Quản lý, bảo vệ tốt đường biên, mốc giới…

Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới là một trong những kết quả nổi bật mà các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng ở huyện Hương Sơn đã đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị định 34/2000/NĐ-CP về Quy chế khu vực biên giới đất liền.

Lễ khánh thành cột mốc biên giới số 476 tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo -Nậm Pao
Lễ khánh thành cột mốc biên giới số 476 tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo -Nậm Pao

Hương Sơn là huyện có chung đường biên giới dài 56 km tiếp giáp với tỉnh Bôlykhămxay, nước CHDCND Lào; có 21 cột mốc; có Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo-Nặm Pao và Cửa khẩu phụ Đá Gân-Nậm Xắc. Khu vực biên giới có 3 xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và Sơn Hồng với đông bà con dân tộc như Mường, Thanh, Lào kiều và bà con theo đạo Công giáo sinh sống. Đời sống của người dân nơi đây còn thấp; hộ đói nghèo chiếm gần 28%...Những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế-xã hội của khu vực Cửa khẩu, thì tình hình vi phạm Quy chế biên giới, vi phạm pháp luật, tội phạm hình sự có xu hướng gia tăng; hoạt động của người nước ngoài diễn ra thường xuyên; lưu lượng người và phương tiện ra vào, cư trú trong khu vực biên giới tương đối dày đặc.

Ông Phạm Xuân Cảnh- Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện NĐ 34 huyện, cho biết: Từ đặc điểm, tình hình của địa phương và nhận thức rõ tầm quan trọng của NĐ, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện nghiệm túc, cụ thể …nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới với sự tham gia tích cực, có hiệu quả của đông đảo quần chúng nhân dân. Điểm nhận thấy đầu tiên là công tác quản lý và xây dựng đường biên ngày càng được chú trọng. Với chức năng nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, 2 đồn BP(563 và 565) đã khảo sát, xác định và cắm thành công: 4 biển báo"Khu vực biên giới", 2 biển báo"Vành đai biên giới", 2 biển báo"Nội quy vào Khu vực biên giới", 1 biển"Đường tuần tra biên giới" ở những nơi thuận tiện, dễ quan sát. Các lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an đã làm tốt công tác phối hợp trong tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Thời gian qua, các lực lượng trên đã tổ chức tuần tra đơn phương 234 tổ với 1.341 lượt người; phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào tuần tra song phương 28 lần với 320 lượt người; tổ chức phát quang đường tuần tra và toàn bộ các mốc quốc giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lí 157 trường hợp vi phạm Quy chế. Đối với các công trình xây dựng trong khu vực biên giới, huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nghiên cứu, đánh giá, xem xét về mọi mặt, đảm bảo quốc phòng, an ninh, dòng chảy, môi sinh, môi trường và bảo vệ tài nguyên rừng trước khi triển khai thi công. Thực hiện việc tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới, UBND huyện đã chỉ đạo các xã biên giới phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo căm mốc và 2 đồn BP tham gia xây dựng hoàn thành 21 mốc; phối hợp trong việc khởi công và khánh thành mốc đại 476 tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Đường tuần tra

Quản lý chặt chẽ, có hiệu quả sự qua lại ở khu vực biên giới là thành tích đáng ghi nhận trong thời gian qua của các lực lượng chức năng trên khu vực biên giới này. Với vai trò nòng cốt, Hải quan Cửa khẩu, Bộ đội BP và lực lượng an ninh, công tác quản lí xuất-nhập cảnh, kiểm soát các hoạt động ra, vào khu vực biên giới, cư trú, làm ăn, thăm thân…được tổ chức duy trì thường xuyên, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Theo các ngành chức năng tại đây, trong công tác này, các ngành tập trung chủ yếu vào công tác quản lí, điều tra cơ bản địa bàn, đối tượng trong khu vực biên giới; giám sát chặt chẽ hoạt động của các đối tượng, làm tốt công tác tạm trú, tạm vắng; tổ chức quản lí hoạt động của các tổ chức kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp, các dự án trong khu vực biên giới. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trục xuất 362 lượt người Việt Nam đi lại, di cư trái phép trong khu vực biên giới, vành đai biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, các ngành Hải quan, Kiểm dịch cũng đã phối hợp tốt với BP trong kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, gia súc, gia cầm qua lại Cửa khẩu, ngặn chặn dịch bệnh, bảo vệ môi sinh, môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast