Tình người chốn pháp đình

(Baohatinh.vn) - Trong tiềm thức của nhiều người, bước vào chốn pháp đình cũng là lúc họ chứng kiến bao cảnh mất mát, buồn thương; là nơi ân oán, thù hận luôn hiện hữu. Mỗi phiên tòa là một câu chuyện với những màu sắc khác nhau, tất cả đều để lại dư vị mặn đắng trong lòng người. Nhưng phía sau gam màu buồn thương ấy, tình người đọng lại.

Khoảng 13h ngày 19/3/2014, nhận được tin báo Lê Thanh Quý và Trần Sỹ Canh xảy ra mâu thuẫn tại nhà anh Hồ Ngọc Nam (tổ dân phố 4, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân), Nguyễn Quốc Toản về nhà lấy 1 con dao nhọn rồi rủ thêm Trần Văn Quân, Ngô Xuân Tần cùng Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Minh Tiến và Nguyễn Văn Dũng sang thị trấn Xuân An “nói chuyện”.

Vào đến nhà anh Nam, đụng độ Trần Công Thành và Đậu Đức Vinh (đều ở thị trấn Xuân An), Nguyễn Văn Dũng liền gây sự. Nguyễn Văn Hùng (anh vợ Nam) cầm điếu cày chạy sang cũng bị Dũng cầm dao xông vào đánh.

Đúng lúc, Nguyễn Minh Nhiên là hàng xóm nhà anh Nam cầm theo 1 ống tuýp nước đi sang liền bị Dũng dùng dao chém trúng vào đỉnh đầu và lưng. Bị chém nứt hộp sọ, anh Nhiên tử vong trên đường đi cấp cứu. Cuộc ẩu đả giữa các đối tượng kéo dài từ nhà Hồ Ngọc Nam lên đến quốc lộ 1A, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và trật tự trị an xung quanh khu vực dân cư.

Tình người chốn pháp đình ảnh 1

Nguyễn Văn Dũng và đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 12/1, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Dũng (SN 1989, trú tại TP Vinh, Nghệ An) về 2 tội danh “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”. Các bị cáo còn lại: Ngô Xuân Tần (TP Vinh - Nghệ An); Nguyễn Quốc Toản (SN 1991), Trần Văn Quân (SN 1988), Nguyễn Minh Tiến (SN 1992), Nguyễn Trung Đức (SN 1992), đều trú tại Hưng Nguyên - Nghệ An; Trần Quang Tâm (SN 1965), Hồ Ngọc Phi (SN 1991), đều trú tại Nghi Xuân về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Nguyễn Văn Dũng là kẻ từng vào tù ra tội với 2 tiền án về tội danh “trộm cắp tài sản” và “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần mưu sinh ít có thời gian quan tâm, chăm sóc. Hoàn cảnh gia đình éo le khiến Dũng sớm sa ngã rồi nhanh chóng bước chân vào “trường đời”. Đã quá quen và hàng ngày phải sống trong mặt trái của xã hội, trái tim bị cáo cũng dần trở nên chai sạn, vô cảm.

7 “đồng minh” của Dũng đều là những thành phần bất hảo. Trình độ học vấn thấp, nhận thức hạn chế, sống thiếu lý tưởng, thiếu sự quan tâm dạy dỗ của gia đình cùng tệ nạn bủa vây khiến các bị cáo trở nên kém bản lĩnh, mù quáng, dễ sa ngã rồi sa chân vào con đường phạm tội. Giá trị của quyền được sống, được tôn trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản, nhân phẩm con người không hiện diện trong tâm lý, ý thức của các bị cáo. Chúng như con ngựa không cầm được dây cương, sẵn sàng giải quyết những ai không vừa mắt. Nhưng trước vành móng ngựa, khí chất ngông cuồng, hung hăng, liều lĩnh của những bị cáo trẻ tuổi lại khiến lòng người xót xa, thương cảm. Bởi suy cho cùng, Dũng, Tần, Quân, Tiến, Toản, Đức, Tâm, Phi cũng là những nạn nhân của mặt trái xã hội.

Trong phiên tòa, nhìn những mái đầu chít khăn tang trắng khiến không ít người chua xót. Vòng xoáy “oán - trảm” dường như đã được mặc định trong tâm thức người dự khán. Cũng như bao phiên xét xử khác, họ có mặt để đòi lại công bằng cho đứa con đã bị giết hại đầy oan uổng; để chứng kiến kẻ có tội phải bị trừng trị. Những khuôn mặt đẫm nước mắt, những ánh mắt vô hồn của người nhà bị hại gieo vào chốn pháp đình nỗi đau đớn vô bờ.

Vậy nhưng, diễn biến phiên tòa lại khiến bao người ngỡ ngàng. Đó là khi, nỗi thù hận, oán trách nhường chỗ cho tình người.

Gia đình bị hại là những người theo đạo Thiên chúa. Dù đau đớn khi mất đi đứa con dứt ruột đẻ ra, nhưng họ luôn tâm niệm, Nhiên đã thoát khỏi cuộc sống trần tục đầy mất mát, đau thương để lên thiên đường, được hưởng an lành, hạnh phúc. Đối với những người thân của Nhiên, đó là cách giúp họ được nhẹ nhõm, thanh thản. “Các bị cáo trẻ người non dạ, chúng tôi tha thiết xin được giảm nhẹ tội, để các cháu có cơ hội làm lại cuộc đời”, lời người nhà bị hại vang lên. Các bị cáo kinh ngạc không nói thành lời. 8 con người nhìn nhau, cúi đầu trước vành móng ngựa. Giờ phút ấy như dần xóa tan ranh giới thù hận.

Với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Dũng 16 năm 6 tháng tù về 2 tội danh giết người và gây rối trật tự công cộng. Ngô Xuân Tần, Nguyễn Quốc Toản, Trần Văn Quân, mỗi người 30 tháng tù; Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Minh Tiến, mỗi người 24 tháng tù; Trần Quang Tâm, Hồ Ngọc Phi mỗi người 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Khi bản án được tuyên cũng là lúc cái ác bị trừng phạt; để tình yêu thương thanh lọc, xoa dịu nỗi đau trong lòng người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast