Tăng cường công tác phối hợp, nâng cao chất lượng xét xử

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020, thời gian qua, TAND huyện Can Lộc đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là phối kết hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động xét xử. Nhờ đó, đơn vị đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Cục Thi hành án dân sự Hà Tĩnh tổ chức tiêu hủy tang vật. Ảnh: P.V
Cục Thi hành án dân sự Hà Tĩnh tổ chức tiêu hủy tang vật. Ảnh: P.V

Xác định vị trí trung tâm trong CCTP theo tinh thần Nghị quyết 49, TAND huyện Can Lộc đã chủ động tham mưu cho BCĐ CCTP huyện xây dựng quy chế phối hợp và chỉ đạo các ngành tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, 3 ngành Tòa án, Viện KSND, Công an huyện thống nhất cao về trách nhiệm của từng ngành trong công tác phối hợp, xác định rõ vai trò và có kế hoạch, biện pháp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, TAND huyện và các ngành thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ, đột xuất để nghe báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc từ công tác điều tra, truy tố và xét xử. Qua công tác giao

ban, các ngành kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong quá trình tố tụng. Đồng thời nhận định, lựa chọn những vụ án đưa ra xét xử điểm, lưu động theo từng thời điểm đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tố tụng, TAND huyện Can Lộc đã tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán. Nhờ đó, chất lượng hoạt động xét xử và các lĩnh vực công tác khác không ngừng được nâng lên. Năm 2013, TAND huyện thụ lý, giải quyết

70/70 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 100%. Nhìn chung, tất cả các loại án đều được TAND huyện phối hợp với các ngành trong khối nội chính giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Quá trình xét xử đảm bảo đúng quy trình tố tụng, tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần CCTP. Trong mỗi phiên tòa, thẩm phán, hội thẩm nhân dân được phân công xét xử đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ, hạn chế sai sót có thể xảy ra. Nhất là trong các phiên tòa hình sự, Hội đồng xét xử làm tốt công tác điều hành, tranh tụng nhằm tìm ra sự thật khách quan của vụ án, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, các bên đương sự.

Đặc biệt, nhằm giảm trọng án, tệ nạn xã hội, TAND huyện Can Lộc phối hợp với các ngành trong khối nội chính, các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác xét xử điểm, điển hình, lưu động. Năm qua, TAND huyện đã tiến hành xét xử án điểm, lưu động 10 vụ/29 vụ án hình sự. Các vụ án được đưa ra xét xử điểm, lưu động đều đạt kết quả tốt, góp phần tăng cường hiệu quả công tác xét xử, đảm bảo yêu cầu giáo dục, tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn. Điển hình trong đó có phiên tòa lưu động mở tại xã Thượng Lộc, xét xử Lê Duy Mạnh và đồng bọn phạm tội “cướp”, “cưỡng đoạt tài sản”, được đông đảo người dân quan tâm, theo dõi. Phiên tòa nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương; bản án tuyên ngoài mục đích trừng trị còn đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Để giải quyết một vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đòi hỏi công tác điều tra, truy tố, xét xử phải thực hiện đúng quy trình luật định. Các cơ quan tố tụng phải không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối kết hợp chặt chẽ, nghiêm túc mới không để xảy ra tình trạng oan, sai. Có thể khẳng định rằng, thời gian qua, TAND huyện nói riêng và các cơ quan trong khối nội chính của huyện Can Lộc nói chung đã tập trung thực hiện tốt nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast