Trả giá

(Baohatinh.vn) - Xuất phát từ lòng tham, các bị cáo đã bất chấp pháp luật, manh động, liều lĩnh cướp tài sản là tang vật vi phạm. Kết cục, hành vi sai trái phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc.

Khoảng 20h ngày 27/4/2014, Trần Cơ Thạch và Trần Trọng Thái (trú xã Hương Lâm, Hương Khê) dùng xe công nông vận chuyển 2,124 m3 gỗ trái phép cho ông Trần Văn Toàn (người cùng xã) và bị UBND xã Hương Lâm bắt giữ, đưa về trụ sở lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật. Đến 0h30’ ngày 25/7/2014, một số đối tượng tập trung trước cổng UBND xã la hét, chửi bới, dùng thanh sắt để phá cổng.

Thừa lúc hỗn loạn, chớp cơ hội, Thạch đến chỗ tường rào lấy tay quay xe công nông (đã cất giấu từ trước) rồi lên xe nổ máy, cướp tài sản và tang vật vi phạm, đưa ra khỏi trú sở UBND xã với thái độ thách thức, hăm dọa trước sự ngăn cản quyết liệt của Trưởng Công an xã Hương Lâm - Hoàng Văn Sơn. Lúc này, phía bên ngoài, các đối tượng dùng gạch, đá ném vào lực lượng công an xã và phòng làm việc của công an xã, phòng cựu chiến binh làm vỡ cửa kính. Trần Văn Lợi, Trần Văn Vinh (xóm 5, Hương Lâm) cùng các “chiến hữu” dùng thanh sắt dài khoảng 80 cm cạy ổ khóa, hỗ trợ Thạch điều khiển xe công nông ra ngoài. Sau khi cách UBND xã khoảng 70m, Trần Cơ Thạch cho xe dừng và xả gỗ xuống đường để các “anh em” dùng xe mang đi tẩu tán.

Trả giá ảnh 1

Minh họa của Huy Tùng

Khi các đối tượng đang bốc gỗ, thấy Trần Xuân Phương (xóm 3, Hương Lâm), một đối tượng đã nhờ Phương cùng giúp sức. Mặc dù biết đó là số gỗ và chiếc xe công nông bị cướp từ trụ sở UBND xã Hương Lâm nhưng Phương vẫn đồng ý tham gia. Theo kết quả định giá của hội đồng định giá, tổng giá trị tài sản lên tới 40.248.000 đồng.

Các bị cáo Trần Cơ Thạch, Trần Trọng Thái, Trần Văn Toàn và Trần Văn Lợi sau đó đã bị TAND huyện Hương Khê đưa ra xét xử vào ngày 5/2/2015 về tội danh “Cướp tài sản”.

Trong thời gian điều tra, Trần Văn Vinh và Trần Xuân Phương thừa cơ bỏ trốn khỏi địa phương. Sau 2 tháng cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, Trần Xuân Phương bị bắt khi đang lẩn trốn tại huyện Đắk Min (Đắk Nông); Trần Văn Vinh đã ra đầu thú tại Đồn Biên phòng Hương Lâm (Hương Khê) vào cuối tháng 1/2015.

Ngày 26/5/2015, TAND huyện Hương Khê đã đưa Trần Văn Vinh và Trần Xuân Phương ra xét xử với tội danh “Cướp tài sản”.

Suốt phiên tòa, dường như nhận thức được sự nghiêm trọng của hành vi mà bản thân gây ra, cả Vinh và Phương đều không thể đưa ra bất kỳ lời bào chữa nào. Trần Văn Vinh có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt khi cả bố và mẹ đều đã qua đời từ lúc bị cáo còn nhỏ. Bản thân Vinh chỉ học đến lớp 1 rồi phiêu dạt khắp nơi. Trần Xuân Phương cũng không khá hơn khi trình độ của y chỉ vừa hết lớp 5, gia cảnh khó khăn.

Nhận thức pháp luật thấp là lời nói duy nhất mà hai bị cáo có thể đưa ra để bào chữa cho hành vi phạm pháp của mình. Mặc dù cả hai đều đóng vai trò thứ yếu trong vụ án nhưng sự manh động, liều lĩnh trong quá trình phạm tội cần thiết phải được xử lý nghiêm.

Được nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, hai bị cáo cảm thấy xấu hổ bởi chỉ vì lòng tham nhất thời, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh và hoạt động của UBND xã. Các bị cáo tha thiết mong hội đồng xét xử xem xét cho cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên án Trần Xuân Phương và Trần Văn Vinh mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù giam. Bản án hội đồng xét xử đưa ra có ý nghĩa răn đe, giáo dục phòng ngừa chung đối với những kẻ có suy nghĩ tư lợi cá nhân, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác. Trong khi Nhà nước đang ra sức xử lý nghiêm hành vi chở gỗ trái phép, các bị cáo lại tự hủy hoại tài sản công, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và gây hậu quả nghiêm trọng đến hoạt động của cơ quan nhà nước.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast