Tuyên phạt 15 bị cáo 36 năm 6 tháng tù

Sau gần hai ngày xét xử, ngày 31/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án Phạm Anh Tuấn cùng 14 bị cáo trong vụ án phá rừng đầu nguồn Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tổng cộng 36 năm 6 tháng tù cùng hơn 1 tỷ đồng bồi thường và án phí khác.

Xét xử vụ phá rừng đầu nguồn Sơn Hồng:

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh: Từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2011, trên địa bàn xã Sơn Hồng (Hương Sơn) xảy ra hiện tượng rừng đầu nguồn (do Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp - dịch vụ Hương Sơn quản lý và bảo vệ) bị khai thác trái phép với khối lượng 716m³ gỗ thuộc từ nhóm II – VIII. Toàn bộ số gỗ trên đã được các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và thu giữ vào đầu năm 2012. Đây là một trong những vụ phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh bị phát hiện từ trước đến nay…

Qua kết quả điều tra, nguyên nhân để xảy ra hiện tượng này là do một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định nhiệm vụ được giao; có sự thông đồng giữa chủ rừng với các đối tượng khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, sự thiếu trách nhiệm của một số kiểm lâm viên địa bàn. Trong đó, Phạm Anh Tuấn (44 tuổi) nguyên Trưởng ban Quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh đã cho phép các “đầu nậu” tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép hơn 138 m3 gỗ tròn và trực tiếp nhận hối lộ của các đối tượng này 24 triệu đồng.

Với vai trò “đầu nậu”, Nguyễn Thanh Bình (48 tuổi, trú tại xã Sơn Hồng) thông đồng với Phạm Anh Tuấn đã nhiều lần tổ chức cho một số đối tượng trực tiếp vào rừng phòng hộ khai thác, vận chuyển trái phép hơn hơn 117m3 gỗ xẻ, quy ra gỗ tròn là gần 298m3.

Cũng với thủ đoạn như Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hữu Huân (43 tuổi, trú tại xã Sơn Lĩnh) đã tổ chức cho các đối tượng khác vào rừng khai thác trái phép 18m3 gỗ xẻ, quy ra gỗ tròn là 28,8m3 gỗ từ nhóm II đến nhóm VIII.

Bên cạnh đó, Phạm Anh Tuấn đã không làm tròn trách nhiệm, không trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra công tác bảo vệ rừng để rừng bị các đối tượng khai thác trái phép gần 579m3 gỗ.

Trong vụ án này còn có các đối tượng Phan Nhật Tân – nguyên Tram trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Lét, Bùi Văn Thảo – nguyên Phó ban QLBVXD rừng Hồng Lĩnh, Nguyễn Duy Lý – nhân viên gác sào chắn, Trần Văn Khoa (Trạm trưởng bảo vệ rừng Khe lét thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp dịch vụ Hương Sơn), Lê Quý Ly, Phạm Văn Cẩn (Kiểm lâm địa bàn) đã không làm tốt vai trò trách nhiệm, thống nhất với Phạm Anh Tuấn để cho các đối tượng khai thác gỗ trái phép vận chuyển ra khỏi rừng với khối lượng lớn.

Trên cơ sở kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, TAND tỉnh đa kết luận: Phạm Anh Tuấn cùng đồng bọn phạm các tội: “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận, đưa hối lội”

Căn cứ vào các quy định của pháp luật tố tụng Hình sự, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án 15 bị cáo liên quan với tổng số 36 năm 6 tháng tù, trong đó có 3 bị cáo lĩnh 5 năm tù treo; riêng các bị cáo Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Bình bị tuyên án nặng nhất lần lượt lĩnh 8 năm và 4 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Hữu Huân, Phan Nhật Tân, mỗi bị cáo lĩnh 3 năm tù giam…

Các bị cáo còn phải nộp hơn 1 tỷ đồng tiền phạt và án phí khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast