Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật để ổn định chính trị cơ sở

(Baohatinh.vn) - Được xem là địa phương có những bước phát triển mạnh về KT-XH, thị xã Kỳ Anh cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về an ninh trật tự. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của các cấp, ngành với nhiều giải pháp hữu hiệu, nhất là đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, góp phần đưa TX Kỳ Anh phát triển bền vững.

tang cuong pho bien giao duc phap luat de on dinh chinh tri co so

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân nên TX Kỳ Anh đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ trương đóng cửa chợ huyện Kỳ Anh cũ.

Một trong những hình thức tuyên truyền được TX Kỳ Anh tập trung thực hiện và phát huy hiệu quả đó là PBGDPL thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Có thể thấy rằng, trong các phương thức tuyên truyền pháp luật, hệ thống truyền thanh đóng một vai trò quan trọng bởi khả năng tác động tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian, phạm vi tác động rộng, số lượng người nghe đông đảo và thực sự gần gũi, thân thuộc với người dân.

Phát huy thế mạnh đó, thời gian qua, hệ thống truyền thanh từ thị xã đến các xã, phường luôn được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư. Hiện tại, 85/85 tổ dân phố, thôn xóm của 12 xã, phường của TX Kỳ Anh được trang cấp mới 1 cụm truyền thanh không dây chất lượng tốt, đảm bảo chuyển tải các nội dung pháp luật đến với mọi người dân kịp thời, hiệu quả nhất.

Trong quá trình triển khai các công trình, dự án, tình trạng khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở TX Kỳ Anh đôi lúc diễn ra khá gay gắt. Trước thực tế đó, TX Kỳ Anh đã thực hiện tốt công tác PBGDPL thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, TX Kỳ Anh đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức được hàng chục cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho bà con nhân dân 12 xã, phường.

Tại các buổi trợ giúp, trợ giúp viên và các luật sư, cộng tác viên của trung tâm đã tư vấn, giải đáp các vướng mắc cụ thể về pháp luật, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp. Bằng hình thức này, các chủ trương, chính sách pháp luật đã được chuyển tải trực tiếp đến từng đối tượng cụ thể, giúp người dân tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cũng như nắm bắt được các quy định, nghĩa vụ và tự giác chấp hành.

Công tác hòa giải luôn được các cấp chính quyền ở thị xã quan tâm, đến nay, toàn thị có 85 tổ hòa giải ở cơ sở với hơn 859 hòa giải viên. Chất lượng đội ngũ hòa giải viên ngày càng được nâng cao, thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ và các văn bản pháp luật mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, thị xã đã huy động được đội ngũ luật gia, cán bộ, công chức ngành Tư pháp và các cơ quan thi hành pháp luật trên địa bàn tích cực tham gia vào đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để thực hiện công tác PBGDPL. Nhờ đó, qua các cuộc hòa giải ở cơ sở đã tăng cường lồng ghép, giới thiệu các quy định pháp luật để bổ sung kiến thức pháp luật cho nhân dân.

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, TX Kỳ Anh cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp lý của cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, toàn thị xã có 132 tủ sách pháp luật với hơn 10.000 đầu sách. Bình quân mỗi năm, TX Kỳ Anh đầu tư 150 triệu đồng, cấp xã bình quân 7-12 triệu đồng cho hoạt động tuyên truyền PBGDPL.

Đánh giá về hiệu quả công tác PBGDPL của địa phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và hiệu quả, các văn bản pháp luật đã được chuyển tải đến với người dân một cách sâu rộng nhất. Mặc dù hiện nay, trên địa bàn thị xã vẫn còn một số điểm nóng về khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến công tác đầu tư thực hiện các dự án lớn, giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm nhưng cơ bản, các cấp chính quyền vẫn kiểm soát tốt tình hình. Thậm chí, ngay cả khi sự cố môi trường xảy ra, người dân trên địa bàn vẫn chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Đó chính là yếu tố tiên quyết để TX Kỳ Anh ổn định tình hình chính trị, phát triển KT-XH bền vững”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast