Công khai buôn bán dầu nhớt thải

(Baohatinh.vn) - Dầu nhờn thải từ hoạt động giao thông và sản xuất công nghiệp là một trong những chất thải công nghiệp độc hại cho môi trường, có thể gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác cho con người nên phải được xử lý tiêu hủy theo quy trình nghiêm ngặt. Thế nhưng, thực tế trên cho thấy, chất thải nguy hại này đang được bán công khai trên địa bàn Hà Tĩnh.

Thu gom những chất thải nguy hại như dầu nhớt thải loại là việc làm cần thiết, chống ô nhiễm môi trường. Nhưng điều bất thường ở chỗ, việc mua bán dầu nhớt thải đang diễn ra như một loại hàng hóa. Anh Nguyễn Thanh Vinh, Ga-ra Vinh Nghi (xóm 10, Kỳ Trinh - Kỳ Anh) cho biết: “Chúng tôi thu gom các loại dầu thải khi sửa máy, đầy thùng phi thì bán”.

Công khai buôn bán dầu nhớt thải ảnh 1
Nhân viên ở một ga-ra đang tiến hành thu gom dầu thải để bán cho những người có nhu cầu.

Được biết, dầu nhớt thải được bán với giá 8.000-10.000 đồng/lít. Việc thu gom, bán dầu nhớt thải đã mang lại cho các chủ kinh doanh một nguồn thu không nhỏ. Anh Phan Văn Thanh, chủ Ga-ra Cường Nhung (Kỳ Long - Kỳ Anh) thừa nhận: “Khách đến mua thì chúng tôi bán, mỗi lít 10.000 đồng. Chúng tôi cũng không biết họ mua để làm gì”.

Khó khăn lắm chúng tôi mới xác định được một trong những điểm tập kết dầu nhớt thải để bán lại cho các đầu mối. Từ 3 năm nay, kho của ông Nguyễn Văn Phương (xóm 8, xã Cẩm Hưng - Cẩm Xuyên) được dùng để chứa những chất thải nguy hại này. Ông Phương cho biết, đã thu gom dầu nhớt thải tại nhiều xưởng sửa chữa ô tô, xe máy trong tỉnh, sau đó bán lại cho khách ở Nghệ An để kiếm lời.

Mới đây, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường đã bắt quả tang Nguyễn Bá Nam (SN 1978, ở Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) vận chuyển 20 thùng phi, chứa 4.000 lít dầu nhớt thải. Đối tượng khai nhận, đã mua số hàng trên của ông Nguyễn Văn Phương với giá 40 triệu đồng để bán cho một xưởng tái chế dầu nhớt ở Thanh Hóa.

Thượng tá Võ Tá Sơn - Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) cho biết: Theo Quyết định 155/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dầu nhớt khi không còn tác dụng, cần thay thế là chất thải nguy hại, phải được xử lý tiêu hủy theo một quy trình nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thực tế trên cho thấy, chất thải nguy hại này đang được bán công khai trên địa bàn Hà Tĩnh.

Dầu nhờn thải từ hoạt động giao thông và sản xuất công nghiệp là một trong những chất thải công nghiệp độc hại cho môi trường, chứa nhiều tạp chất như chì, kẽm và một số hóa chất độc hại khác có thể gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác cho con người. Tuy nhiên, vấn đề thu gom, xử lý đối với nguồn rác thải này từ trước đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Phan Văn Bình - Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, Hà Tĩnh chưa có quy trình xử lý dầu nhớt thải. Vận chuyển loại dầu nhớt này cần có quy trình kiểm tra chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần có quy định để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Trên địa bàn tỉnh tuy chưa có dấu hiệu xuất hiện cơ sở tái chế dầu nhớt thải nhưng không ai dám khẳng định rằng, tất cả cơ sở sửa chữa xe máy, ô tô không sử dụng dầu nhớt được tái chế để bán lại cho khách hàng. Các hãng dầu nhớt nổi tiếng như SHELL, ESSO, BP, Mobi, Castrol... đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng tránh xa các loại dầu tái chế, giả thương hiệu, vì đó là nguyên nhân gây hỏng hóc, cháy nổ động cơ.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; mặt khác, phải có quy trình xử lý chất thải nguy hại này, nhằm đảm bảo môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast