Công tác giáo dục QP-AN được triển khai sâu rộng và có hiệu quả

Chiều ngày 4/1, Hội đồng GD QP - AN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục QP-AN năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh Nguyễn Thiện và Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2011, các cơ quan quân sự, công an đã tích cực tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức tập huấn, quán triệt và triển khai hướng dẫn thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục QP-AN. Theo đó, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã tổ chức giáo dục QP-AN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 1 lớp đối tượng 2; 3 lớp đối tượng 3 tại trường QS tỉnh. Kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 80% khá giỏi trở lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao bằng khen của Bộ QP cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác giáo dục QP-AN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao bằng khen của Bộ QP cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác giáo dục QP-AN

Đối với công tác giáo dục QP-AN cho học sinh sinh viên, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm 2011 Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt và đầy đủ đội ngũ giáo viên, giảng viên, quân số, vật chất phục vụ cho việc dạy và học môn gióa dục QP-AN. Theo đó các trường đã tổ chức học rải môn QP-AN cho học sinh 46 trường THPT trên toàn tỉnh tăng 7 trường so với năm 2010. Đến nay, đã có 100% trường THPT tổ chức dạy học theo phân phối chương trình đi vào nề nếp, chất lượng, hiệu quả.

Đối với công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân, năm 2011, Hội đồng giáo dục QP-AN đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng hàng trăm chuyên mục QPTD, hàng ngàn tin, bài, ảnh về hoạt động QP-AN. Ngoài ra, chỉ đạo hội đồng giáo dục QP-AN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 3 lớp đối tượng 3; 17 lớp đối tượng 4; 107 lớp đối tượng 5 đúng với nội dung và thời gian quy định.

Thông qua công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN, cán bộ các cấp, các ngành đã nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ QP-AN, đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền QP toàn dân, an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; âm mưu thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Từ đó vận dụng linh hoạt vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, đơn vị.

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trong năm 2012 như: tiếp tục quán triệt sâu rộng các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, Bộ QP về nhiệm vụ giáo dục QP-AN; thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp; tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo phân cấp; tăng cường công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân bằng nhiều hình thức, phương tiện và biện pháp phông phú, thiết thực hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện biểu dương những kết quả mà công tác giáo dục QP-AN đã mang lại trong năm qua, trong đó đáng chú ý là Hội đồng giáo dục QP-AN từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức được đầy đủ các lớp học đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; công tác tổ chức tuyên truyền được triển khai trên nhiều hình thức đa dạng đem lại hiệu quả hết sức thiết thực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các cấp các ngành đặc biệt là các cơ sở huyện, xã còn xuất hiện một số vấn đề cần phải khắc phục như: hệ thống văn bản chưa đầy đủ; công tác tổ chức thực hiện ở một số địa phương nhất là vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện đầy đủ và chưa đáp ứng với tình hình thực tế của địa phương; Hội đồng giáo dục QP-AN cấp cơ sở chưa phát huy được hiệu quả trong tình hình hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast