Xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực công chứng

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, Bộ này đề xuất bổ sung thêm một số hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt trong lĩnh vực công chứng.

Cụ thể, theo dự thảo, sẽ phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Gian dối, không trung thực khi làm chứng, phiên dịch hoặc yêu cầu công chứng; sửa chữa, tẩy xóa trái pháp luật giấy tờ, văn bản để được công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch.

Phạt tiền từ 3-7 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ, văn bản giả mạo để được công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch.

Hành vi làm giả giấy tờ, văn bản hoặc giả mạo người yêu cầu công chứng để được công chứng hợp đồng, giao dịch; làm giả giấy tờ, văn bản để được công chứng bản dịch bị đề xuất phạt từ 7-10 triệu đồng.

Tại dự thảo, Bộ Tư pháp cũng đề xuất bổ sung mới 2 hành vi vi phạm bị xử phạt. Cụ thể, công chứng bản dịch trong trường hợp giấy tờ, văn bản được yêu cầu dịch đã bị tẩy xoá, sửa chữa, thêm, bớt hoặc bị hư hỏng, cũ nát không thể xác định rõ nội dung bị phạt từ 7-10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi công chứng bản dịch trong trường hợp biết hoặc phải biết bản chính được cấp sai thẩm quyền hoặc không hợp lệ; bản chính giả; giấy tờ, văn bản được yêu cầu dịch thuộc bí mật nhà nước; giấy tờ, văn bản bị cấm phổ biến theo quy định của pháp luật.

Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

Theo Tuệ Văn/VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast