Lên Facebook rao mua thẻ ATM để lừa đảo qua điện thoại

Giang lập trang Facebook mua các tài khoản ATM rồi bán cho các băng nhóm nước ngoài do người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu

Chiều 9/10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), công an Tp HCM phối hợp với công an tỉnh Đồng Nai bắt giam 4 nghi can Bùi Hồ Trúc Giang (27 tuổi), Bùi Đức Phương (31 tuổi, anh trai Giang), Lê Thái Xuân (20 tuổi) và Trịnh Nguyễn Nhật Cường (19 tuổi) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lên Facebook rao mua thẻ ATM để lừa đảo qua điện thoại ảnh 1

Phương (áo xanh) nghe đọc lệnh bắt.

Khám xét nhà của những nghi can, cơ quan chức năng thu nhiều tang vật có liên quan đến các băng nhóm giả cảnh sát lừa đảo qua điện thoại.

Theo cơ quan điều tra, Giang lập tài khoản trên mạng xã hội Facebook để thu mua các tài khoản ATM của nhiều người, sau đó giao lại cho anh trai mình để bán cho các băng nhóm lừa đảo qua điện thoại do những người Đài Loan – Trung Quốc cầm đầu. Từ đây, các nhóm này chỉ đạo những đồng phạm người Việt dùng thiết bị công nghệ cao gọi điện cho nhiều người dựng kịch bản lừa đảo.

Chúng giả làm nhân viên tổng đài gọi điện thoại bàn đến báo nợ cước số tiền lớn. Khi chủ nhà thắc mắc sẽ được nhóm này chuyển đến những cơ quan công quyền do chúng giả dạng. Nhóm này giả cảnh sát, VKS, toà án… để hù doạ "con mồi" có liên quan đến những đường dây tội phạm và dụ họ khai những số tiền tiết kiệm ngân hàng.

Tiếp đến, nhóm lừa đảo "thuyết phục" rằng đây là tiền phi pháp và chủ nhà muốn chứng tỏ trong sạch thì chuyển đến tài khoản của cơ quan điều tra để làm rõ, rồi đưa những số tài khoản mua được của nhóm Giang cho các nạn nhân này. Ngay khi tiền được chuyển, chúng rút ra ngay lập tức.

Riêng Cường và Xuân được xác định đã làm và bán thẻ ATM của mình cho Giang với giá 100.000 đồng. Tuy nhiên, khi thấy tin nhắn ngân hàng báo có số dư hàng chục triệu đồng của các nạn nhân ở Đồng Nai chuyển vào, dù không biết nguồn gốc số tiền nhưng đôi nam nữ bàn nhau ra ngân hàng báo mất thẻ để khóa tài khoản. Sau đó, hai người dùng chứng minh nhân dân đến ngân hàng rút tiền.

Theo một cán bộ điều tra, công an Tp HCM đã khám phá, bắt nhiều vụ lừa đảo khiến nhiều người cảnh giác. Vì vậy, các băng nhóm này đã chuyển sang địa bàn tỉnh Đồng Nai để tái diễn kịch bản và đã có rất nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền lên đến hàng chục tỷ.

Theo Quốc Thắng/VnExpress

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast