Ba sếp lĩnh án tử hình trong vụ nâng giá thiết bị lặn lên 1.300 lần

Xác định hành vi chỉ đạo nâng khống thiết bị lặn 1.300 lần để giải ngân trái phép 130 tỷ đồng của tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II Vũ Quốc Hảo gây hậu quả nghiêm trọng, làm xói mòn lòng tin của nhân dân, TAND TP HCM tuyên bị cáo án tử hình.

Chiều 26/9, sau 10 ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM tuyên phạt Vũ Quốc Hảo (59 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty cho thuê Tài chính - ALC II, thuộc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam), Nguyễn Minh Tuấn (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cát Long Hải), Hoàng Lộc (nguyên tổng giám đốc công ty Cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam) cùng mức án tử hình về tội Tham ô tài sản.

Ba sếp lĩnh án tử hình trong vụ nâng giá thiết bị lặn lên 1.300 lần ảnh 1
Các bị cáo nghe tuyên án chiều nay. Ảnh: Hải Duyên

Với cáo buộc là đồng phạm tích cực, các bị cáo Vũ Đức Hòa (nguyên giám đốc công ty Cát Long Hải), Lê Thị Minh Huệ (nguyên kế toán trưởng Công ty Cát Long Hải), Lê Phúc Đức (nguyên trưởng phòng thẩm định, Công ty Cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam), Nguyễn Văn Tài (nguyên phó giám đốc ALC II) bị phạt tù chung thân. Ba bị cáo còn nhận mức án từ 15 đến 20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo Hảo, Hòa, Huệ, Đức liên đới bồi thường số tiền thiệt hại 130 tỷ đồng cho ALC II. Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ những cá nhân liên quan việc giúp bị cáo Hảo hợp thức hóa giấy tờ thiết bị lặn Tinro 2 tại cảng Hải Phòng.

Theo HĐXX, trong vụ án này bị cáo Hảo là người chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi sai phạm, gây bất bình trong dư luận, làm xói mòn lòng tin của nhân dân. "Thiệt hại này không có gì bù đắp được", bản án nhận định.

Tại tòa các bị cáo thừa nhận sai phạm nhưng không thừa nhận tội Tham ô tài sản. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo, HĐXX đủ căn cứ kết tội.

Theo cáo buộc, trong thời gian điều hành Công ty ALC II, bị cáo Hảo cùng một số người thành lập Công ty Cát Long Hải nhưng sau đó giao lại cho Tuấn và Hòa quản lý. Năm 2007, để giải quyết nợ xấu cho một số công ty đối tác, ông Hảo bàn với Tuấn, Hòa dùng thiết bị lặn Tinro 2 của Công ty Cát Long Hải mà trước đây một doanh nhân người Nhật góp vào sử dụng để nâng khống giá rồi bán lại cho ALC II nhằm hợp pháp hóa việc giải ngân.

Do thiết bị này không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm về hàng hải, ông Hảo bảo bị cáo Tuấn thuê tàu vận chuyển thiết bị này ra Hải Phòng và cố tình để hải quan bắt giữ. Thiết bị sau đó bị tịch thu, bán đấu giá và chính họ mua lại với giá khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi có giấy tờ hợp pháp, ông Hảo chỉ đạo Tuấn liên hệ với Hoàng Lộc nhờ thẩm định, nâng khống giá thiết bị tàu lặn lên 130 tỷ đồng để bán lại cho ALC II. Cuối năm 2007, cựu tổng giám đốc ALC II tổ chức họp với các lãnh đạo cấp dưới để thông qua phương án mua thiết bị lặn của Cát Long Hải rồi làm hợp đồng cho chính công ty này thuê lại nhằm giải ngân số tiền 130 tỷ đồng. Có tiền, ông Hảo chỉ đạo mua lại hơn 86.000 m2 đất thuộc trạm dừng chân miền Tây tại Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) với giá gần 79 tỷ đồng. Số còn lại dùng để chi sửa chữa, bảo hiểm cho thiết bị, trả nợ hợp đồng thuê tài chính của Cát Long Hải với ALC II…

Liên quan những sai phạm trong thời gian điều hành Công ty ALC II, cuối năm 2013, bị cáo Hảo đã bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án tử hình về hành vi tham ô làm thất thoát số tiền 530 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồi tháng 7, TAND Tối cao tại TP HCM đã xử phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án, bị cáo Hảo tạm thoát án tử trong vụ án này.

Ông ta còn bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong một sai phạm khác cũng tại ALC II.

Theo Hải Duyên/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast