Xử lý hình sự 753 người đập phá ở Bình Dương

Được sự hỗ trợ của đồng nghiệp ở 11 tỉnh thành, Công an Bình Dương xác định 753 người trong hơn 1.000 kẻ đập phá các công ty phạm pháp hình sự.

Hơn 1.000 người bị xử lý về hành vi đập phá, cướp tài sản các doanh nghiệp Bình Dương. Ảnh: Nguyệt Triều

Hơn 1.000 người bị xử lý về hành vi đập phá, cướp tài sản các doanh nghiệp Bình Dương. Ảnh: Nguyệt Triều

Chiều 19/5, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan chức năng đã bắt tổng cộng 1.036 người lợi dụng việc tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng biển nước ta để phá hoại các công ty. Công an đã lập hồ sơ xử lý hình sự 753 nghi can về các tội Gây rối trật tự công cộng, Huỷ hoại tài sản, Trộm cắp tài sản và Chống người thi hành công vụ; số còn lại bị xử lý hành chính.

“Công an tỉnh Bình Dương đã được công an 11 tỉnh, thành hỗ trợ trong việc điều tra, khám nghiệm hiện trường. Hiện chúng tôi ưu tiên khám nghiệm, điều tra ở những công ty bị đập phá trước, để họ có thể sớm khôi phục sản xuất. Việc nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ để khởi tố, đưa ra xét xử những người phạm pháp nhằm giáo dục, răn đe, cũng được ưu tiên hàng đầu", đại tá Thao nói.

Trước đó, ngày 13/5, có khoảng 19.000 công nhân tham gia diễu hành phản đối hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Lúc đầu cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hoà, tuy nhiên nhiều người xăm trổ đầy mình sau đó đã la hét, kích động công nhân phá cổng các doanh nghiệp. Thậm chí còn lợi dụng tình hình rối loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng... của hàng chục công ty của các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong cảnh hỗn loạn, hàng nghìn công nhân chân chính đã dàn hàng ngang thành "bức tường người", ngăn cản nhóm người quá khích tấn công công ty của họ. Sau sự việc, rất nhiều người đã tỏ ra hối hận nên đem tài sản lấy được trả lại các công ty và nói lời xin lỗi.

Hàng trăm người trả lại tài sản và gửi lời xin lỗi các doanh nghiệp. Ảnh: Nguyệt triều

Hàng trăm người trả lại tài sản và gửi lời xin lỗi các doanh nghiệp. Ảnh: Nguyệt triều

Theo ông Trần Văn Liễu, Trưởng ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, hiện đã có khoảng 80% doanh nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Ban quản lý cũng đã tự thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp. Sau đó tỉnh sẽ thẩm định lại các thiệt hại để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

"Đối với các doanh nghiệp khó khăn về giấy tờ, hồ sơ do bị đốt cháy, sẽ được tỉnh kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng đi vào sản xuất, xuất nhập khẩu", ông Liễu khẳng định.

Còn ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nói: “Trong tuần tới Bình Dương sẽ thống kê thiệt hại của doanh nghiệp để có những chính sách cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp. Giúp các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, từng bước khôi phục lại niềm tin, hình ảnh trong lòng doanh nghiệp và người dân", ông Nam nói.

Theo Nguyệt Triều/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast