Thêm quy định mới về trách nhiệm của chủ xe ô tô từ 1/10

Từ 1/10, sau khi được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm, chủ xe phải duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện...

Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/10, theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 70/2015), thủ tục kiểm định xe ô tô đối với chủ phương tiện được rút gọn hơn so với hiện nay.

Khi đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định hoặc lập hồ sơ phương tiện, chủ xe chỉ cần xuất trình giấy tờ đăng ký xe (đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; giấy hẹn cấp đăng ký xe). Quy định mới không yêu cầu xuất trình, kiểm tra bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe như hiện nay.

Thêm quy định mới về trách nhiệm của chủ xe ô tô từ 1/10

Chủ xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng kỹ thuật xe sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm

Để phân biệt công dụng phương tiện, xe ô tô kinh doanh vận tải đạt chất lượng kiểm định sẽ được dán tem kiểm định màu vàng nhạt; xe không kinh doanh vận tải được dán tem màu xanh.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, thông tư trên cũng quy định cụ thể các trách nhiệm của chủ xe trong hoạt động đăng kiểm. Trong đó, chủ xe chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.

Chủ xe không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe để đăng kiểm phương tiện hay làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Khi được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định, chủ xe có trách nhiệm bảo quản; cũng như nộp lại khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.

Cùng đó, chủ xe chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, việc đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định định kỳ cho phương tiện nhằm đánh giá, xác nhận chất lượng phương tiện tại thời điểm kiểm tra. Sau khi được cấp chứng nhận kiểm định, trong quá trình vận hành của phương tiện có thể phát sinh những hư hỏng, khiếm khuyết kỹ thuật gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

“Các nhà sản xuất đều có khuyến cáo chủ phương tiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ phương tiện để duy trì chất lượng, độ bền của xe. Quy định mới này góp phần nâng ý thức của chủ phương tiện trong việc giữ gìn chất lượng và bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trong quá trình vận hành”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới thông tin.

Khi nào xe ô tô cần bảo dưỡng?

Một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, thực tế không ít trường hợp xe ô tô khi đến đăng kiểm mới phát hiện xe có nhiều hạng mục bị hư hỏng nặng mà qua thiết bị kiểm tra kỹ thuật chuyên dùng mới phát hiện như: hệ thống phanh, lái, khí thải… Thậm chí, nhiều xe đang lưu thông trên đường bị hỏng nặng.

Vì vậy, để duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm, phương tiện cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Thông tư số 53/2014 của Bộ GTVT quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo quy định tại Thông tư số 53/2014, chu kỳ bảo dưỡng định kỳ của xe con là 5.000 - 10.000km vận hành hoặc 6 tháng/lần. Ô tô chở người, xe tải, xe chuyên dùng là 4.000 - 8.000km hoặc 3 - 6 tháng/lần, tùy điều kiện nào đến trước.

Theo baogiaothong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast