếu bà con vẫn tiếp diễn các hoạt động này thì sau này khi kiểm kê, đền bù sẽ bị thiệt thòi quyền lợi và lãng phí tiền bạc".

Đặc biệt, tình trạng xây dựng cơi nới không chỉ diễn ra tại khu vực chưa kiểm kê, thu hồi được, mà còn diễn ra ở trên phần đất đã được kiểm kê, đền bù từ lâu.

tai dien tinh trang xay dung cong trinh trai phep tai ky loi

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, lập biên bản vi phạm nhưng một số người dân vẫn không chấp hành, lét lút thi công công trình, thậm chí có những hành động chống người thi hành công vụ...

Điển hình, ngày 31/5/2017, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên phần nền nhà dạy giáo lý cũ (Giáo xứ Đông Yên) đang dựng một ngôi nhà khung sườn với chiều dài khoảng 18m, rộng 8m, cao 4,5m. Điều đáng nói đây là phần diện tích đã được thị xã Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh cũ) kiểm kê và chi trả tiền đền bù từ lâu.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng của thị xã và UBND xã Kỳ Lợi đã có mặt, tiến hành lập biên bản. Tuy nhiên, một số người dân trong thôn đã có hành động chống đối, ngăn cản các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Thậm chí, những ngày sau đó, ngôi nhà vẫn được thi công một cách lén lút vào các thời điểm gần sáng, khiến lực lượng chức năng thị xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

Được biết, mặc dù cấp ủy, chính quyền của thị xã đã đến từng hộ gia đình vận động, tuyền truyền bà con không tham gia vào hoạt động xây dựng trên phần đất mà nhà được đã đền bù, thu hồi, tuy nhiên cho đến nay các hộ dân vẫn không chấp hành.

"Xây dựng công trình trên phần đất mà Nhà nước đã đền bù và thu hồi là vi phạm pháp luật. Quan điểm của thị xã là tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân tự tháo dở công trình vi phạm. Nếu tiếp tục không chấp hành, thị xã sẽ lên phương án cưỡng chế tháo dỡ nhằm đảm bảo kỷ cương phép nước, đảm bảo về mặt quy hoạch, phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương" - ông Phan Duy Vĩnh khẳng định.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast