Phấn đấu 100% đơn thư của công dân được xem xét, xử lý

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành liên quan nghe báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo báo cáo, từ năm 2013 đến nay, 12 huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành đã tiếp gần 13.700 lượt công dân; cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận, xử lý2.577 đơn thư. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), có 327 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện, đã giải quyết được 313 vụ việc, đang giải quyết 23 vụ; đối với 3 sở được kiểm tra, có 54 vụ việc, trong đó 52 vụ việc đã được giải quyết và đang giải quyết 2 vụ khiếu nại. Thông qua giải quyết KNTC đã tiêu hủy 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý về hành chính 18 cán bộ công chức, xử lý kỷ luật đảng 26 đảng viên, thu hồi về ngân sách nhà nước trên 262 triệu đồng.

Phấn đấu 100% đơn thư của công dân được xem xét, xử lý ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Các địa phương, đơn vị phải phát huy tối đa vai trò, nhiệm vụ, có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ để phấn đấu 100% đơn thư của công dân được xem xét, xử lý trong năm 2014...

Qua rà soát, trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn một số vụ việc tiềm ẩn khó khăn, phức tạp trong việc xử lý, giải quyết như: việc giao cấp đất trái thẩm quyền, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện tái định cư; việc giải quyết KNTC ở một số địa phương, đơn vị chưa đảm bảo thời gian theo quy định; công tác lưu lập, quản lý hồ sơ tiếp dân, xử lý đơn thư chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng giải quyết còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo quy trình, thủ tục...

Tại buổi làm việc, đại biểu đã báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn hoạt động của đơn vị, địa phương; xin chủ trương, có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp, kéo dài...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận hoạt động rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tổ công tác trong thời gian qua. Qua báo cáo kết quả cho thấy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc một cách quyết liệt, tập trung giải quyết tốt các vụ việc phát sinh ở cơ sở nên tình hình KNTC trên địa bàn toàn tỉnh giảm.

Đặc biệt, mặc dù số lượng đoàn đông người thời gian qua tương đối nhiều nhưng cơ bản những nội dung công dân kiến nghị, phản ánh đã được tập trung giải quyết, không phát sinh điểm nóng, phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nêu các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần ổn định tình hình chính trị của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Các địa phương, đơn vị phải phát huy tối đa vai trò, nhiệm vụ, có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ để phấn đấu 100% đơn thư của công dân được xem xét, xử lý trong năm 2014, trong đó giải quyết trên 90% các vụ việc mới phát sinh và tập trung giải quyết triệt để các vụ việc tồn đọng từ trước tới nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast