Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm của Ban chỉ đạo 138/CP và Ban chỉ đạo 389 quốc gia chiều 26/7 tại Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm của Chính phủ (138/CP), 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm đã được kiềm chế, hầu hết các loại tội phạm đều giảm. Toàn quốc xảy ra 25.806 vụ phạm pháp hình sự (giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2017).

Dù các vụ phạm pháp giảm, nhưng tội phạm giết người lại xảy ra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, lợi dụng việc Quốc hội xem xét cho ý kiến về Luật Đặc khu, người dân một số địa phương bị xúi giục, tụ tập đông người, đập phá tài sản của cơ quan nhà nước, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Theo đó, cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 88.245 vụ việc vi phạm (giảm gần 2% so với cùng kỳ 2017), trong đó hơn 5.000 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; khởi tố 887 vụ, 988 đối tượng.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

Công an huyện Can Lộc bắt giữ số lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá 50 triệu đồng vào tối 25/07/2018

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã phân tích những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp về phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại những tháng cuối năm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý các bộ, ngành, địa phương tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật và chỉ đạo của trung ương. Nếu địa bàn nào để xảy ra các vụ việc vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại mà địa phương không phát hiện thì phải xử lý nghiêm, nhất là người đứng đầu. Đặc biệt, cơ quan có nhân viên vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại thì lãnh đạo phải chịu luân chuyển.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phân tích 10 nhóm giải pháp để triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Với quyết tâm của các bộ ngành, địa phương, chúng ta sẽ từng bước đẩy lùi tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại.”

Tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị lực lượng chức năng, địa phương tập trung cao cho công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại. Trong đó, tập trung vào tín dụng đen, hội chợ kém chất lượng, buôn lậu, ATVSTP...

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại

Các sở, ngành cần xây dựng chương trình trọng tâm trong 6 tháng cuối năm; các địa phương quan tâm hơn nữa, tăng cường cung cấp thông tin để chung tay phát hiện, đẩy lùi vi phạm.

Tại Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã bắt giữ 2.423 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm (giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2017). Qua đó, đã xử lý 14 vụ với 14 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 46 tỷ đồng (tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2017).

Hàng hóa tịch thu của các lực lượng chức năng chủ yếu là: thuốc lá, bánh kẹo, bia rượu, thực phẩm tươi sống, sữa, dầu ăn, mì chính, gạo Lào, nấm, dược liệu, các loại đồ chơi trẻ em, thiết bị linh kiện điện tử, động vật hoang dã…

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast