Tiếp tay cho kẻ xấu vẫn được lên chức!

Như Hà Tĩnh Online đã phản ánh, không chỉ hành xử côn đồ với dân, một số cán bộ xã Phúc Trạch (Hương Khê - Hà Tĩnh) còn tiếp tay cho kẻ xấu chiếm đoạt tiền Nhà nước nhưng vẫn không bị kỷ luật, thậm chí còn được cất nhắc lên chức vụ cao hơn.

Viết tiếp những sai phạm của cán bộ xã Phúc Trạch:

>>Cán bộ xã Phúc Trạch hành xử côn đồ với dân

Tháng 12/2005, Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đình Sơn, Nguyễn Đình Trúc và Thái Thị An. Ngày 20/6/2006, vụ án “Tham ô, chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo nói trên đã đã được TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử. Sơn và An cùng lĩnh 48 tháng tù giam, còn Trúc bị tuyên phạt 18 tháng tù giam.

Đơn tố cáo một số cán bộ xã của người dân Phúc Trạch
Đơn tố cáo một số cán bộ xã của người dân Phúc Trạch

Lần lại vụ án: khoảng thời gian từ năm 2000 - 2006, thực hiện chủ trương chi trả tiền truy lĩnh cho các đối tượng được tặng thưởng huân chương trong các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ theo Nghị định 28/CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ, chính quyền xã Phúc Trạch lập Ban xét duyệt hồ sơ, chi trả thương binh xã hội và giao các ông: Hoàng Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Võ Đức Tài - Xã đội trưởng làm Phó ban và Nguyễn Đình Sơn làm kế toán.

Sau khi được giao nhiệm vụ, những cán bộ này đã tiến hành thu thập, tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục trình duyệt lên Phòng Nội vụ - LĐ - TB&XH huyện Hương Khê. Phát hiện sơ hở trong Nghị định 28/CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ là “mỗi đối tượng dùng Bằng hoặc Giấy chứng nhận gốc để kê khai hồ sơ đều là hợp lệ” nên kế toán Nguyễn Đình Sơn đã cấu kết với hai đối tượng Nguyễn Đình Trúc (SN1944), trú tại xóm 1, xã Phúc Trạch và Thái Thị An (SN1940), trú tại khối 14, thị trấn Hương Khê, rút một trong hai giấy tờ là Bằng gốc hoặc Giấy chứng nhận gốc Huân huy chương mà các đối tượng kê khai trong hồ sơ. Tiếp đó, Sơn, Trúc và An đã mua hồ sơ, biểu mẫu có sẵn về tự kê khai độ tuổi và thời gian hoạt động cho phù hợp với chứng nhận bằng Huân, huy chương của các đối tượng mà cả ba đã lấy được, xem như kê khai hoàn toàn mới.

Việc khai khống hồ sơ của của Nguyễn Đình Sơn, Nguyễn Đình Trúc và Thái Thị An trót lọt nhờ sự làm ngơ, tiếp tay của xã đội trưởng Võ Đức Tài và Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban Hoàng Trung Thành. Sau khi hoàn tất các bộ hồ sơ khống, Nguyễn Đình Sơn gộp cùng hồ sơ của các đối tượng tự kê khai rồi nộp cho Xã đội trưởng Võ Đức Tài. Nhận được hồ sơ, Võ Đức Tài lại chuyển cho Trưởng ban Hoàng Trung Thành ký, trước khi cùng Nguyễn Đình Sơn mang xuống trình duyệt tại Phòng Nội vụ - LĐTBXH Hương Khê.

Ngày 4/8/2009 UBND huyện Hương Khê kết luận thanh tra yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm nhưng đến nay UBND xã Phúc Trạch vẫn không chấp hành
Ngày 4/8/2009 UBND huyện Hương Khê kết luận thanh tra yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm nhưng đến nay UBND xã Phúc Trạch vẫn không chấp hành

Bằng thủ đoạn này, những vị cán bộ xã Phúc Trạch cùng tòng phạm đã thực hiện trót lọt 83 bộ hồ sơ khống lần hai trong tổng số 1.134 bộ hồ sơ được ký duyệt nhận tiền chế độ thương binh - xã hội của Chính phủ.

Việc làm của các quan xã Phúc Trạch "qua mặt" được cơ quan chức năng nhưng đã bị bại lộ khi người dân phát hiện và tố cáo. Sau một thời gian vào cuộc, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: 3 đối tượng Nguyễn Đình Sơn, Dương Đình Trúc và Thái Thị An đã làm giả hồ sơ, tư túi hơn 123 triệu đồng, trong đó có 94 triệu đồng từ 83 bộ hồ sơ lập khống lần hai.

Ngay cả trong bản kết luận về kết quả kiểm tra, xác minh đơn tố cáo số 82/KL-UBND do Chủ tịch UBND huỵên Hương Khê Hoàng Hữu Diễn ký ngày 4/8/2009 gửi người dân xã Phúc Trạch, UBND huyện Hương Khê đã giao chính quyền xã Phúc Trạch kiên quyết xử lý sai phạm này đối với hai cán bộ là Hoàng Trung Thành và Võ Đức Tài trước ngày 30/8/2009. Tuy nhiên, một lần nữa, chỉ đạo trên của UBND huyện Hương Khê vẫn bị chính quyền xã Phúc Trạch làm ngơ!

Không bị truy tố hình sự nhưng với sai phạm “thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, ký khống 83/1.134 bộ hồ sơ khen thưởng huân, huy chương; ký khống một số giấy xác nhận để bổ sung hồ sơ khen thưởng huân, huy chương...”, tại phiên toà, ngoài bị răn đe trực tiếp, TAND tỉnh Hà Tĩnh còn đề nghị UBND huyện Hương Khê chỉ đạo, xử lý kỷ luật nghiêm đối hai cán bộ xã là Hoàng Trung Thành và Võ Đức Tài. Thế nhưng, đến nay, hai người này vẫn ung dung tại vị mà không hề nhận bất kỳ một hình thức kỷ luật nào của chính quyền địa phương.

Điều khiến người dân Phúc Trạch càng bất bình, bức xúc và chưa thôi khiếu kiện là không những không bị kỷ luật theo chỉ đạo của cấp trên mà dưới sự bao che của một số cán bộ xã, ông Võ Đức Tài vẫn giữ chức vụ Xã đội trưởng, còn ông Hoàng Trung Thành được điều chuyển sang vị trí Chủ tịch UBMTTQ xã!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast