Cần xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, manh động tại xã Bắc Sơn

(Baohatinh.vn) - Liên quan đến vụ việc gây rối ở xã Bắc Sơn, chiều 11/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng...

>>Cần nghiêm trị những đối tượng coi thường kỷ cương, phép nước!

Các đối tượng quá khích đạp phá tan hoang một nhà cán bộ xã Bắc Sơn. Ảnh: Chính Thu

Các đối tượng quá khích đạp phá tan hoang một nhà cán bộ xã Bắc Sơn. Ảnh: Chính Thu

Như tin đã đưa, vào khoảng 14 giờ ngày 10/4, Công an huyện Thạch Hà phối hợp với lực lượng Công an tỉnh thực hiện việc lệnh bắt đối tượng Trương Văn Trường (SN 1984, trú tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, Thạch Hà) về hành vi “gây rối trật tự nơi công cộng”. Trường là một trong những đối tượng có hành vi quá khích, manh động phản đối dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng triển khai trên địa bàn xã Bắc Sơn. Khi Công an Thạch Hà đọc lệnh bắt, Trường liền chạy ra khỏi nhà và hô hoán rằng công an bắt người vô cớ và kích động người dân trong làng kéo đến. Mặc dù được giải thích việc bắt Trường là có căn cứ theo pháp luật nhưng một số người dân đã manh động, xông vào cản trở lực lượng chức năng. Đặc biệt, một số phần tử quá khích đã tấn công và làm bị thương 4 CBCS công an, đồng thời, khống chế, giữ các CBCS.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh buộc phải đã huy động lực lượng đến hiện trường để vận động, giải tán đám đông và giải cứu 4 CBCS bị khống chế, đưa đi cấp cứu. Trong quá trình giải cứu, có thêm 5 chiến sỹ bị thương do những đối tượng quá khích tấn công.

Đốt cháy xe máy của Trưởng Công an xã. Ảnh: Chính Thu

Đốt cháy xe máy của Trưởng Công an xã. Ảnh: Chính Thu

Không dừng lại ở đó, đến 20 giờ cùng ngày, hàng trăm người dân đã kéo đến uy hiếp vây kín trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Một số đối tượng quá khích đã đập phá trụ sở UBND xã cùng một số xe máy đang để tại nhà xe, ném vỡ kính cửa sổ, phá hỏng một số tài sản… Sau đó, các đối tượng này còn kéo đến đe dọa, ném đá và phá hoại tài sản tại nhà riêng của bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã, cán bộ văn phòng, bí thư đoàn xã… Các đối tượng quá khích còn đốt xe máy, phá hỏng ti vi, đập phá nhà riêng Trưởng Công an xã Nguyễn Khắc Sơn.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Phi Quang cho biết: Trong thời gian qua, khi triển khai dự án Công viên Vĩnh Hằng ở xã Bắc Sơn, huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp từ cán bộ cốt cán đến cán bộ đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân để tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích ý nghĩa của dự án.

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Tuy nhiên, hiện nay một số người dân chưa hiểu đầy đủ tính chất của dự án nên lôi kéo người khác cản trở, chống đối không cho triển khai dự án. Một số đối tượng còn viết truyền đơn với nội dung quyết tâm không cho chính quyền địa phương triển khai dự án, đồng thời đe dọa trả thù những gia đình nào không tham gia phản đối xây dựng dự án Công viên Vĩnh Hằng.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án nhằm tạo sự đồng thuận, đồng thời phải cương quyết, xứ lý nghiêm minh, triệt để các đối tượng quá khích, manh động để giữ nghiêm kỷ cương phép nước; làm gương cho các vụ việc và các địa phương liên quan khác; và tránh được hệ lụy đáng tiếc khác.

Dự án Công viên Vĩnh Hằng được thiết kế trên diện tích 38,68 ha, tổng mức đầu tư 386,8 tỷ đồng. Về giải pháp đảm bảo môi trường, dự án được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7956:2008 (tiêu chuẩn thiết kế nghĩa trang áp dụng cho khu vực đô thị và theo các Quy định tại Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ). Dự án xây dựng Công viên Vĩnh Hằng nhằm mục đích phục vụ tốt nhất nơi an nghỉ cho những người đã khuất, đồng thời thay thế các nghĩa trang cũ không đảm bảo cảnh quan, môi trường.

Theo các cơ quan chức năng, Công viên Vĩnh Hằng có khoảng cách an toàn đối với khu dân cư, công trình khai thác nước tập trung, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ..., đạt tiêu chuẩn thiết kế nghĩa trang áp dụng cho khu vực đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast