Nòng cốt trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai

LLVT Hà Tĩnh luôn là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (GNTT-TKCN); là chỗ dựa tin cậy đối với chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Hành động kịp thời, quả cảm của các anh trong những thời điểm gian khó, hoạn nạn càng tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp về “bộ đội Cụ Hồ”.

CBCS Đồn Biên phòng 567 kịp thời giải thoát 21 người dân mắc kẹt trong vùng lòng hồ Ngàn Trươi (Vũ Quang)
CBCS Đồn Biên phòng 567 kịp thời giải thoát 21 người dân mắc kẹt trong vùng lòng hồ Ngàn Trươi (Vũ Quang)

Hà Tĩnh là một trong những địa phương luôn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Vì vậy, ứng phó có hiệu quả với bão, lũ, cháy rừng... hàng năm là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh và LLVT Hà Tĩnh luôn thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm này.

Với tinh thần quyết chiến, sẵn sàng hy sinh để cứu tài sản, tính mạng người dân, CBCS LLVT Hà Tĩnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong quần chúng nhân dân. Trung tá Nguyễn Chí Thân - Tham mưu trưởng Trung đoàn 841, nhớ về “trận” ứng cứu cơn bão lịch sử năm 2010 trên địa bàn Hương Khê, do anh đích thân chỉ huy: Chỉ sau 30 phút kể từ lúc nhận được lệnh của Bộ CHQS tỉnh, 100 CBCS Trung đoàn 841 cùng phương tiện đến huyện Hương Khê.

Lúc đó, trời vừa chập tối. Một bộ phận nhỏ cùng với Huyện đội Hương Khê lao vào lũ dữ cứu dân, sơ tán đồ đạc... Phần lớn còn lại di chuyển tiếp về đập thủy điện Hố Hô, nơi được cho là sẽ vỡ đập nếu không có lực lượng, phương án ứng cứu kịp thời. Không thời gian, phương cách lựa chọn, bằng tinh thần quả cảm và ý chí kiên cường, bất chấp hiểm nguy, sau một đêm thức trắng, hàng ngàn m3 gỗ, rác... chèn cứng cửa xả đập thủy điện đã được gỡ bỏ, nguy cơ vỡ đập đã được giải thoát... Đói, mệt lả người... nhưng gần trăm chiến sỹ đều phấn khởi khi đã chiến thắng thủy thần, bảo vệ an toàn tài sản và bình an cho nhân dân...

Cứu trợ lương thực vùng ngập lụt sâu ở Hương Khê
Cứu trợ lương thực vùng ngập lụt sâu ở Hương Khê

Và trong những cuộc chiến không cân sức với thiên tai để bảo vệ sự bình yên của nhân dân, người con ưu tú của quê hương xã Kỳ Trung (Kỳ Anh) – đồng chí Lê Anh Tuấn đã ngã xuống (nay đã được công nhận liệt sỹ). Đất nước, nhân dân mãi mãi ghi nhớ, tôn vinh anh về tinh thần dũng cảm, hy sinh thân mình cứu dân trong cơn lũ dữ.

Thượng tá, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 841 Nguyễn Văn Đệ không còn nhớ chính xác trong nhiều năm qua anh đã cùng các chiến sỹ của mình xông pha bao trận với “thủy hỏa đạo tặc” để đảm bảo tài sản, tính mạng của nhân dân trên địa bàn. Anh chỉ chắc chắn một điều: công tác phòng chống, GNTT-TKCN luôn được CBCS xác định là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Từ đó, đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng, không quản ngại gian khó, đảm bảo quân số, phương tiện; kịp thời có mặt tại các “mặt trận” cần có các anh, đúng phương án, kế hoạch, theo sự chỉ đạo, điều hành... của cấp trên.

CBCS Trung Đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt tại trường Tiểu học Sơn Bằng (Hương Sơn)
CBCS Trung Đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt tại trường Tiểu học Sơn Bằng (Hương Sơn)

Cũng như Trung đoàn 841, nhiều năm qua, dưới sự chỉ huy của Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các cấp với lực lượng đông đảo gồm cả dự bị động viên và dân quân tự vệ trên địa bàn, trong bất cứ thời điểm, hoàn cảnh nào, khi thiên tai xảy ra, cũng luôn thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống, GNTT-TKCN. Sự có mặt kịp thời, mưu trí, dũng cảm của các anh đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, là chỗ dựa vững chắc của chính quyền và quần chúng nhân dân trong những hoàn cảnh, thời khắc khó khăn, thậm chí nguy hiểm...

Theo Bộ CHQS tỉnh, chỉ trong 2 cơn bão số 10 và 11 vừa qua, đơn vị đã tổ chức 5 đoàn cán bộ nhanh chóng chỉ đạo LLVT các địa phương thực hiện công tác di dời, sơ tán trên 2.000 hộ dân với trên 8.000 nhân khẩu tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ đến nơi an toàn; tổ chức cứu trợ, cấp phát trên 1 tấn lương khô, 450 thùng mì tôm, 123 thùng nước uống, 10.000 viên thuốc lọc nước Cloramin B; tổ chức tổng dọn vệ sinh 62 trường học, trạm y tế, công sở; giúp đỡ gần 200 gia đình chính sách, neo đơn; sửa chữa gần 200 ngôi nhà tốc mái, sụp đổ; nạo vét, khắc phục gần 20 km đường liên thôn, liên xã... Bằng những việc làm thiết thực, LLVT tỉnh cùng các lực lượng khác nhanh chóng giúp chính quyền và nhân dân vùng lũ lụt sớm ổn định đời sống, sản xuất, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH.

Để làm được điều đó, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các địa phương, Trung đoàn 841... đã huy động gần 400 CBCS và 1.518 dân quân tự vệ; 18 xe ô tô; 12 tàu, xuồng cao tốc các loại...

Thiên tai đi qua, hậu quả để lại rất nặng nề. Những người lính áo xanh tiếp tục xắn tay giúp người dân ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH… LLVT Hà Tĩnh thật xứng đáng là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác phòng chống, GNTT-TKCN trên địa bàn; là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast