Xây tường bịt nhà hàng xóm

Khó khăn lắm chúng tôi mới vào được nhà ông Thái Huyến (CCB, nạn nhân chất độc da cam ở thôn Triều Đông, xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ) bởi lối đi thường ngày của gia đình gần 15 năm qua, nay bỗng dưng bị bờ tường vây quanh và cổng sắt khóa chặt. Hơn 2 tháng nay, những thành viên trong gia đình gần như bị "giam lỏng" bởi không có lối ra. Mỗi khi có việc cần, họ phải vượt hàng rào đi nhờ qua khu công trình phụ và nhà bếp của gia đình ông Bùi Lợi!

Lối vào ra của nhà ông Huyền
Lối vào ra của nhà ông Huyền

Trao đổi với chúng tôi, ông Huyến cầm 3 sổ nhận tiền chế độ trợ cấp nạn nhân CĐDC của ông và 2 con, nói: “Khổ tâm lắm các chú à, vợ chồng tôi sinh được 3 người con thì 2 đứa bị tàn tật... Khi chú Hải xây hàng rào, lắp cổng sắt, tôi cứ đinh ninh là chú sẽ giao cho tôi một chìa khóa, ai ngờ chú khóa chặt cổng không cho nhà tôi ra vô nữa. Có lẽ chú Hải nghĩ nhà tui nghèo, thân cô, thế cô nên chú muốn làm chi thì làm...".

Dứt lời, ông vào Huyến nhà đưa giấy chuyển nhựợng mua bán đất đai, nhà cửa, cây cối cho chúng tôi xem, rồi nói: “Tui mua nhà, đất của anh Hà - anh ruột chú Nguyễn Thanh Hải. Gia đình ở đây đã gần 15 năm, ngõ ra lối vào chung với ông bà Tốn (bố mẹ chú Hải). Giấy chuyển nhượng cũng ghi rất rõ ràng. Chú Hải đi biền biệt mấy chục năm trời, nay bỗng dưng trở về mà rào chắn như thế là không đúng”.

Trước sự việc trên, Mặt trận thôn xóm, xã đã trực tiếp, gián tiếp gặp ông Hải để vận động, hòa giải. "Chính quyền xã đã phải tổ chức hòa giải 3 lần, ra 2 thông báo gửi cho các gia đình liên quan, bí thư chi bộ, thôn trưởng để chỉ đạo thực hiện nhưng vẫn chưa có kết quả", ông Nguyễn Võ Trình - Chủ tịch UBND xã cho biết.

Tiếp xúc với chúng tôi, Bí thư chi bộ Lê Thị Phương Mai, Thôn trưởng Trần Anh Tuấn và đông đảo bà con ở đây đều thống nhất quan điểm: “Có nhà ở ắt phải có lối ra vào. Ông Huyến mua nhà, đất và công trình, cây cối trên đất, chung lối ra vào với ông bà Tốn đã gần 15 năm qua, chú Hải đi biền biệt mấy chục năm bây giờ về bỗng dưng dựng cổng, xây tường bao vây nhà ông Huyến như vậy là mất hết tình làng nghĩa xóm, trái với quy định của pháp luật”.

Căn nhà nơi ông Huyền bị "giam lỏng" hơn 60 ngày
Căn nhà nơi ông Huyền bị "giam lỏng" hơn 60 ngày

Được biết, UBND xã Bùi Xá đã có Thông báo số 74, ngày 23/4/2013 “yêu cầu ông Nguyễn Thanh Hải, ông Phùng Điền tự tháo dỡ, bảo vệ tài sản và thông tuyến kể từ 14h-17h ngày 23/4/2013. Nếu sau thời gian trên, các hộ không thực hiện tháo dỡ và thông tuyến, UBND xã sẽ huy động lực lượng tháo dỡ…”.

Thông báo của chính quyền xã là vậy, nhưng đến nay, “hiện trường” cơ bản vẫn còn nguyên, ông Hải còn xây bức tường ngăn cách cao 2,5m bịt kín cửa ra vào.

UBND xã Bùi Xá cần có quyết định kịp thời nhằm thông tuyến, mở đường và giải vây cho gia đình CCB, nạn nhân chất độc da cam Thái Huyến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast