Hòa Hải (Hương Khê): Sai phạm chồng... sai phạm!

(Baohatinh.vn) - Việc thực hiện các chế độ, chính sách có nhiều sai phạm của chính quyền xã Hòa Hải (Hương Khê) đã và đang dấy lên nhiều lo ngại. Bên cạnh đó, với vai trò là chủ đầu tư nhưng công tác thu chi trong xây dựng cơ bản ở Hòa Hải đã có nhiều dấu hiệu bất minh. Nguyên nhân của những sai phạm sẽ được cơ quan chức năng làm rõ và xử lý. Vấn đề đặt ra là, khoản tiền bị thất thoát không biết bao giờ mới đòi lại được?

Tùy tiện trong việc thực hiện chính sách

Những năm gần đây, hiện tượng các đối tượng được hưởng tiền chính sách sau khi nhận tiền không ký vào sổ sách tại xã Hòa Hải “chỉ là chuyện nhỏ”. Thậm chí, người nhận thay không có giấy ủy quyền cũng được cán bộ chi trả “tặc lưỡi”… cho qua. Cá biệt, năm 2010 đã có 12 đối tượng đơn thân nuôi con nhỏ không đủ điều kiện vẫn được lãnh đạo xã “linh động” giải quyết với số tiền hàng tháng là 180.000 đồng/hộ. Tổng số tiền thất thoát lên đến hàng chục triệu đồng. Tất nhiên, khoản tiền này đã buộc phải… hoàn trả!

Dẫu chưa hoàn thành nhưng cầu Cây Cốc vẫn được chủ đầu tư (UBND xã Hòa Hải) thanh toán trước tiền tư vấn giám sát

Dẫu chưa hoàn thành nhưng cầu Cây Cốc vẫn được chủ đầu tư (UBND xã Hòa Hải) thanh toán trước tiền tư vấn giám sát

Không dừng lại ở đó, 2 hộ nghèo: Phạm Văn Sang (xóm 3), Đặng Thị Huệ (xóm 7) có tên trong danh sách được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ–TTg và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, số tiền 34 triệu đồng hỗ trợ làm nhà từ nguồn vốn của Ngân hàng Kỹ thương

(Techcombank) năm 2010 lại “giao nhầm” địa chỉ. Dù không thuộc diện hộ nghèo và có tên trong danh sách đã phê duyệt nhưng 2 hộ Phan Thị Hiền (xóm 17), Phan Thị Hàn (xóm 19) lại nhận “ưu ái” từ chính quyền địa phương khi “ẵm” mỗi hộ 34 triệu đồng từ 2 hộ trên chuyển đến. Lý giải cho “nhầm lẫn” này, Chủ tịch UBND xã Hòa Hải - Phạm Hữu Nhân nại ra rằng: “Thời điểm đó, anh Sang chết do bị tai nạn, vợ lại làm ăn ở Thái Lan nên chúng tôi đành chuyển sang cho chị Hiền. Còn bà Huệ ở một mình, không có điều kiện làm nhà nên xã chuyển sang cho chị Hàn”. Cũng theo lời ông Nhân thì bây giờ 2 hộ đã trở thành hộ… nghèo; còn thời điểm đó chưa được xã xét và công nhận.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là cho đến nay xã Hòa Hải vẫn chưa mở sổ sách theo dõi tài sản cố định; chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Bởi vậy, số tiền hơn 28,5 triệu đồng do các cá nhân, tổ chức ủng hộ bão lụt không nộp vào tài khoản của Nhà nước, vi phạm các quy định theo Nghị định 54/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về tiếp nhận và quản lý hàng cứu trợ.

Không thi công vẫn được thanh toán

Từ năm 2011 đến nay, xã Hòa Hải triển khai 4 dự án, gồm: đường giao thông nông thôn đi vào xóm 15 có chiều dài 1.352,2m; cầu Cây Cốc dài 6,58m; đường giao thông liên xã Hòa Hải 3.054m; đường giao thông nông thôn xã Hòa Hải 604,5m. Những dự án này có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng được xây dựng từ các nguồn vốn: hỗ trợ của Bộ Tài chính, khắc phục bão lụt, hỗ trợ từ ngân sách trung ương và chương trình 135. Đến nay, các công trình đã được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đánh giá của ngành chức năng cho thấy, một số hạng mục không thi công và thi công sai thiết kế vẫn được chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, thanh toán đầy đủ. Cụ thể, tại dự án đường giao thông nông thôn đi vào xóm 15: cống km1+188 không thi công hố thu nước; cống km1+297,2 không thi công sân cống và tường cánh hạ lưu được xây bằng đá hộc là không đúng với thiết kế. Đối với công trình cầu Cây Cốc, dù chưa hoàn thành nhưng đã thanh toán đầy đủ cho đơn vị tư vấn giám sát. Đường giao thông liên xã Hòa Hải còn một số hạng mục chưa hoàn thiện vẫn được thanh toán sòng phẳng…

Ngày 11/4/2014, UBND huyện Hương Khê ra Quyết định số 1082/QĐ-UBND về xử lý sai phạm trong sử dụng ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản ở xã Hòa Hải. Theo đó, yêu cầu xã Hòa Hải tổ chức thu hồi và nộp số tiền hơn 98 triệu đồng đã thanh toán sai quy định cho các đơn vị thi công, tư vấn giám sát về tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện trước ngày 10/5/2014. Đồng thời xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu phân nguồn cho 2 hộ làm nhà ở không đúng đối tượng như đã nêu trên. Việc xử lý các trường hợp vi phạm sẽ được tiến hành, chỉ có điều tiền đã trao tay rất khó đòi lại. Mặc dù đã quá thời hạn quy định nhưng khoản tiền gần 100 triệu đồng từ ngân sách nhà nước chưa biết đến bao giờ mới thu hồi được.

“Trước sức “ép” thu hồi khoản tiền này, tôi đã nhiều lần thúc giục nhà thầu và tư vấn nhưng họ luôn miệng nói rằng… bận chưa đến được. Và, rằng cũng tại năng lực địa phương có hạn nên xảy ra những sai sót” - Chủ tịch UBND xã Phạm Hữu Nhân trần tình. Tuy nhiên, những lý giải này không thuyết phục. Bởi lẽ, nếu không đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, xã Hòa Hải có thể đề xuất giao đơn vị khác làm chủ đầu tư. Đó cũng là bài học cho các xã trong quản lý triển khai xây dựng các công trình khi không đủ năng lực chuyên môn. Đồng thời, vụ việc đã bộc lộ lỗ hổng lớn trong công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động ở xã Hòa Hải của chính quyền huyện Hương Khê.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast