Thế chấp thẻ cào điện thoại giả chiếm đoạt 35 tỉ đồng

Ngày 24-6, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa có kết luận điều tra vụ án làm giả thẻ điện thoại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an kiểm tra lô thẻ giả được vận chuyển từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào Việt Nam. Ảnh cơ quan an ninh điều tra cấp
Cơ quan công an kiểm tra lô thẻ giả được vận chuyển từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào Việt Nam. Ảnh cơ quan an ninh điều tra cấp

Ông Nguyễn Bá Bính, phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Việt Cường (33 tuổi, trú tại Lê Chân, Hải Phòng), Phạm Văn Duật (33 tuổi, trú tại Hải Dương), khởi tố cho tại ngoại đối với Đào Anh Tuấn (36 tuổi, trú tại Hải Dương) và ra lệnh truy nã đối với Nguyễn Văn Chung (34 tuổi, P.Tân Bình, TP Hải Dương).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết đến nay nhà mạng này chưa nhận được phản hồi nào về việc khách hàng mua phải thẻ cào giả. “Qua kiểm tra các hệ thống đại lý phân phối, nhà mạng MobiFone xác định số thẻ giả chỉ được mang vào thế chấp vay tiền tại ngân hàng chứ không bị bán ra thị trường vì nếu đem bán thì rất dễ bị nhà mạng phát hiện”, đại diện của MobiFone nói.

Trước đó, tại cửa khẩu Bắc Luân, trong khi làm nhiệm vụ giám sát hành lý của hành khách nhập cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái phát hiện một phụ nữ vận chuyển một thùng bìa đựng gần 25.000 thẻ điện thoại ghi nhãn của nhà mạng MobiFone. Người phụ nữ này cho biết được hai thanh niên thuê vận chuyển thùng bìa này nói là giấy quảng cáo. Khi lấy thẻ ra cào để nạp thử thì lực lượng chức năng thấy có 10/11 thẻ nạp được.

Chi cục hải quan cửa khẩu Móng Cái phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm di động khu vực 5 MobiFone đưa số thẻ cào điện thoại này đi giám định thì phát hiện toàn bộ số thẻ này đều là thẻ giả.

Qua quá trình theo dõi, Cơ quan ANĐT phát hiện số mã thẻ thật trong lô hàng thẻ giả này liên tục được kích hoạt vào ban đêm tại địa bàn các địa phương Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng… Lần theo các manh mối, Cơ quan ANĐT đã tìm ra đường dây làm thẻ điện thoại giả của Chung.

Cơ quan công an xác định Chung cùng đồng phạm đã mua thẻ điện thoại của nhà mạng MobiFone với trị giá khoảng 400 triệu đồng, sau đó cào lấy mã thẻ thật và mã pin nhập vào máy tính mang sang Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc bắt mối với một nhà máy in tư nhân tại đây in nhân bản lên gấp nhiều lần. Số thẻ giả có mệnh giá mỗi thẻ 100.000 đồng.

Phạm Văn Duật tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thân Hoàng
Phạm Văn Duật tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thân Hoàng

Sau khi in thẻ giả, nhà máy in vận chuyển đến TP Đông Hưng (Trung Quốc) rồi Chung thuê người vận chuyển qua cửa khẩu về Việt Nam. Tổng số tiền ghi trên thẻ cào giả có trị giá 52 tỉ đồng.

Chung và các đồng phạm đã sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty cổ phần dịch vụ viễn thông Lê Duy, Công ty cổ phần viễn thông Bắc Trung Nam và Công ty cổ phần Đại Long để mang khoảng 300.000 chiếc thẻ cào nạp tiền điện thoại giả dán nhãn nhà mạng MobiFone đến ngân hàng có chi nhánh tại Hải Dương thế chấp vay 35 tỉ đồng.

Nguồn: tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast