Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm

(Baohatinh.vn) - Cả một quả núi bị đào lên nham nhở, hàng trăm cây thông thuộc rừng phòng hộ bị đốn ngã để phục vụ cho việc khai thác đất trái phép là thực trạng đang diễn ra tại thôn 4, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn.

Có một điều lạ là, tình trạng này đã xảy ra cả tuần nay nhưng chính quyền xã Sơn Diệm vẫn không hề có biện pháp xử lý.

Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm ảnh 1
Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm ảnh 2

Chặt thông đến đâu, cào xúc đất đến đó

Chúng tôi đã đến rú Ông Già - Đồng Trạng (hay còn gọi là rú Cố Đá), thuộc thôn 4, xã Sơn Diệm để mục sở thị thực trạng người dân phản ánh. 2 con đường trong khu dân cư đi vào rú Ông Già- Đồng Trạng đi lại rất khó khăn do xe tải chở đất “quần thảo” suốt ngày đêm.

Đập vào mắt chúng tôi là cả một quả đồi đang bị cày lên nham nhở. Để phục vụ cho việc lấy đất trái phép tại núi Ông Già- Đồng Trạng, các đối tượng đã huy động tới đây 2 chiếc máy xúc hì hục khoét núi. Khi phát hiện có người lạ, 2 chiếc máy xúc "găm" gàu đứng im.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian khai thác đất trái phép hoạt động mạnh nhất là từ 20h đến tận đêm khuya. Với những ngày thứ 7 hay chủ nhật, có khi đối tượng tiến hành cả ngày.

Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm ảnh 3

Những cây thông bị chặt trơ gốc phục vụ cho việc khai thác đất trái phép

Để có đất khai thác, các đối tượng này đã cho đốn hạ rất nhiều diện tích cây thông thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn. Nhằm che mắt cơ quan chức năng trong việc chặt bỏ diện tích rừng thông, những đối tượng này đã dùng biện pháp “cuốn chiếu”, chặt chặt đến đâu, cào đất đến đó.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các đối tượng khai thác đất trái phép để phục vụ các công trình trong xã Sơn Diệm và những địa bàn lận cận, một phần đổ cho các nhà thầu thi công QL8A.

Việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm không chỉ xẩy ra ở rú Ông Già - Đồng Trạng, mà ngay cả khu vực ở chân núi, ngay cạnh đập thủy lợi Cơn Trường của xã này.

Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm ảnh 4

Rừng phòng hộ cạnh đập Cơn Trường cũng bị "xẻ thịt"

Đem vấn đề phá rừng thông khai thác đất trao đổi với một cán bộ thuộc BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố thì được biết, diện tích đất nơi các đối tượng khai thác đã được bàn giao lại cho chính quyền địa phương. Riêng diện tích rừng thông vẫn thuộc quyền quản lý của BQL rừng phòng hộ Ngàn Phố.

Trao đổi về tình trạng khai thác đất trên địa bàn, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm cho rằng, trên địa bàn không có mỏ đất nào được cấp phép.

Bát nháo nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm ảnh 5

Những con đường trong xóm 4 Sơn Diễm dẫn lên núi Ông Già - Đồng Trang bị xe chở đất băm nát

Tuy nhiên, khi chúng tôi dẫn chứng về thực trạng tại núi Ông Già - Đồng Trạng đang bị khai thác thì ông Sơn chống chế rằng, nơi đó chúng tôi đã hợp thức, và đã được các cơ quan chức năng đồng ý tạo điều kiện các đơn vị thi công QL 8A khai thác.

Trước nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Diệm, rất mong các cơ quan kịp thời chấn chỉnh.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast