Lực lượng vũ trang sát cánh cùng nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt

Với tinh thần "đâu cần lực lượng vũ trang có, đâu khó có lực lượng vũ trang", nhiều ngày nay, các lực lượng biên phòng, công an, quân sự đã xung kích, tích cực giúp đỡ nhân dân di dời tránh lũ; cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường...

>> 13.856 nhà dân bị ngập, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt

Trước trận lũ quét sáng qua, nhiều người dân xã Hương Quang - vùng lòng hồ công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang chưa di dời kịp đã bị mắc kẹt. Trong giây phút nguy nan, Đồn Biên phòng 567 - Hương Quang đã huy động 40 CBCS kịp thời ứng cứu.

Đồn Biên phòng 567 kịp thời giải thoát 21 người dân mắc kẹt trong vùng lòng hồ Ngàn Trươi
Đồn Biên phòng 567 kịp thời giải thoát 21 người dân mắc kẹt trong vùng lòng hồ Ngàn Trươi

Sau hơn 5 giờ vật lộn dưới lũ quét với nhiều thân cây từ thường nguồn đổ về, Đồn đã đưa được 7 hộ dân với 21 người cùng nhiều tài sản đến nơi an toàn và chằng chéo nhiều nhà cửa cho người dân.

Đồn cũng bố trí lực lượng canh gác, rà soát địa bàn, bám sát cơ sở, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho nhân dân, không để kẻ xấu lợi dụng.

Hiện nước lũ trên địa bàn xã Hương Quang đã rút, Đồn Biên phòng 567 đã cử CBCS khắc phục các điểm sạt lở, cây cối đổ gãy làm ách tắc giao thông, đồng thời giúp bà con nhân dân khắc phục phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Mưa lũ làm hơn 4.600 hộ dân ở Vũ Quang ngập lụt, nhiều thôn/xóm bị cô lập, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã cử 1 Phó Giám đốc cùng hơn 200 CBCS, 8 xuống máy công suất lớn trực tiếp xuống địa bàn huyện, cùng với CBCS Công an huyện Vũ Quang giúp dân di dời người và tài sản. Trong 2 ngày 15 và 16/10, cùng với các lực lượng khác, Công an tỉnh đã di dời được 500 hộ dân đảm bảo an toàn.

Giúp dân di dời...

Giúp dân di dời...

Tại trường mầm non xã Đức Lĩnh, nước nhấn chìm gần hết tầng 1 nhiều thiết bị dạy học đã bị ngâm nước. Mặc dù nước lên nhanh, địa bàn đi lại khó khăn và cả ban đêm (16/10), nhưng CBCS công an đã vượt qua mọi nguy hiểm đến cùng với thầy cô giáo vận chuyển bàn ghế và đồ dùng học tập đến nơi khô ráo, sau đó tiếp tục đến từng hộ gia đình kiểm tra, cứu hộ những người bị mắc kẹt.

... vận chuyển tài sản...

... vận chuyển tài sản...

Do tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Vũ Quang bị xói lở nhiều nơi, nhiều đoạn nước chảy vượt qua đường gần nửa mét gây ách tắc giao thông nên lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt dùng sào chắn điều tiết giao thông và cấm không cho các phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn.

... chốt chặn các đoạn tuyến nguy hiểm...

... chốt chặn các đoạn tuyến nguy hiểm...

... điều tiết giao thông

... điều tiết giao thông

Vào lúc 13h chiều nay (17/10), cùng với các lực lượng khác, Công an huyện Hương Sơn đã phát hiện một thi thể trôi trên sông Ngàn Phố, sau đó cùng với nhân dân và người nhà đưa lên bờ.

Đưa thi thể nạn nhân lên bờ
Đưa thi thể nạn nhân lên bờ

Nạn nhân được xác định là ông Hồ Hữu Lành (SN 1963, ở thôn 7, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn) bị lũ cuốn khi đi vớt củi trên sông vào sáng qua. Sau hơn một ngày kể từ khi xảy ra tai nạn, thi thể ông Lành trôi dạt đến địa phận cầu Ngàn Phố ở xã Sơn Trung (Hương Sơn).

Hiện, thi thể ông Lành đã được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình tổ chức mai táng.

Ngay trong sáng nay, hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an, quân đội cùng các ban, ngành đoàn thể huyện Hương Khê đã xuống các địa bàn ngập lũ giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

Cứu trợ lương thực vùng ngập lụt sâu
Cứu trợ lương thực vùng ngập lụt sâu

Sau khi nước rút, các đơn vị đã tập trung phát quang, nạo vét các tuyến đường bị ngập, đồng thời giúp các địa phương dọn dẹp nhà cửa, trường học, trụ sở UBND xã...

Đến thời điểm này trên địa bàn huyện Hương Khê nước đã rút xuống. Tuy nhiên một số xã vẫn đang bị gập chìm và cô lập như: Phương Mỹ, Phương Điền, Hương giang, Hương Thuỷ; riêng xã Phương Mỹ đang bị cô lập hoàn toàn.

UBND xã Phương Mỹ đang bị ngập sâu trong lũ.
UBND xã Phương Mỹ đang bị ngập sâu trong lũ.

Nhằm khắc phục hậu quả cho nhân dân vượt qua khó khăn hiện tại, huyện Hương Khê đã đi cấp phát hàng trăm thùng mì tôm, nước uống đến tận nhân dân vùng ngập lũ.

Đến thời điểm này toàn huyện Hương Khê có 7.012 em học sinh chưa thể đến trường, chủ yếu tập trung ở các xã bị ngập lũ. Một số trường học đang bị ngập sâu trong nước, các trạm y ế vẫn bị cô lâp.

Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã điều 2 tàu cao tốc và 20 CBCS về huyện Đức Thọ nhằm giúp địa phương chủ động phòng, chống lũ chậm từ thượng nguồn về.

BĐBP tỉnh sẵn sàng cứu hộ ngập lũ vùng ngoài đê Đức Thọ
BĐBP tỉnh sẵn sàng cứu hộ ngập lũ vùng ngoài đê Đức Thọ

Thượng tá Hoàng Việt Dũng, Phó tham mưu trưởng Bộ CHBĐBP tỉnh cho biết: Ngay sau khi nắm được tình hình lũ lụt tại huyện Đức Thọ, có chiều hướng phức tạp, nước lũ lên nhanh lực lượng biên phòng đã điều động 2 tàu cao tốc loại 250CV và 65CV cùng 20 CBCS có mặt tại huyện Đức Thọ vào chiều ngày 16/10 để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân sơ tán người, di dời tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm; tham gia cứu người và tài sản của nhân dân khi có yêu cầu; chở các đoàn cán bộ của tỉnh và huyện đi kiểm tra tình hình lũ lụt, cứu trợ đồng bào ở các vùng bị ngập sâu, vùng trọng điểm.

Từ sáng nay, lực lượng đã chia ra làm 2 đoàn để chở cán bộ của tỉnh và huyện đi kiểm tra tình hình lũ lụt và cứu trợ tại những vùng bị ngập sâu và bị chia cắt hoàn toàn do lũ lụt. Lực lượng biên phòng tỉnh sẽ túc trực 24/24h trên địa bàn huyện Đức Thọ trong thời gian lũ lụt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có sự cố xẩy ra.

Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 5 đoàn công tác xuống chỉ đạo cơ sở, đồng thời huy động 12 tàu, xuồng các loại cùng với 250 bộ đội thường trực và gần 1.000 dân quân tự vệ các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Khê tổ chức sơ tán được 1.712 hộ trên 6.748 nhân khẩu ở các vùng nguy hiểm lên nơi ở an toàn.

Lực lượng quân sự, dân quân tự vệ huyện Hương Khê giúp các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ
Lực lượng quân sự, dân quân tự vệ huyện Hương Khê giúp các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast