Hiệu quả công tác vận động quần chúng quyết định an ninh vùng biên

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, bước chân của CBCS bộ đội biên phòng làm công tác vận động quần chúng (VĐQC) gần như khẩn trương hơn, gấp gáp hơn. Họ như muốn tranh thủ mọi thời gian có thể để tiếp cận với từng thôn, từng xóm, từng nhà, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững sự bình yên trên 2 tuyến biên phòng.

Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang

Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang

Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh khẳng định: Mặc dù nội, ngoại biên còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhưng cho đến thời điểm này, trên 2 tuyến biên giới, bờ biển và địa bàn biên phòng của tỉnh ta vẫn giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, không để xẩy ra điểm nóng cũng như bị động bất ngờ. Các đồn trạm trên cả 2 tuyến biên phòng thường xuyên chủ động phối hợp với các lực lượng khác bám dân, bám địa bàn, đấu tranh thắng lợi với các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn của công tác VĐQC.

Cũng theo Thượng tá Võ Trọng Hải, VĐQC có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ. Một khi mọi người dân ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ thì cho dù các thế lực phản cách mạng và các loại tội phạm có tinh ranh, xảo quyệt đến đâu cũng không thể lọt qua được hàng vạn con mắt cảnh giác của người dân. Thực tế cho thấy, thông qua các nguồn tin do nhân dân cung cấp đã góp phần quan trọng trong công tác giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo. Riêng năm 2013, người dân đã cung cấp 817 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh.

Chính vì tầm quan trọng của công tác VĐQC, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2013, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn luôn quan tâm đến lĩnh vực này. Các tổ đội chuyên trách làm công tác VĐQC ở các đồn, trạm thường xuyên được kiện toàn, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Hầu hết CBCS làm công tác VĐQC đều có năng lực chuyên môn vững, nhiệt tình, tận tụy, không ngại gian khổ, sẵn sàng chung lưng đấu cật với người dân, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh tại cơ sở.

Và thực tế, nhiều năm qua, họ thực sự là chỗ dựa tin cậy của chính quyền và nhân dân, là cầu nối giữa người dân với chính quyền và BĐBP. Ngoài ra, để thực sự sâu sát, trực tiếp giúp đỡ cấp ủy, chính quyền cơ sở, những năm qua, các đồn biên phòng đều cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác VĐQC tăng cường cho các xã trọng điểm. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trên lĩnh vực phát triển KT-XH, XĐGN, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình, những cán bộ BĐBP này thể hiện vai trò như một cán bộ địa phương thực thụ. Họ thường xuyên có mặt trên địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng chính quyền giải quyết kịp thời tất cả những vấn đề lớn nhỏ, những vướng mắc trong đời sống xã hội, trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết, không riêng những người được biên chế vào đội VĐQC mà những lúc cấp bách như thiên tai, xẩy ra điểm nóng, các đơn vị BĐBP có thể huy động tối đa lực lượng cứu hộ, cứu nạn, tham gia giải quyết ổn định tình hình. Qua mỗi đận bão lũ, thiên tai, lại xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân quên mình vì sự sống, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Riêng trong 2 cơn bão số 10 và 11 vừa qua, lực lượng biên phòng đã thông tin cho trên 3.000 tàu thuyền hoạt động ngoài khơi tìm cách trú, tránh và tổ chức chằng néo, neo đậu an toàn tàu, thuyền tại các cửa lạch; huy động 1.000 lượt CBCS, phối hợp với các lực lượng khác tổ chức di dời, sơ tán 3.500 hộ dân; bố trí nơi ăn nghỉ, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho gần 1.000 người dân tránh trú bão tại các đồn biên phòng. Bão lũ đi qua, CBCS BĐBP lại bắt tay vào việc giúp dân khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, các đơn vị BĐBP còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như vận động nhân dân di dời tái định cư phục vụ các dự án lớn, tham gia các chương trình quân dân y kết hợp, xóa mù chữ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Đặc biệt, thực hiện phong trào xây dựng NTM, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến vườn xây dựng NTM. Riêng đêm giao lưu “BĐBP Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM”, các nhà hảo tâm đã quyên góp hơn 10 tỷ đồng, trong đó, đơn vị đã trực tiếp hỗ trợ 8 xã biên phòng và 7 xã nội địa, mỗi xã 200 triệu đồng, số còn lại sử dụng vào các mục đích từ thiện khác… Với những hoạt động tình nghĩa này, hình ảnh người chiến sỹ mang quân hàm xanh đã thực sự khắc sâu trong lòng người dân các khu vực biên phòng trên địa bàn tỉnh nhà.

Được sự quan tâm của BĐBP tỉnh, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ CBCS làm công tác VĐQC, năm 2013, các đồn biên phòng trên 2 tuyến đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương củng cố 37 chi bộ, đảng bộ, 19 đoàn thể khác; tham mưu cho địa phương kết nạp 92 đảng viên, đề xuất bổ sung thay thế 45 cán bộ cơ sở…

Mùa xuân của đất trời, của lòng người đang bừng lên xua đi cái rét nơi miền biên cương của Tổ quốc. Dưới sắc xuân muôn màu ở các địa phương thuộc khu vực biên phòng, những người lính mang quân hàm xanh lại tiếp tục lên đường bám dân, bám địa bàn, tổ chức vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đưa văn minh đến cho mọi nhà, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast