Lực lượng Thanh tra Công an Hà Tĩnh: Xứng đáng "là tai mắt của trên, là người bạn của dưới"

Cách đây 45 năm, ngày 28/5/1967, thực hiện Nghị quyết số 03/CP của Thường vụ Hội đồng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an nhằm “Giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, cũng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật trong lực lượng CAND, bảo đảm chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, các chế độ và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của Bộ trưởng trong toàn ngành Công an”. Khắc ghi lời Bác dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” mỗi cán bộ chiến sĩ lực lượng thanh tra Công an Hà Tĩnh đã không ngừng phấn đấu để xứng đáng với truyền thống 45 năm của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân.

Một buổi giao ban của CBCS Thanh tra Công an Hà Tĩnh.

Một buổi giao ban của CBCS Thanh tra Công an Hà Tĩnh.

Trải qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân không ngừng được cũng cố và phát triển. Từ một ban thực thuộc Bộ trưởng đến ngày 01/7/1968, Bộ Trưởng ban hành Thông tư 459/TT - BCA về việc tăng cường công tác kiểm tra và xét khiếu tố trong ngành Công an. Theo đó, ngoài Ban Thanh tra Bộ tại Công an thành phố Hà Nội và Hải Phòng được thành lập tổ công tác có biên chế từ 4 đến 5 người, ty Công an của các tỉnh còn lại cử 1 đến 2 cán bộ giúp việc cho Trưởng ty. Do yêu cầu nhiệm vụ, ngày 18/2/1976 Bộ trưởng ban hành Chỉ thị số 23 chỉ đạo xây dựng và cũng cố lực lượng Thanh tra Công an nhân dân từ Bộ đến các Sở, Ty Công an các tỉnh, thành phố. Cùng với sự ra đời của Pháp lệnh Thanh tra năm1990, Luật thanh tra năm 2004 và năm 2010, lực lượng thanh tra Công an nhân dân đã có hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ được giao và cùng với đó lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra cũng được bố trí từ Bộ đến Công an cấp huyện. 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao các thế hệ cán bộ chiến sĩ làm công tác thanh tra đã trải qua nhiều khó khăn, hy sinh, gian khổ, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào bản lĩnh của người cán bộ thanh tra cũng được phát huy cao độ. Với những chiến công thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, Thanh tra CAND đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 01 Huân chương Hồ Chí Minh, 14 Huân chương chiến công hạng nhất, nhì, ba; nhiều tập thể và CBCS thanh tra Công an các cấp được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng với sự ra đời và phát triển của lực lượng Thanh tra CAND Việt Nam, lực lượng Thanh tra Công an Hà Tĩnh đã có những bước trưởng thành cùng với sự lớn mạnh của lực lượng Công an tỉnh nhà. Từ tháng 01/1976 trở về trước, Thanh tra Công an Hà Tĩnh chỉ có một bộ phận thuộc Phòng tổ chức cán bộ. Tháng 02/1976 hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh hợp nhất, Công an Nghệ Tĩnh thành lập Ban thanh tra trực thuộc Giám đốc Công an tỉnh. Ngày 01/9/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, Thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh chính thức được thành lập, trở thành một phòng nghiệp vụ trực thuộc Giám đốc Công an tỉnh. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị chức năng và sự giúp đỡ của nhân dân, các thế hệ cán bộ chiến sĩ của Thanh tra Công an tỉnh và cán bộ làm công tác thanh tra kiêm nhiệm tại Công an các huyện, thành phố, thị xã đã phấn đấu hành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thể hiện trên các mặt công tác lớn:

1. Tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh hàng năm. Từ năm 1991 đến nay đã tiếp nhận hàng ngàn lượt đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Các đơn khiếu nại, tố cáo sau khi tiếp nhận đã được nghiên cứu phân loại, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Trong tổng số các đơn đã tiếp nhận, lực lượng thanh tra hai cấp của Công an tỉnh đã trực tiếp tổ chức xác minh giải quyết 280 đơn. Việc tổ chức xác minh các đơn khiếu nại tố cáo bảo đảm có căn cứ, đúng thẩm quyền, tuân thủ quy trình và kiến nghị xử lý kịp thời. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lý hàng chục lượt cán bộ có sai phạm; kết luận gần 100 đơn khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật, góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Cho đến nay đã tập trung tham mưu, giải quyết không còn các khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài. Cũng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an toàn tỉnh và giữ gìn tốt đoàn kết nội bộ.

2. Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành gần 50 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực công tác theo chức năng, nhiệm vụ của lược lượng Công an nhân dân. Đối với công tác thanh tra chuyên ngành đã tập trung khảo sát, xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh tra trên các các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của lực lượng Công an nhân dân như: Việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC, chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện... Qua công tác thanh tra đã phát hiện và kịp thời kiến nghị với các cơ quan hữa quan có biện pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực tương ứng để không ngừng nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, không để các đối tượng xấu có điều kiện lợi dụng hoạt động gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và công dân.

Đối với công tác thanh tra hành chính, căn cứ nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Công an tỉnh và yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng lược lượng Công an nhân dân trong mỗi giai đoạn khác nhau, Thanh tra Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Giám đốc chỉ đạo tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra mà trọng tâm là các lĩnh vực: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý xuất nhập cảnh và người nước ngoài, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, quản lý sử dụng ngân sách và mua sắm tài sản, quản lý hộ khẩu và cấp phát giấy chứng minh nhân dân... Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện đúng quy trình nên kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra thu được kết quả tốt thể hiện:

- Đã phát hiện được các bất cập, sơ hở, thiếu sót trong việc áp dụng các văn bản pháp luật, quy trình công tác khi cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo hoàn thiện các quy trình, quy chế công tác, kịp thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cũng như kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

- Phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy trình, quy chế công tác và điều lệnh Công an nhân dân của mỗi cán bộ chiến sĩ.

- Phòng ngừa các sai phạm có thể xẩy ra làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân. Góp phần tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an Hà Tĩnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UNBD tỉnh.

3. Là đơn vị được giao chức năng làm cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí của Công an tỉnh, đơn vị đã tham mưu cho Ban chỉ đạo, Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các đơn vị trực thuộc. Nghiên cứu toàn diện và tham mưu cụ thể hóa đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh thành chương trình hành động, chương trình công tác để chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan cũng như thực hiện chức năng đấu tranh phòng chống tham nhũng của lực lượng Công an. Tham mưu duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống than nhũng, lãng phí của Công an tỉnh theo đúng chế độ quy định. Việc làm tốt vai trò của cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng của lực lượng Công an Hà Tĩnh. Hơn 20 năm qua trong lực lượng Công an Hà Tĩnh không xẩy ra vụ tham nhũng, tiêu cực nào có tính chất nghiêm trọng, không có cán bộ sai phạm bị xử lý bằng pháp luật do có hành vi tham nhũng, lãng phí. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo chức năng của lực lượng Công an thu được kết quả khả quan. Các cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh đã điều tra khám phá 45 vụ án, 76 bị can về các tội tham nhũng thu hồi tài sản cho Nhà nước trị giá hơn 10 tỷ đồng. Công tác đấu tranh chống tham nhũng của lực lượng Công an đã tạo thuận lợi thúc đẩy các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh thực hiện đúng thời hạn, góp phần cũng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí do Đảng lãnh đạo.

4. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Cán bộ Thanh tra như cái gương để cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được. Vì thế cán bộ Thanh tra phải rèn luyện đạo đức cách mạng", Ban Giám đốc Công an tỉnh đã từng bước quan tâm chỉ đạo cũng cố lực lượng thanh tra chuyên trách tại Công an tỉnh để làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ công tác trong toàn lực lượng. Từ những cán bộ được biên chế đầu của những ngày mới tái lập tỉnh, đến nay lực lượng cán bộ thanh tra chuyên trách không ngừng được tăng cường và bố trí thành hai đội công tác, cán bộ làm công tác thanh tra kiêm nhiệm đã được bố trí đến 100% đơn vị Công an cấp huyện và trong lộ trình đến năm 2015 sẽ bố trí thanh tra chuyên trách đến Công an cấp huyện. Cùng với việc tăng cường về số lượng, trình độ cán bộ làm công tác thanh tra củng không ngừng được nâng cao. Tại Thanh tra Công an tỉnh 100% cán bộ có trình độ tốt nghiệp đại học, 80% có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị. 40% cán bộ được bổ nhiệm Thanh tra viên chính, 30% được bổ nhiệm Thanh tra viên. Nhờ làm tốt công tác chính trị tư tưởng nên cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức xây dựng đơn vị, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những thành tích công tác của mình đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng ba; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, được Bộ Công an, Thanh tra Bộ và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát huy truyền thống 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Thanh tra Công an nhân nhân dân, cán bộ chiến sĩ Thanh tra Công an Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, trình độ pháp luật. Trước mắt là cùng với toàn Đảng tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị TW4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, khắc phục khó khăn, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2012 với khẩu hiệu hành động "Kỹ cương - trách nhiệm - hiệu quả" mà Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã phát động từ đầu năm 2012. Khắc ghi lời Bác dạy “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” mỗi cán bộ chiến sĩ tự giác nghiêm khắc với chính bản thân mình góp phần tích cực xây dựng lực lượng Công an Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast