Tội ác không dung tha

(Baohatinh.vn) - Nôn nóng kiếm tiền tiêu xài cá nhân, hai “cẩu tặc” đã phải nhận giá đắt khi cướp đi mạng sống của một con người và cái kết là bản án đằng đẵng sau song sắt nhà tù.

Đoàn Văn Hải (SN 1966) và Đoàn Văn Nhân (SN 1973), cùng trú tại thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang (Nghi Xuân) là hai anh em ruột, sinh trưởng trong một gia đình thuộc hàng “chị Dậu” của xã. Thay vì tu chí làm ăn, Hải và Nhân lại chỉ biết chìm đắm trong làn khói mê hoặc của nàng tiên nâu. Người mẹ già dù đã hết lời khuyên bảo các con nhưng cũng đành bất lực.

Tội ác không dung tha ảnh 1
Hai đối tượng Đoàn Văn Hải và Đoàn Văn Nhân

Để có tiền mua ma túy sử dụng, 5h ngày 13/1/2012, Hải bàn với Nhân đi câu trộm chó. Đề phòng bị phát hiện sẽ phải dùng đến vũ lực chống trả để tẩu thoát, cả hai mang theo hung khí. Đến khu vực thôn Trường Quý, xã Xuân Trường (Nghi Xuân), Hải dùng cần câu ngoắc một con chó của gia đình ông Lê Đình Xiển.

Phát hiện chó nhà mình bị bắt trộm, ông Xiển cùng con rể phóng xe máy đuổi theo. Thấy xe của ông Xiển áp sát xe mình, Hải dùng chân đạp vào xe máy đối phương, khiến nạn nhân ngã xuống đường và tử vong do chấn thương sọ não. Con rể ông Xiển là anh Đặng Thái Thắng đuổi theo cũng bị Hải dùng kiếm đe dọa.

Sau khi “hạ thủ” được đối phương, Hải và Nhân đem con chó vừa câu được bán lại cho chị Đặng Thị Phương lấy 1,1 triệu đồng.

Ngày 5/9/2012, TAND tỉnh đã đưa Đoàn Văn Hải và Đoàn Văn Nhân ra xét xử với tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Hành vi của hai bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác. Ngoài việc trộm chó, hai bị cáo còn dùng kiếm đe dọa, chèn ép khi ông Lê Đình Xiển đang chạy xe máy với tốc độ cao, dẫn đến việc cố ý gián tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân.

Đoàn Văn Hải là kẻ chủ mưu, khởi xướng và lôi kéo em trai Đoàn Văn Nhân tham gia câu trộm chó. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đoàn Văn Hải 22 năm tù, Đoàn Văn Nhân 14 năm tù giam và bồi thường cho gia đình bị hại 99 triệu đồng.

Từ ngày mất con trai, cụ Lê Đình Việp (82 tuổi), bố nạn nhân Lê Đình Xiển hết sức đau buồn. Nỗi mất mát về tinh thần quá lớn khiến sức khỏe của cụ già đã bước vào tuổi “gần đất, xa trời” giảm sút rất nhanh. Vợ cụ Việp cũng trở nên lẳng lặng, ít nói. Bà chỉ biết khóc thầm mỗi khi có ai nhắc tới cái chết đầy oan khuất của người con tội nghiệp…

Đối với nhiều gia đình, chó không chỉ là tài sản được quy đổi thành tiền mà còn là một thành viên không thể thiếu. Nếu bị bắt mất, nhiều người sẽ bức xúc dẫn đến việc đánh đập kẻ trộm cho hả giận. Không ít người vội vàng kết án các cẩu tặc trước đó đã từng lấy trộm chó của gia đình và những trận đòn “thừa sống, thiếu chết” liên tiếp được giáng xuống. Đã có hàng loạt vụ trộm chó khi bị phát hiện, người dân bao vây, đốt xe, đánh chết cẩu tặc. Nhưng, hình phạt của người dân dường như chẳng thấm tháp vào đâu khi những cẩu tặc vẫn ngang nhiên hành nghề. Để công việc được trót lọt, những tên trộm chó thường không quên mang theo hung khí, sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị truy đuổi.

Sự liều lĩnh và manh động của hai anh em ruột đã gây nên cái chết tức tưởi cho ông Lê Đình Xiển, để lại vô vàn nỗi đau không bao giờ nguôi. Về phía gia đình những kẻ tội đồ cũng day dứt không yên. “Ở tuổi này, đáng ra phải được con cháu phụng dưỡng, nhưng giờ đây, tôi lại phải nhận lấy trái đắng. Chỉ mong sao, mẹ con tôi còn có cơ hội được gặp nhau”, mẹ hai bị cáo nói trong tiếng nấc…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast