Hương sắc biên cương

Đi trong hương sắc mùa xuân dọc những tuyến đường lên biên giới, tiếp xúc với những chiến sỹ quân hàm xanh và bà con vùng biên trong trong những ngày áp tết Tân Mão, chúng tôi có chung một cảm nhận: vùng biên cương thật yên bình, hạnh phúc và thấm đậm tình quân dân cá nước.

Điều nhận thấy đầu tiên trong chuyến "du xuân" là vùng biên năm nay có rất nhiều gia đình được vui đón Xuân Tân Mão trong những ngôi nhà mới khang trang vừa được dựng nên bởi chương trình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới".

Những mái ấm này chính là tình cảm, sự tri ân của CBCS biên phòng đối với đồng bào ta nơi biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chính vì thế, niềm vui đón cái tết cổ truyền dân tộc của hơn 25 vạn đồng bào các dân tộc Kinh, Mán, Lào, Cọi, Chứt vùng biên như được nhân lên.

Trong ngôi nhà mới vừa được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 575 xây tặng, ông Đinh Văn Truyền, xóm 4 xã Hương Liên (Hương Khê), cảm động: "Đón tết năm nay, gia đình chúng tôi không chỉ có quà mà còn có cả ngôi nhà mới, đẹp, chắc chắn, không còn lo gió rét…".

Cán bộ chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Cán bộ chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Trung tá Võ Hồng Hải - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 575, cho biết: "Công tác chuẩn bị vui tết, đón xuân cho bà con dân bản là việc làm hằng năm của CBCS biên phòng. 3 bản dân tộc thiểu số (Lào, Cọi, Chứt) với 73 hộ trên địa bàn đơn vị quản lý, chúng tôi đã lập danh sách đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các cấp, ngành tặng quà cho bà con nhân dịp đón xuân Tân Mão. Riêng đơn vị đã chuẩn bị 400 kg nếp, 100 kg lợn… để hỗ trợ bà con. Trước tết, đồn đã phối hợp với địa phương huy động trên 50 ngày công của cán bộ, chiến sỹ để phát quang, làm vệ sinh làng bản và giúp nhân dân chuẩn bị vụ mùa mới…".

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Đồn 563) trong những ngày xuân về, tết đến càng thêm rậm rịch. Mỗi người một việc để lo cái tết cho CBCS và bà con vùng biên sao cho thật chu toàn, tươm tất. Được biết, ngoài việc khẩn trương hoàn thành hàng chục căn nhà cho bà con nghèo, có hoàn khó khăn, gia đình chính sách kịp vào ở trước tết, Đồn 563 còn chuẩn bị 400 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng làm quà tết cho 400 hộ nghèo trên địa bàn đơn vị quản lí.

Trung tá, Đồn trưởng Võ Trọng Hải, cho biết: Trước, trong và sau tết, đồn đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng pháo nổ, chất cháy…; thực hiện tốt các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh biên giới, trật tự xã hội trên địa bàn. Trong dịp tết đơn vị còn tổ chức các đoàn CBCS chúc tết, tặng quà chính quyền địa phương, các gia đình chính sách và linh mục giáo xứ. Riêng hoạt động vui xuân đón tết của Đồn, năm nào cũng được tổ chức hết sức vui vẻ, đầm ấm. Hàng năm vào đêm 30 tết, đơn vị tổ chức đón giao thừa, với các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ… có sự tham gia của chính quyền, các tổ chức tôn giáo, đoàn thể trên địa bàn và cả bà con Thoong Pẹ (Lào)…". Những món quà của bà con địa phương, dân bản Thoọng Pẹ như: rượu cần, gạo nếp, hoa quả sử dụng trong dịp đón giao thừa càng thêm thắm đượm tình quân dân, tình hữu nghị Việt - Lào.

Trung tá Vương Khả Thạch - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 567 (Vũ Quang); Thiếu tá Hoàng Trọng Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 569 (Hòa Hải, Hương Khê) khi gặp gỡ đều cho biết là đã chuẩn bị đầy đủ vật chất lẫn tinh thần để vui tết đón xuân với bà con thôn bản. Điều đáng mừng là tại các địa bàn biên phòng nơi chúng tôi qua, lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp đều đánh giá rất cao vai trò của CBCS biên phòng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương nói chung, hoạt động vui tết đón xuân nói riêng.

Tết Nguyên đán cũng là dịp bà con dân bản 2 nước Việt - Lào qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa, đón tết cổ truyền, vì vậy, các đồn sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, đón tết…

Chia tay bà con các bản làng nơi biên giới, chia tay các anh - những chiến sỹ biên cương càng khẳng định thêm niềm tin sắt đá: cứ mỗi lần xuân về tết đến, tình đồng bào, đồng chí càng thêm thắm thêm xanh!

Đại tá Từ Ngọc Thanh - Chính ủy BĐBP tỉnh, khẳng định: Tại tất cả các xã, huyện biên phòng trên toàn tuyến biên giới dài 145 km của tỉnh nhà, bà con đang có một cuộc sống ổn định, phát triển và chuẩn bị đón xuân mới với tâm và lực mới. Chỉ tính riêng trong năm 2010, ngoài việc đảm bảo chủ quyền biên giới quốc gia, hưởng ứng phong trào"Nhà tình nghĩa","Nhà cho người nghèo nơi biên giới", BĐBP tỉnh đã xây dựng được 76 ngôi nhà với kinh phí gần 1,8 tỷ đồng và đã kịp hoàn thành để bà con vào ở trước tết; thu quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 100 triệu đồng; tặng 652 suất quà (trị giá 152 triệu đồng)… cho các đối tượng chính sách trên địa bàn biên phòng. T

Trong dịp vui tết, đón xuân Tân Mão, BCH BĐBP tỉnh còn tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các địa phương, các tổ chức tôn giáo, đoàn thể… và CBCS tại tất cả các khu vực biên phòng nhằm động viên, tăng cường thắt chặt tình cảm quân dân trên toàn tuyến biên giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast