Phá cửa cuốn ăn trộm bằng công nghệ cao

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa khám phá vụ trộm tài sản giá trị lớn, thu giữ thiết bị phá mã công nghệ cao được sử dụng để mở cửa hàng của nạn nhân.

Kẻ trộm thực nghiệm lại cách dò mã cửa cuốn - Ảnh: M.Quang
Kẻ trộm thực nghiệm lại cách dò mã cửa cuốn - Ảnh: M.Quang

Vụ trộm xảy ra đêm 27, rạng sáng 28-7-2014 tại cửa hàng máy ảnh Digiworld Hà Nội ở phố Hàng Bài. Tài sản bị mất gồm một lô máy ảnh và ống kính máy ảnh có giá trị hơn 643 triệu đồng. Mới đây, Công an Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ trộm.

Mở cửa như chủ nhà để ăn trộm

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định cửa ra vào là loại cửa cuốn không có dấu hiệu cạy phá, đồ đạc bên trong có dấu hiệu bị lục soát. Cơ quan công an tình nghi vụ trộm do nội bộ nhân viên cửa hàng gây ra nhưng quá trình xác minh cho thấy hướng điều tra này là không phù hợp.

Ngày 11-8, cơ quan công an phát hiện một trường hợp nghi vấn rao bán máy ảnh và ống kính tại khu vực đường Xã Đàn. Tại cơ quan công an, người này khai nhận là Nguyễn Thành Dương (25 tuổi, quê quán tại phường Chiềng Lề, TP Sơn La, tỉnh Sơn La), đồng thời thừa nhận gây ra vụ trộm cắp tài sản tại phố Hàng Bài.

Ngay sau đó, cơ quan công an khám xét khẩn cấp nhà của Nguyễn Thành Dương ở Sơn La, thu giữ được một số tang vật và các thiết bị được sử dụng để phá mã cửa cuốn.

Theo lời khai của Nguyễn Thành Dương, giữa tháng 7-2014, Dương đi “tăm tia” các cửa hàng. Khi qua phố Hàng Bài, Dương lựa chọn cửa hàng Digiworld Hà Nội để tìm cách trộm cắp. Thấy cửa hàng có hai cửa cuốn và một cửa kính, nên Dương tìm hiểu cách mở và phá cửa trên Internet.

Ngày 22-7, Dương liên hệ một số điện thoại được rao trên mạng Internet, hỏi mua điều khiển cửa cuốn của một người Trung Quốc. Dương cho người này địa chỉ cửa hàng Digiworld Hà Nội để đánh khóa điện mở cửa cuốn. Đến ngày 27-7, hai bên hẹn nhau địa điểm giao thiết bị dò mã, chìa khóa và thanh toán tiền.

Khoảng 2g30 ngày 28-7, Dương đến cửa hàng Digiworld Hà Nội, dùng khóa điện mở cửa cuốn và vào bên trong. Để tránh bị phát hiện, Dương đánh cắp luôn đầu thu hình ảnh camera của cửa hàng. Khi mang tài sản ra về, Dương đóng cửa lại như bình thường, tạo hiện trường là một vụ trộm có tính chất nội bộ.

Chỉ mất 3 giây để lấy mã khóa

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ trộm. Trung tá Nguyễn Hữu Điển, đội phó đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm, cho biết Dương đứng cách cửa hàng khoảng 5m, chờ chủ nhà điều khiển cửa cuốn bằng thiết bị điều khiển từ xa (khóa từ) thì bật thiết bị dò mã. Chỉ trong ba giây, thiết bị của Dương dò được tần số, lấy được mã cửa cuốn.

Theo đánh giá của trung tá Nguyễn Hữu Điển, trong vụ trộm này, đối tượng trộm cắp sử dụng thiết bị công nghệ cao, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Điều nguy hiểm nhất là những thiết bị này nếu được bán phổ biến có thể sẽ gây ra những vụ trộm không ai ngờ tới.

Trung tá Điển cảnh báo các gia đình, cửa hàng, công ty sử dụng cửa cuốn cần gia cố thêm khóa thủ công cả bên trong và bên ngoài. Trung tá Điển cũng không loại trừ việc có những thiết bị dò mã ôtô hoặc xe máy, vì cơ chế hoạt động tương đối giống nhau.

Cũng trong vụ trộm này, cơ quan công an còn thu giữ một chiếc khoan lắc được sử dụng cho việc mở bi ổ khóa. Đây cũng là thiết bị được Nguyễn Thành Dương mua cùng chiếc máy dò mã khóa, theo quảng cáo thì có thể sử dụng để mở được ổ khóa bằng cách dò các lỗ bi ổ khóa.

Theo tìm hiểu, trên mạng Internet có khá nhiều trang web, các mục quảng cáo rao vặt về việc bán thiết bị copy chìa khóa có chip và remote ôtô, xe máy. Các thiết bị được rao bán có cơ chế hoạt động gần giống thiết bị cơ quan công an thu giữ.

Theo đó, khi bật thiết bị này lên chỉ cần trong vài giây có thể lưu mã chiếc chìa khóa gốc, sau đó chỉ việc sao chép sang chìa khóa phụ. Hiện có nhiều người quảng cáo sử dụng thiết bị dò mã để làm chìa khóa phụ cho cửa cuốn, ôtô, xe máy với giá 120.000-350.000 đồng/chìa.

Ông Vũ Thanh Thắng (Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng của Bkav):

Có hai cơ chế để giải mã khóa. Kẻ gian có thể mở cửa thông qua hai cơ chế sau:

Cơ chế thứ nhất, kẻ gian sử dụng một thiết bị thu đặt gần cửa, chờ chủ nhà đóng mở cửa để thu lại mã lệnh, từ đó sẽ biết mã đặc trưng của bộ khóa. Tiếp đến là sử dụng mã này để ghi vào một phôi chìa khóa khác, sử dụng chìa khóa này để mở cửa.

Cơ chế thứ hai, kẻ gian có thể sử dụng một mạch điện tử được thiết kế đặc biệt, theo đó mạch này sẽ quét qua tất cả mã có thể để thử mở cửa. Với tốc độ tính toán đủ nhanh thì thời gian để quét chỉ khoảng vài giây.

Theo MINH QUANG/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast