“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn!”

(Baohatinh.vn) - 4 đối tượng người nước ngoài cùng tang vật là 48 bánh hêrôin bị bắt giữ hồi 17h ngày 12/5, tại bản Xay Xổm Bun May, huyện Xay Xạ Ny - thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã khép lại chuyên án 460–LV.

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

>>Bắt 4 đối tượng buôn bán ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 48 bánh heroin

Thiếu tá Bun Lắc - Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy Công an Thủ đô Viêng Chăn, người trực tiếp tham gia chuyên án, cho biết: Đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này đã hoạt động nhiều năm. Ma túy được bọn chúng lấy từ Myanma, đưa về Thái Lan, về Lào, rồi về Việt Nam qua nhiều cửa khẩu như Cầu Treo, Cha Lo… để tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này mang nhiều quốc tịch khác nhau… và một số tên trong bọn chúng được nghi là vẫn hoạt động phỉ, chống phá nhà nước Lào.

Các đối tượng và tang vật trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia bị bắt ngày 12/5
Các đối tượng và tang vật trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia bị bắt ngày 12/5

Cầm đầu đường dây là tên Zà Dồng, người Thái Lan (SN 1973, trú tại tỉnh Trạc). Tên này được xem là cáo già trong giới buôn “hàng trắng”... nhờ sự tinh ranh và xảo quyệt. Không tiếp xúc, không giao lưu… với người lạ trong bất kỳ tình huống nào đã giúp cho Zà Dồng ẩn kín giữa thủ đô Viêng Chăn hoa lệ để chỉ đạo bọn tay chân buôn bán, vận chuyển nhiều loại ma túy khác nhau với số lượng lớn…

Đến như Đại tá Nguyễn Mạnh Thường - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, BĐBP Hà Tĩnh - người trực tiếp chỉ huy hoặc tham gia đánh hàng trăm vụ án ma túy trên suốt dãy biên giới Việt - Lào cũng bị bất ngờ trước phương thức hoạt động tinh ranh và quy mô lớn của đường dây ma túy xuyên quốc gia này. “Thủ đoạn của bọn này rất tinh vi, thoắt ẩn, thoắt hiện… Ma túy sau khi lấy từ Myanma được vận chuyển trên nhiều loại phương tiện về tỉnh Viêng Chăn rồi đem cất giấu trong những trang trại trồng cao su, cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 30 km…

Việc tiếp cận mục tiêu rất khó khăn bởi chúng cho người canh phòng nhiều tầng, nhiều lớp, được ngụy trang với bề ngoài là người làm công, người bảo vệ. Hơn nữa, do phương tiện vào ra những trang trại rộng lớn này khá thường xuyên, lại thay đổi biển số liên tục nên ta khó xác định, thời gian, địa điểm bọn chúng giấu hoặc giao hàng… Tinh quái hơn, do giao lưu rộng với nhiều lớp người trong xã hội, trong đó có cả cán bộ cơ sở địa bàn nên bọn chúng còn nhiều lần tiến hành dò la, điều tra lại hoạt động của ta… Việc xây dựng cơ sở là hết sức khó khăn bởi bọn chúng tuyệt đối không dùng người lạ…” - Đại tá Nguyễn Mạnh Thường cho biết thêm.

Một cán bộ Ban chuyên án, cho biết: Xâu chuỗi tình hình nắm bắt được từ ngoại biên và thông tin trao đổi với các lực lượng của nước bạn Lào, đặc biệt là sự xuất hiện của một số đối tượng chạy trên những chiếc xe ô tô phân khối lớn, tốc độ cao…, nghi vấn được đặt ra. Trong quá trình điều tra làm rõ, một lần tình cờ đi sửa xe tại một gara ở Viêng Chăn, ta phát hiện 1 chiếc xe cùng loại trong nhóm nghi vấn cũng đang ở đó. Từ đây, việc tổ chức tìm hiểu chủ nhân của những chiếc xe trên càng được tiến hành khẩn trương… Sau nhiều ngày dày công điều tra trên nhiều địa bàn, qua nhiều đối tượng, một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia vào loại “khủng” được cầm đầu bởi một ông chủ lớn đã lờ mờ đâu đó.

Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh đứng ngồi không yên trước những thông tin ngoại biên báo về hàng ngày. “Con người của những trận đánh lớn” trong anh lại trỗi dậy. Không chậm trễ, người chỉ huy tháo vát, dày dạn kinh nghiệm này vội sang ngay Viêng Chăn để cùng làm việc với Thiếu tướng Bun Xu - Giám đốc Công an Thủ đô Viêng Chăn. Một kế hoạch bóc gỡ đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy này bước đầu đã được chỉ huy hai bên bàn bạc, thống nhất. Chuyên án 460-LV chính thức được xác lập khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang về trên dải biên giới Việt - Lào.

Công tác chỉ đạo và phối hợp lực lượng của ta và bạn ngay sau khi chuyên án được xác lập luôn được thực hiện sát sao, chặt chẽ. Việc ém quân tại Viêng Chăn đến tiến hành điều tra, xác minh… đều diễn ra kín đáo, khôn khéo, công phu và cũng đầy gian khó, gay cấn.

Ngày 12/5, bằng biện pháp nghiệp vụ, ta biết được bọn chúng đã cho hàng lên xe và sẽ đi về hướng cửa khẩu Cầu Treo. Ban chuyên án xác định, nếu bắt hàng ngay trên đường đi sẽ rất nguy hiểm cho lực lượng và phương tiện tham gia đánh án vì đối tượng đi nhiều xe phân khối lớn, chạy tốc độ rất cao trong khi đường núi quanh co… Đánh động để bọn chúng cất giấu hàng vào những nơi ta đã dự đoán, phục sẵn là phương án được lựa chọn. Và đúng như dự tính, bỏ Căm Cớt, Pạc San, bọn chúng quay lại giấu hàng tại khu tái định cư bản Xay Xổm Bun May, huyện Xay Xạ Ny - thủ đô Viêng Chăn. Mẻ vó lớn được cất lên. Zà Dồng, tên cáo già cầm đầu cùng 3 đối tượng trong đường dây là: Nang Ty (SN 1981, trú tại Băng Cốc, Thái Lan); Nang Va Xi Ma (SN 1977, trú tại tỉnh Trạc, Thái Lan) và Xử Lầu (SN 1986, trú tại bản Nọng Niêu - Xì Khột Ta Pông - Viêng Chăn) đều phải thúc thủ tra tay vào còng sau khi liều mạng chống cự với lực lượng đánh án hòng thoát thân.

“Dù lực lượng đánh án ít, phải chia thành nhiều điểm nhưng nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, phân công chặt chẽ nên không chỉ bắt gọn các đối tượng mà lực lượng cũng như phương tiện đánh án của ta đảm bảo an toàn tuyệt đối…”, Thiếu tá Bun Lắc khẳng định.

Chiến công của chuyên án đã được lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là nhân dân biểu dương, ghi nhận. Mỗi vụ án, chuyên án lớn thành công đều có những “đòn độc” mang tính quyết định để hạ gục đối tượng. Và trong chuyên án mang bí số 460 - LV, “đánh động” là “chiêu độc” được lực lượng đánh án sử dụng để chặt đứt đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast