Sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang bước vào những ngày đầu của mùa khô, nguy cơ xẩy ra hỏa hoạn, cháy nổ rất cao. Do đó, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy rừng (PCCR) luôn được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm. Các phương án, kế hoạch đã được xây dựng cụ thể, lực lượng luôn túc trực sẵn sàng, phương tiện, thiết bị được huy động tối đa để ứng phó khi có sự cố xẩy ra.

Diễn tập cháy chợ trung tâm ở Thị trấn Hương Sơn
Diễn tập cháy chợ trung tâm ở Thị trấn Hương Sơn

Có thể nhận thấy được tinh thần chuẩn bị, không khí sẵn sàng chiến đấu của các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn nạn tỉnh ngay từ những ngày này. Trong khi nhiều đơn vị khác đón một kỳ nghỉ dài ngày thì không khí làm việc của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ nơi đây lại "nóng hơn", sôi động hơn những ngày thường.

Các xe chữa cháy đang được kiểm tra, bảo dưỡng, đổ đầy đủ nguyên liệu, xếp hàng ngay ngắn; các phương tiện phục vụ chữa cháy khác cũng trong trạng thái sẵn sàng hoạt động khi xẩy ra hỏa hoạn. Ngoài lực lượng thường xuyên kiểm tra địa bàn, các chiến sỹ trực tiếp chiến đấu (làm nhiệm vụ trực tiếp cứu hỏa) gần như đang có mặt đầy đủ tại cơ quan và trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc – Đội trưởng Đội PCCC và Cứu nạn cứu hộ trung tâm cho biết: “Để chủ động và sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong những ngày nghỉ lễ và các sự sự kiện lớn được tổ chức trong dịp này, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra các địa điểm có nguy cơ mất an toàn cao như chợ, khách sạn, các cơ sở sản xuất kinh doanh... Các cán bộ, chiến sỹ ở trung tâm đều được điều động bám trực 24/24, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Ngoài các phương tiện, dụng cụ sẵn có, chúng tôi đã làm chủ được với một số dụng cụ mới vừa được Công an tỉnh cấp để nâng cao hiệu quả, năng lực PCCC, cứu nạn, cứu hộ”.

Các lực lượng phối hợp diễn tập phòng chống cháy rừng
Các lực lượng phối hợp diễn tập phòng chống cháy rừng

Không chỉ có lực lượng PCCC và Cứu nạn cứu hộ, trong những ngày nghỉ lễ lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng, chính quyền các địa phương cũng đã xây dựng các phương án, chuẩn bị phương tiện, bố trí lực lượng để phòng chống cháy rừng.

Tuy là ngày nghỉ nhưng tất cả các hạt, trạm bảo vệ rừng đều cắt cử đủ lực lượng, bám địa bàn làm tốt công tác bảo vệ rừng nói chung và PCCR nói riêng. Các địa phương có rừng tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, ngăn chặn trình trạng lấn chiếm, đốt phá rừng trái phép. Các lực lượng chữa cháy khác cũng luôn túc trực đủ quân số tối thiểu và sẵn sàng khi có lệnh điều động.

Ông Nguyễn Hữu An – Trưởng BQL Rừng phòng hộ sông Ngàn Phố (Hương Sơn) cho biết: “Trong những ngày nghỉ lễ chúng tôi vẫn duy trì hơn 50% lực lượng thường trực bảo vệ và trực cháy rừng. Hiện nay, đơn vị đã chủ động xây dựng các công trình PCCR, đường băng cản lửa và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để ứng phó với mọi tình huống. Ngoài ra, chủ rừng cũng đã phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng như kiểm lâm, biên phòng, công an... để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết.”

Với tinh thần chuẩn bị và các kế hoạch đã được các địa phương, đơn vị xây dựng, có thể tin rằng, trong dịp nghỉ lễ năm nay sẽ không có hỏa hoạn, cháy rừng xảy ra. Và sự vào cuộc này cũng là dịp để soát xét lực lượng, đánh giá tính khả thi của các phương án đã được xây dựng, kiểm tra các phương tiện và dụng cụ đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, PCCR trong mùa khô năm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast