Nỗ lực không để vũ khí trôi nổi trên địa bàn

Trong thời gian đây, tình hình tràng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép trên các địa bàn biên giới Hà Tĩnh vẫn còn diễn ra phức tạp. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng đứng trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương vào cuộc một cách quyết liệt.

Bằng nhiều cách làm hay trong công tác tuyên tuyền, vận động, Đồn Biên phòng Hương Quang (BĐBP Hà Tĩnh), Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang phối hợp với chính quyền địa phương đã vận động thu hồi được 20 khẩu súng các loại và 105 viên đạn do nhân dân tự đến giao nộp.

Người dân Hương Quang tích cực, tự nguyện giao nộp vũ khí
Người dân Hương Quang tích cực, tự nguyện giao nộp vũ khí

Xã Hương Quang, huyện Vũ Quang là xã vùng núi giáp với nước bạn Lào, đời sống nơi đây còn rất nhiều khó khăn, người dân thường có thói quen sử dụng súng tự chế hay súng chuyên dụng để săn bắn các loại động vật. Người sử dụng súng rất dễ gặp "tai nạn" bởi súng không thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận hư hỏng, độ an toàn thấp. Mặt khác, người sử dụng súng trái phép chỉ dựa vào kinh nghiệm là chính nên "tai nạn" là điều khó tránh khỏi.

Sự phức tạp còn biểu hiện ở việc nhiều đối tượng côn đồ đã sử dụng các loại vũ khí cho hành vi bất chính như buôn bán ma túy, giải quyết những mâu thuẫn cá nhân, cướp của, giết người ..., ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Trước tình hình đó, các lực lượng Đồn Biên phòng Hương Quang, Công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều chủ trương, kế hoạch, phương án để đẩy lùi tình trạng vũ khí trôi nổi trên địa bàn. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân tự giao nộp vũ khí là cách có hiệu quả nhất.

Bằng công tác tuyên tuyền, vận động, các lực lượng chức năng đã thu hồi được 20 khẩu súng các loại và 105 viên đạn.
Bằng công tác tuyên tuyền, vận động, các lực lượng chức năng đã thu hồi được 20 khẩu súng các loại và 105 viên đạn.

Trung tá Vương Khả Thạch, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Quang cho biết: Chúng tôi rất vất vả, nắm tình hình từng hộ gia đình. Từ đó, tuyên tuyền bằng nhiều hình thức để làm sao cho người dân hiểu các tác hại của việc tràng trữ, sữ dụng vũ khí, vật liệu nổ. Bước đầu người dân rất lo lắng nếu đưa giao nộp vũ khí sợ ảnh hưởng đến pháp luật, vì thế không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng anh em chúng tôi phải lặn lội đến từng hộ gia đình để phải giải thích cho dân hiểu để từ đó dân tin, dân hiểu, dân đồng tình làm theo.

Để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền các lực lượng chức năng phối hợp phân công cán bộ, chiến sỹ đến từng thôn, xóm để tuyên truyền vận động qua các buổi sinh hoạt, các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ. Đồng thời thông báo tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã…Hàng tuần tổ chức, phân công cán bộ ở 2 địa điểm Đồn Biên phòng Hương Quang và UBND xã Hương Quang để giao nhận vũ khí khi người dân đến giao nộp.

Anh Phạm Duy Tiền, một người dân xóm Tùng Quang, xã Hương Quang đến giao nộp vũ khí tại Đồn Biên phòng Hương Quang cho biết: Trước đây, tôi có nhặt được một khẩu súng trong rừng. Sau khi nghe các anh biên phòng tâm sự, nói tác hại của vũ khí và sử dụng súng là sai pháp luật nên tôi đã đến tự nguyện gia nộp khẩu súng này. Còn anh Lê Văn Trí, xóm Mạn Chạn nói: Khẩu súng tôi đưa đến giao nộp đây là do ông bà để lại, trước đây tôi dùng để đi săn nhưng lâu rồi tôi không dùng nên cất dấu trong nhà, hôm nay tôi đưa giao nộp Đồn Biên phòng

Sau một thời gian, bằng nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương bám dân tuyên tuyền, vận động thu hồi được 20 khẩu súng các loại và 105 viên đạn.

Trong thời gian tới, theo chủ trương của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, cơ quan này sẽ chỉ đạo các Đồn, trạm Biên phòng trên 2 tuyến biên giới, bờ biển, chủ động tăng cường phối hợp với các lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương để bám nắm tình hình địa bàn, chủ động rà soát từng hộ dân trong công tác tràng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép. Từ đó cử, phân công cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp tuyên truyền cho người dân hiểu để người dân tin và tự đến giao nộp vũ khí, quyết không để vũ khí trôi nổi trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên khu vực biên giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast