Hàng chục cơ sở ăn cắp xăng dầu tại Nghệ An bị bắt

11 trạm kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An đã bị bắt quả tang vì sử dụng con chip điện tử giả (IC giả) để bớt xén sản phẩm khi bán cho khách hàng. Cảnh sát cho biết nhóm chế tạo và lắp đặt thiết bị giả này đã hoạt động 6 năm nay.

Chiều 17/11, Công an tỉnh Nghệ An thông tin, Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) vừa phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An phá thành công chuyên án 114C, tạm giữ hình sự 4 nghi can, bắt quả tang 11 trạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dùng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén 4-11% (trung bình 10 lít xăng dầu sẽ bị ăn bớt 0,4-1,1 lít) xăng dầu mỗi khi bán.

Hàng chục cơ sở ăn cắp xăng dầu tại Nghệ An bị bắt ảnh 1

Con IC giả mà cảnh sát thu được tại cây xăng ở Nghệ An. Ảnh: Công an cung cấp.

11 cơ sở xăng dầu này nằm ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Tân Kỳ, Anh Sơn, Tương Dương, thị xã Hoàng Mai và Quế Phong. Từ lời khai của các chủ trạm xăng bị bắt, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi, trú xã Diễn Kỷ, Diễn Châu), Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 thiết bị IC giả trị giá 20 triệu đồng.

Sơn khai, từ tháng 6 đến tháng 10/2014 đã lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu tại huyện Diễn Châu và Yên Thành 6 IC giả với giá trị 5 triệu đồng mỗi chiếc, và bán cho một số cơ sở khác. Ngày 12/11, Lê Văn Toán (34 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu) đã đến cảnh sát đầu thú và nộp các vật dụng cá nhân như laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả.

Từ những tài liệu thu thập, rạng sáng 15/11, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), cảnh sát đã bắt Trần Lê Đức (35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội). Khám xét nhà Đức, nhà chức trách thu một máy tính, một bộ nạp chương trình chạy IC sai, hơn một trăm chiếc IC giả chưa kịp tiêu thụ. Đức thừa nhận mình chính là người đã chế tạo ra IC giả để bán và lắp đặt cho nhiều cây xăng trên toàn quốc.

Từ lời khai của Đức, cảnh sát bắt tiếp Bùi Thế Ái (45 tuổi, trú thành phố Vinh, Nghệ An) và thu giữ gần 80 IC giả do Ái mua lại của Đức để đi lắp đặt cho các cây xăng tại Nghệ An và nhiều tỉnh.

Một cán bộ điều tra cho biết, thủ đoạn lắp đặt IC giả của nhóm này rất tinh vi, có trình độ công nghệ rất cao, khó phân biệt với IC thật. Nếu IC thật chỉ điều khiển được cột chương trình, còn IC giả chạy được hai chương trình đúng và sai với phương thức vận hành rất thuận lợi để đối phó cơ quan chức năng.

Ví dụ, muốn IC chạy chương trình sai thì vào mật khẩu ấn phím P+ dãy số có 6 con số (đây là dãy số đã được đối tượng bán IC ngầm định với các cơ sở), sau đó ấn phím E hai lần. Muốn sai số lớn hơn thì sau khi vào mật khẩu trên, ấn thêm số 1, nếu muốn sai số nhỏ hơn thì vào mật khẩu và ấn vào số 0. Khi muốn IC chạy về chương trình đúng thì ngắt nguồn điện cung cấp cho bàn phím cột bơm hoặc bấm số ngầm định nào đó...

Hàng chục cơ sở ăn cắp xăng dầu tại Nghệ An bị bắt ảnh 2

Nhà chức trách đo lường tại các cây xăng bị bắt quả tang. Ảnh: Công an cung cấp.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chánh thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An cho biết, bước đầu 11 trạm kinh doanh bị bắt quả tang khai nhận mới lắp đặt IC giả trong khoảng 3 tháng trở lại. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang điều tra để củng cố hồ sơ làm rõ chi tiết từng cây xăng đã ăn cắp tổng số xăng dầu là bao nhiêu. Nếu cơ sở nào đủ điều kiện sẽ bị truy tố hình sự.

Cảnh sát cho biết, họ đã chứng minh được nhóm của Trần Lê Đức chế tạo và hoạt động 6 năm nay trên địa bàn cả nước. Ban chuyên án cho biết đang tiếp tục mở rộng và phối hợp với công an các tỉnh bạn để bắt những cơ sở kinh doanh ăn cắp xăng dầu khác.

Theo Hải Bình/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast