Chào cờ Tổ quốc trên chiến hạm uy lực Đinh Tiên Hoàng

7g sáng thứ hai ở quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Tại vị trí bãi đáp của trực thăng săn ngầm Ka-28 trên chiến hạm Đinh Tiên Hoàng - tàu hộ vệ tên lửa săn ngầm lớp Gepard 3.9 đầu tiên của Việt Nam - quốc kỳ đỏ thắm tung bay kiêu hãnh giữa trời xanh ngắt.

Chào cờ Tổ quốc trên chiến hạm uy lực Đinh Tiên Hoàng ảnh 1

Lễ chào cờ trên chiến hạm Đinh Tiên Hoàng - Ảnh: M.Lăng

Với tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 Đinh Tiên Hoàng, lần đầu tiên Việt Nam sở hữu tàu chiến mặt nước có lượng giãn nước trên 2.000 tấn. Đây là loại tàu chiến có khả năng tàng hình, săn tàu ngầm, chống hạm, chống các loại tàu chiến mặt nước, được trang bị các loại vũ khí tiên tiến nhất của Nga hiện nay. Trong đó có tổ hợp pháo - tên lửa phòng không đa năng Palma, tổ hợp tên lửa Ural và trực thăng săn ngầm Ka-28. “Một trong những nét đặc biệt của chiến hạm là hệ thống xử lý thông tin chiến đấu gồm những trang thiết bị hiện đại so với nhiều tàu chiến trên thế giới và hệ thống vũ khí thông minh tự tìm mục tiêu. Hệ thống vũ khí của tàu tinh khôn hơn. Con người không phải trực tiếp bóp cò mà tác chiến chỉ bằng một cái click chuột trên hệ thống tác chiến điện tử”, trung tá - chính trị viên Trần Viết Tiến cho biết.

Tàu được thiết kế với nhiều khoang kín nước, có khả năng vẫn hoạt động tốt nếu có ba khoang bị ngập. Chiến hạm hiện đại này có hệ thống tự điều chỉnh đưa về cấp sóng dưới 5 trong điều kiện cấp sóng lớn bất kỳ, đảm bảo cho độ chính xác khi sử dụng vũ khí, khí tài (tàu có thể hoạt động ở mọi cấp sóng). Giải thích về tính năng tàng hình của chiến hạm, thuyền trưởng Nguyễn Đình Giảng cho biết: “Do thiết kế trên boong tàu được chế tạo từ vật liệu đặc biệt hấp thụ sóng rađa và làm giảm khả năng hấp thụ sóng rađa. Bên cạnh đó, tuyến hình của tàu ở tất cả các mặt được thiết kế góc cạnh, gọn, không bè để làm giảm diện tích phản xạ. Sóng phản xạ bay lên không trung khiến rađa đối phương không thể phát hiện”.

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng có khả năng tiến công đa năng ba trong một (trên mặt nước, dưới nước và trên không), đặc biệt là khả năng chống ngầm. Tàu có khả năng tìm diệt các tàu mặt nước của đối phương từ xa ở cự ly đến 130km (tàu chiến khác phải tiếp cận gần mục tiêu ở cự ly từ 10-18km mới bắn được). Đối với các loại tàu lớn thì tên lửa trên chiến hạm chỉ cần 1-2 quả là tiêu diệt mục tiêu trong nháy mắt. “Bất kể một đầu tự dẫn tên lửa hay máy bay, trực thăng nào lao vào tàu đều trở thành mồi cho tổ hợp pháo - tên lửa phòng không đa năng Palma (pháo 12 nòng 30 li và tên lửa phòng không), tốc độ bắn 10.000 phát/phút với tầm bắn đến 8.000m, làm nhiệm vụ bảo vệ toàn bộ tuyến phòng không cho tàu và biên đội tác chiến” - thuyền phó quân sự Phạm Anh Tuấn dẫn chúng tôi ra vị trí của hệ thống pháo - tên lửa phòng không đa năng Palma nằm phía sau pháo AK176 phía trước mũi tàu, giới thiệu.

Ngay giữa thân tàu, ở lối cầu thang dẫn lên chiến hạm là hệ thống tên lửa Ural hoành tráng ở hai bên mạn tàu. Mỗi bên là bốn bệ phóng chứa bốn quả tên lửa hạm đối hạm siêu âm Kh35, có nhiệm vụ tiêu diệt các tàu mặt nước ở khoảng cách tới 130km. Loại tên lửa chống hạm dưới âm này là vũ khí đáng sợ nhất của chiếm hạm bởi nó là hệ thống tên lửa chống hạm thế hệ mới nhất. Phía trước mũi tàu là pháo AK176 với tốc độ bắn 60-120 phát/phút, bảo đảm tiêu diệt các mục tiêu (trên biển, ven bờ và kể cả mục tiêu trên không) trong khu vực với phạm vi lớn hơn 15km và độ cao 11,5km...

Một lãnh đạo Quân chủng Hải quân Việt Nam nhận xét: “Quan trọng nhất là những con người trên con tàu ấy có khả năng làm chủ, khai thác, sử dụng vũ khí khí tài được trang bị cùng với việc vận dụng chiến thuật và phương thức nghệ thuật quân sự Việt Nam trên biển để tạo nên sức mạnh và phát huy tối đa những ưu điểm nổi trội của chiến hạm này. Cùng với những lực lượng khác của lữ đoàn 162, chiến hạm Đinh Tiên Hoàng sẽ là một trong những lực lượng tiền thân đóng góp cho những hạm đội biển Đông tương lai, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thềm lục địa và sẽ có những đóng góp to lớn cho việc giữ gìn, đảm bảo hòa bình vùng biển Việt Nam, khu vực và thế giới”.

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và các tổ hợp vũ khí nhìn từ phía trước mũi tàu - Ảnh: M.Lăng

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và các tổ hợp vũ khí nhìn từ phía trước mũi tàu - Ảnh: M.Lăng

Trực thăng săn ngầm

Phía đuôi tàu là sân bay trực thăng săn ngầm Ka-28. Hiện chỉ có duy nhất tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ mới có trực thăng săn ngầm Ka-28. Nhiệm vụ chính của nó là tìm kiếm tàu ngầm, Ka-28 có 64 phao thủy âm thả dưới nước thu phát tín hiệu siêu âm, dò tiếng động cơ và chuyển động của tàu ngầm, sau đó phóng ngư lôi để tiêu diệt tàu ngầm.

Ka-28 được trang bị các thiết bị vũ khí chống ngầm như bom chống ngầm, ngư lôi chống ngầm, tên lửa chống ngầm. Cũng phải kể đến hệ thống chống ngầm của chiến hạm gồm hệ thống chống biệt kích và người nhái, hệ thống chống ngư lôi, đi kèm là các loại súng phóng lựu tiêu diệt biệt kích, người nhái ở độ sâu 60m.

Vinh dự và áp lực

Toàn bộ cán bộ, sĩ quan làm việc trên tàu Đinh Tiên Hoàng được đưa đi Nga để chuẩn bị cho việc tiếp nhận tàu tên lửa hộ vệ lớp Gepard 3.9 đầu tiên của Việt Nam. Sau sáu tháng vừa học lý thuyết vừa thực hành trực tiếp trên chiến hạm, họ phải trải qua kỳ thi kiểm tra liên tục rất nghiêm ngặt của các chuyên gia Nga, đạt yêu cầu mới cấp chứng chỉ cho làm việc trên tàu. Tháng 3-2011, tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng về đến quân cảng Cam Ranh. Việt Nam là nước thứ hai sau Nga sở hữu loại tàu chiến hiện đại đầy uy lực này. Thế nên niềm vinh dự và cả áp lực đều song hành với từng sĩ quan trên chiến hạm. Cường độ làm việc của họ rất cao: bắt đầu từ 5g sáng đến 21g30. “Không đọc, không nghiên cứu kỹ thì không nắm hết được trang thiết bị, tính năng, không chủ động và không tự tin khi thao tác. Càng đọc, càng mày mò, càng thích” - thượng úy Phạm Ngọc Tưởng cho biết.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast