Không bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan sai người vô tội

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Thiều Đình Duy tại hội nghị tổng kết hoạt động kiểm sát năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011, diễn ra vào sáng nay (17/1).

Năm 2010, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và yêu cầu cải cách tư pháp, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp chế XHCN, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Bên cạnh đó, Ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ trọng án giết người, cướp tài sản, ma túy, phá nhiều ổ nhóm trộm cắp tài sản, được nhân dân đồng tình cao. 100% vụ án được giải quyết trong hạn luật định, trong đó 95% các vụ án không phải gia hạn điều tra; 100% vụ án không phải gia hạn truy tố, xét xử.

Thừa uỷ quyền của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tặng Cờ thi đua xuất sắc cho ngành KSND Hà Tĩnh
Thừa uỷ quyền của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tặng Cờ thi đua xuất sắc cho ngành KSND Hà Tĩnh

Ngoài ra, ngành còn phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án chọn và giải quyết nhiều vụ án trọng điểm, lưu động, nhiều phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nhất là phiên tòa tổ chức theo cụm, đảm bảo tranh tụng dân chủ, công khai, tạo cơ sở để Tòa án ra bản án, quyết định có căn cứ pháp luật, không bị oan sai. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, lao động, thi hành án, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành năm 2010.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Thiều Đình Duy biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động của ngành kiểm sát Hà Tĩnh trong năm 2010. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngành cần tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hình sự với các vụ án trọng điểm về an ninh, ma túy, tham nhũng, tội phạm có tổ chức; làm tốt công tác kiểm tra, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai người vô tội; phối hợp các cơ quan điều tra, xét xử trong tổ chức xét xử các phiên tòa lưu động, án điểm theo tinh thần cải cách tư pháp; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, thưc hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập Hồ Chí Minh gắn với lời Bác dạy ngành Kiểm sát: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast