"Giúp bạn chính là tự giúp mình"

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Giúp bạn chính là tự giúp mình", nửa thế kỷ qua, bao lớp cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cửa khẩu Cầu Treo (gọi tắt là Đồn BP 563) đã không quản hy sinh gian khổ để thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, củng cố và vun đắp cho mối tình đoàn kết quốc tế trong sáng giữa các dân tộc hai bên biên giới.

Ngay từ những năm đầu chống Mỹ cứu nước, thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, cán bộ, chiến sỹ Đồn BP 563 đã “nếm mật, nằm gai” giúp chính quyền và các lực lượng an ninh, quân sự bạn vận động quần chúng tham gia, xây dựng phòng tuyến an ninh nhân dân; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; đánh bọn biệt kích, tội phạm xâm nhập biên giới; đánh địch bảo vệ vùng giải phóng...Những chiến công chói lọi trong thực hiện nghĩa vụ giúp nước bạn Lào của cán bộ, chiến sỹ đồn 563 đã góp phần đưa lại thống nhất, hòa bình cho cả 2 dân tộc Việt- Lào.

Cán bộ đồn BPCKQT Cầu Treo, BĐBP Hà Tĩnh tuần tra khu vực biên giới. Ảnh: VĐ-HP
Cán bộ đồn BPCKQT Cầu Treo, BĐBP Hà Tĩnh tuần tra khu vực biên giới. Ảnh: VĐ-HP

Sau ngày non sông thu về một dải, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, trong thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới kéo dài 41 km tiếp giáp với nhiều tổ chức, cơ sở chính trị và thôn bản người Lào, đồn 563 lại tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để giúp bạn. Các hoạt động như: tăng cường công tác phối hợp giữa huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với huyện Khăm Cợt (Lào); hay xã Sơn Kim I ký kết Chương trình phối hợp trong bảo vệ đường biên, cột mốc, giúp nhau phát triển kinh tế, xã hội với bản Thọong Pẹ (Lào)... đều xuất phát từ sự tham mưu của Ban Chỉ huy Đồn. Ngày 7/3/2006 là một mốc thời gian đẹp không thể nào quên đối với các già làng, trưởng bản Na Pê và Thoong Pẹ. Đó là ngày hàng chục con người đáng kính này được cán bộ, chiến sỹ đồn 563 tổ chức đưa đi tham quan thủ đô Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và những danh thắng khác.

Không chỉ dừng lại ở đó. “Giúp bạn chính là tự giúp mình”, thời gian qua, hoạt động giúp đỡ bạn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng về tính thiết thực, hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2004 tới năm 2012, năm nào cán bộ, chiến sỹ đồn cũng có các hoạt động giúp đỡ bạn bằng nhiều hình thức như tiền mặt, quà, lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men, giống cây trồng, vật nuôi... với tổng trị giá nhiều trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công.

Khó có thể liệt kê hết những đóng góp của đồn trên lĩnh vực này. Xin chỉ nêu cụ thể tại ít mốc thời gian để bạn đọc hiểu thêm về sự thủy chung, tấm lòng nhân ái của tập thể cán bộ, chiến sỹ đồn 563 đối với đồng bào các bản Lào chung tuyến biên giới: Năm 2005, giúp mỗi bản 100 gói quà, 15 triệu Kíp để làm sân bóng, 15 triệu đồng, 600 lít nước mắm, 150 kg cá khô...; năm 2006, xin hỗ trợ cây, con giống rồi cử lực lượng sang hướng dẫn đồng bào các bản Na Pê, Thoong Pẹ trồng được 2.500 cây tràm gió, đào ao thả được trên 3.000 con cá giống...; năm 2007 đến nay, Đồn không chỉ phối hợp, tổ chức khám, phát thuốc chữa bệnh cho hàng ngàn lượt người, tại bản Thoong Pẹ, mà từ sự tham mưu của Ban Chỉ huy đồn cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng Trạm xá trị giá trên 500 triệu đồn, xây dựng công trình nước sạch, hỗ trợ xi măng làm đường giao thông... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ông Vừ Song Gio, Trưởng bản Kamkốt đã có lần tâm sự: "Người Lào chúng tôi yêu quý bộ đội biên phòng Việt Nam, nhờ bộ đội mà chúng tôi có trạm xá điều trị khi ốm đau. Nhờ bội đội Việt Nam mà chúng tôi biết sinh đẻ có kế hoạch, biết xây nhà vệ sinh tự hoại hai ngăn, giảm được đói nghèo…".

Nhưng nổi bật hơn cả vẫn là trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm. Những chiến công chói lọi thể hiện sự quả cảm, sáng tạo mang đậm tinh thần quốc tế cao cả của cán bộ, chiến sỹ Đồn 563 vẫn in đậm trong lòng đồng bào các bộ tộc Lào nơi đường biên, mốc giới.

“Chuyên án 607- H (năm 2007), bắt giữ đối tượng Vừ Bá Mênh với trên 12.000 viên ma túy tổng hợp; chuyên án 708 - M (năm 2010) bắt 3 đối tượng người Lào thu 20 bánh hê rô in; chuyên án 432- LV ngày 8/4/2012 bắt giữ Xiêng Phênh và đồng bọn, thu 39 bánh hê rô in (15 kg) và nhiều vụ án, chuyên án khác nữa trong thời gian qua là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng chức năng 2 nước nói chung và của cán bộ, chiến sỹ đồn 563 nói riêng...”, Thiếu tá, Đồn trưởng đồn 563 Võ tiến Nghị, cho biết.

Còn ông Xù Măng Chả, Bí thư chi bộ bản Thoong Pẹ đã từng nói: Nhờ có bộ đội biên phòng giúp đỡ mà an ninh trật tự ở đây rất tốt, không có trộm cắp, không còn người buôn bán thuốc phiện. Đời sống của 2.500 người trong bản đã ổn định; hàng trăm lượt người bệnh đã được đến khám và điều trị tại trạm xá bộ đội biên phòng xây dựng. Bản có 500 học sinh các cấp và có nhiều em thi đậu các trường đại học. Người trong bản xem bộ đội Việt Nam như người nhà vậy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast