TAND TP. Hà Tĩnh nâng cao chất lượng xét xử

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu “xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, hiện đại, bảo vệ công lý”, hoạt động của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố thời gian qua đã có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động xét xử ngày càng được nâng cao.

Xác định, nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, TAND thành phố đã không ngừng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng, tăng cường xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đáp ứng yêu cầu giáo dục và phòng ngừa chung. Bên cạnh đó, luôn phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan hữu quan khi giải quyết hiệu quả các vụ án nghiêm trọng, tạo được niềm tin đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

“Yếu tố then chốt, cốt lõi quyết định chất lượng công tác xét xử vẫn là con người. Vì vậy, TAND thành phố thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ toàn ngành. Làm một “quan tòa”, phải đủ “tâm và tầm” để những phán quyết ban hành được các bên đương sự “tâm phục, khẩu phục” – Chánh án TAND thành phố Phan Thị Nguyệt Thu tự tin cho biết.

TAND TP. Hà Tĩnh nâng cao chất lượng xét xử ảnh 1

TAND thành phố mở phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Ngọc Phong (SN 1987, phường Trần Phú), Phan Văn Hóa (SN 1977, phường Thạch Trung) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hàng năm, TAND thành phố đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho các thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thư ký tòa án nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hệ thống tòa án. Sau mỗi đợt xét xử đều nghiêm túc họp rút kinh nghiệm, đánh giá những tồn tại, thiếu sót, kịp thời tìm ra nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Qua đó, đánh giá đúng chất lượng và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán, thư ký có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Với những giải pháp tích cực, chất lượng xét xử, tổ chức phiên tòa không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu của tinh thần cải cách tư pháp. Từ đầu năm đến nay, TAND thành phố đã thụ lý 96 vụ/163 bị cáo án hình sự (tăng 23 vụ/27 bị cáo so với năm 2014), đã giải quyết, xét xử đạt 100%. Công tác xét xử, giải quyết các vụ án hình sự đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Không có trường hợp nào kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ án bị cải sửa thấp, hình phạt đối với các bị cáo đảm bảo trừng trị và giáo dục, phòng ngừa chung.

Đặc biệt, TAND thành phố cũng đã tích cực tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự phục vụ các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm. Thông qua công tác xét xử lưu động, tòa đã kết hợp nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Điều đáng nói là với những vụ án được dư luận quan tâm, tòa đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị từ cơ sở.

Chánh án TAND thành phố Phan Thị Nguyệt Thu cho biết: “Cùng với tập trung giải quyết tốt các loại án dân sự, hành chính, lao động, hôn nhân - gia đình thì thời gian qua, TAND thành phố cũng đã dành nhiều tâm sức giải quyết án kinh doanh thương mại. Đây là một lĩnh vực khó, nhạy cảm. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ thẩm phán, thư ký phải thực sự tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, thường xuyên cập nhật thông tin để đảm bảo việc giải quyết, xét xử các loại án đúng quy định của pháp luật”.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast