Người cán bộ công an làm theo lời Bác

Tôi gặp Ngô Quốc Ninh khi anh vừa trở về sau chuyến đi bắt tội phạm buôn bán ma túy ở Sơn Tây. Thật may vì anh chẳng mấy khi có mặt ở trụ sở mà thường bám cơ sở để tìm hiểu về các đối tượng liên quan đến ma túy.

Ngô Quốc Ninh (mặc cảnh phục) tại lễ tổng kết những tấm gương tiêu biểu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Hương Sơn
Ngô Quốc Ninh (mặc cảnh phục) tại lễ tổng kết những tấm gương tiêu biểu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Hương Sơn

Sinh năm 1977, năm 2000 tốt nghiệp Đại học cảnh sát nhân dân rồi về đầu quân vào đội hình sự Công an huyện Hương Sơn. Không phải chờ đến lúc Ninh chuyên về tội phạm ma túy nhiều người mới biết đến anh mà ngay từ những ngày đầu người cán bộ trẻ ấy đã được nhân dân truyền tai nhau về sự dũng cảm, mưu trí . Hồi ấy anh thường phải đóng nhiều vai mới thu thập được thông tin về tội phạm vì nhiều khi người dân họ sợ không dám nói với cảnh sát. Thậm chí trong một lần đi thu thập chứng cứ về một tên trộm, mất mấy ngày mà vẫn không có lấy một lời khai nào, cuối cùng Ninh phải đóng giả một người ăn mày đi vật vờ, vạ vật từ nhà này sang nhà khá, chờ lúc họ ăn cơm bàn tán với nhau để lấy thông tin. Về sau nhân dân biết được đã rất khâm phục và truyền nhau câu chuyện về người cảnh sát trẻ tài năng, mưu trí.

Năm 2006, cấp trên điều Ngô Quốc Ninh sang làm đội trưởng đội Phòng chống tội phạm ma túy. Hương Sơn vốn là địa bàn có nhiều điểm nóng về ma túy, điểm này chưa dập được thì đã xuất hiện điểm khác. Hiện nay toàn huyện có 14 xã có ma túy với hơn 100 đối tượng nghiện (đã xác định) trong đó rất nhiều tên đã nhiễm HIV. Tình hình buôn bán và vận chuyển trên địa bàn cũng diễn ra rất phức tạp. Chính vì thế, công việc trở nên vất vả và căng thẳng hơn rất nhiều. Tội phạm ma túy thường rất ngoan cố và liều lĩnh nên đòi hỏi người cảnh sát phải hết sức khôn khéo, không thể cứ đằng sằng là bắt được đối tượng. Hiện nay đội Phòng chống tội phạm ma túy của Công an huyện Hương Sơn chỉ có 5 người nên đội trưởng thường xuyên phải trực tiếp tiếp cận và bắt tội phạm. Và để làm tốt công tác theo dõi, đại úy Ngô Quốc Ninh đã tạo cho mình một mạng lưới thông tin cơ sở hết sức hiệu quả. Thêm vào đó, sự phối hợp với hải quan, biên phòng và chính quyền địa phương cũng đem lại nhiều kết quả tốt trong việc bắt giữ, trấn áp những đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo. Nhờ đó những đối tượng nghi vấn đều sớm bị xác định mức độ phạm tội và bị cảnh sát bắt giữ. Đến nay, mặc dù không thể nhớ hết số vụ và số đối tượng đã bắt nhưng Ngô Quốc Ninh vẫn tỏ ra băn khoăn trăn trở vì tình hình tội phạm ma túy ở Hương Sơn ngày càng phức tạp, đối tượng nghiện ngày càng nhiều mà lực lượng thì lại mỏng. Nguyện vọng tha thiết nhất của anh lúc này là trại cai nghiện của tỉnh sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, may ra khi đó tình hình mới thực sự có chuyển biến.

Không giống như việc đi bắt tội phạm hình sự, việc bắt tội phạm ma túy có thể gây ra rất nhiều rủi ro vì chúng rất liều lĩnh, lì lợm. Anh cho biết: “Mặc dù được trang bị rất nhiều công cụ bảo vệ phòng tránh nhưng không phải lúc nào mình cũng kịp đóng những thứ ấy lên người vì quá trình theo dõi mình phải mặc thường phục và việc bắt giữ rất bất ngờ, nếu không nhanh sẽ lỡ mất chứng cứ”. Ngoài ra, khi bị bắt quả tang chúng thường thương lượng mua chuộc, nếu không trau dồi đạo đức, bản lĩnh của người công an nhân dân như lời dạy của Bác Hồ thì rất dễ trượt ra ngoài sứ mệnh cao cả của mình.

Giờ đây, ngày ngày Ngô Quốc Ninh cùng đồng đội thường “la cà” khắp các quán xá trong huyện để theo dõi, bắt quả tang đối tượng nghi vấn. Dưới sự chỉ đạo của người đội trưởng thông minh, mưu trí, dũng cảm, họ đang cùng nhau nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast