Thường trực Tỉnh ủy làm việc về kết quả xét xử các loại án và thi hành án hình sự

Chiều 29/7, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với các cơ quan khối Nội chính về kết quả xét xử các loại án và thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm. Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Ủy viên BTV Tỉnh ủy.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn biến tương đối phức tạp. Ngành Tòa án Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết 811/988 vụ việc hình sự sơ thẩm, đạt tỷ lệ 82%; 84/91 vụ án hình sự phúc thẩm, đạt tỷ lệ 81%. Việc thụ lý, giải quyết các loại án cơ bản được áp dụng đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Ngành Tòa án cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nhìn nhận đúng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và có các giải pháp giải quyết dứt điểm tồn đọng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Ngành Tòa án cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nhìn nhận đúng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và có các giải pháp giải quyết dứt điểm tồn đọng

Tuy nhiên, chất lượng giải quyết một số vụ án chưa đảm bảo, bản án chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Điển hình như các vụ án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Lộc Hà, thị xã Hồng Lĩnh… Đặc biệt, tỷ lệ án treo còn cao, nhiều vụ án tuyên phạt chưa nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và lãnh đạo các ngành đã đi sâu phân tích, làm rõ một số sai sót trong quá trình xét xử của các cấp tòa; phân định nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp cần tập trung khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: thời gian qua, ngành Tòa á nói riêng và các cơ qu

an trong khối Nội chính nói chung đã có nhiều cố gắng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Tuy nhiên, công tác xét xét xử của ngành vẫn còn hạn chế, một số vụ án còn thiếu tính thuyết phục, chưa đúng quy định pháp luật, chưa được quần chúng nhân dân đồng tình.

Kết luận buổi là việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình ghi nhận kết quả hoạt động của các cơ quan khối Nội chính; đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong công tác xét xử và thi hành án hình sự trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Tòa án cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và có các giải pháp giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, TAND tỉnh cần tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin hoạt động của TAND các huyện, thị xã, thành phố; kịp thời chỉ đạo, điều hành khắc phục những tồn tại, sai sót trong xét xử của TAND cấp dưới; rà soát các vụ án đã được xét xử mà dư luận quan tâm, có phương án xử lý và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15/8.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu các ngành khối Nội chính, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, thông tin kịp thời và có phương án xử lý nghiêm túc, dứt điểm các vụ việc nhằm đảm bảo tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn, đặc biệt là các vùng trọng điểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast