Khẩn trương triển khai Luật Thuế sửa đổi, bổ sung

(Baohatinh.vn) - Ngày 26/11/2014, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật số 1/2014/QH13 (gọi tắt là Luật 71) về sửa đổi, bổ sung một số điều các luật về thuế nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015). Ngay sau khi được ban hành, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan liên quan phổ biến rộng rãi Luật 71 đến người nộp thuế…

Theo Luật 71, từ năm 2015, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cụ thể thay vì tính giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến từng phần như trước. Cụ thể, ngành nghề phân phối, cung cấp hàng hóa 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 2%. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp là 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 1,5%; hoạt động kinh doanh khác 1%. Số thuế phải nộp của các hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế, UBND xã, phường, thị trấn hoặc các ban quản lý chợ.

Khẩn trương triển khai Luật Thuế sửa đổi, bổ sung ảnh 1

Các hộ kinh doanh khu vực chợ Hà Tĩnh tìm hiểu về Luật Thuế và các quy định mới về thuế năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa được UBND tỉnh giao thu thêm 70 tỷ đồng so với kế hoạch nên nhiệm vụ càng trở nên nặng nề hơn. Bên cạnh việc tập trung cho mục tiêu thu ngân sách đạt kế hoạch mới thì công tác triển khai kế hoạch cho năm 2015 cũng được chi cục khẩn trương tiến hành. Có thể nói, triển khai thực hiện Luật Thuế sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là Luật Quản lý thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian này, liên quan đến một bộ phận lớn người nộp thuế.

Ngay từ những ngày đầu tháng 12/2014, chi cục đã thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện luật sửa đổi do Chi cục trưởng làm tổ trưởng. Hiện nay, đơn vị đang tập trung hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai thuế năm 2015; đồng thời, tham mưu, chỉ đạo tổ chức phổ biến rộng rãi Luật 71 để cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện.

Theo ông Quý, ưu tiên hàng đầu của ngành Thuế là tuyên truyền, giải thích cho các hộ kinh doanh hiểu về những thay đổi của chính sách thuế mới. Chi cục tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông phổ biến luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, tuyên truyền qua các băng rôn, loa thông báo của xe quản lý trật tự đô thị; phối hợp ban quản lý chợ phổ biến đến từng cá nhân, hộ kinh doanh…

Đến ngày 26/12/2014, 16 xã, phường và tất cả các chợ trên địa bàn thành phố đã niêm yết công khai dự kiến doanh thu, mức thuế khoán năm 2015. Tại các điểm công khai, luôn có cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, người nộp thuế. Cùng với đó, hòm thư góp ý cũng được đặt cạnh bảng thông báo để nhận ý kiến đóng góp, thắc mắc của người dân. Anh Hoàng Văn Tý (phường Nam Hà), chuyên kinh doanh hàng điện tử cho biết: “Chính sách mới về thuế đã được các cấp hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Các thông tin về thuế cũng được thông báo công khai tại UBND phường nên chúng tôi hết sức yên tâm về tính công bằng trong công tác thuế và sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ theo luật mới”.

Chị Nguyễn Thị Hòa (kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh) cũng vui vẻ cho hay: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã nắm bắt được các điểm mới trong việc nộp thuế. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, việc kinh doanh vẫn chưa thuận lợi, các cơ quan chức năng nên xem xét, có chính sách hợp lý đối với những cơ sở còn gặp nhiều khó khăn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast