Sớm hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/1, Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi làm việc với Viện KSND tỉnh để thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, về việc bồi thường cho người thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo thống kê, trong thời gian từ 1/10/2011 đến 30/9/2014, cơ quan chức năng đã truy tố sai tội danh 2 vụ, 3 bị can; truy tố sai khung hình phạt 1 vụ 8 bị can; đình chỉ 5 vụ, 5 bị can; viện kiểm sát kháng nghị phúc thẩm 25 vụ/44 bị cáo, kháng nghị giám đốc thẩm 4 vụ/14 bị cáo; không có trường hợp nào oan, sai phải bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Sớm hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự ảnh 1

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng trao đổi một số thông tin xung quanh kế hoạch giám sát chuyên đề về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, về việc bồi thường cho người thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật

Tại buổi làm việc, đa phần ý kiến đại biểu đều xoay quanh các vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại điều luật thuộc nhóm tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ quy định một số trường hợp phạm tội chưa có hướng dẫn gây khó khăn trong xác định hành vi phạm tội.

Trong Bộ luật Hình sự có nhiều tội danh quy định yếu tố giá trị tài sản bị xâm phạm là một trong những dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, quá trình áp dụng Nghị định 26/2005/NĐ-CP để định giá tài sản chưa thống nhất, một số tài sản sau các lần định giá có nhiều kết quả định giá khác nhau, gây khó khăn cho việc giải quyết của cơ quan tố tụng.

Tại Điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về giám định nhưng thực tế cho thấy, những kết quả giám định khác nhau gây khó khăn cho việc định tội, định khung, áp dụng hình phạt và việc thực hiện, trả lời kết quả có trường hợp còn kéo dài gây ảnh hưởng tiến độ, thời hạn giải quyết vụ án.

Thực tiễn áp dụng Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự về thời hạn giải quyết tin báo, có nhiều tin báo sau 2 tháng vẫn chưa được giải quyết do các nguyên nhân khác nhau dẫn đến vi phạm quy định của luật. Ngoài ra, Điều 254 Bộ luật Tố tụng hình sự không quy định thời hạn tòa phúc thẩm gửi bản án, quyết định cho viện kiểm sát phúc thẩm gây khó khăn trong việc kiểm sát bản án, quyết định phúc thẩm hoặc báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm.

Đại biểu kiến nghị liên ngành Tư pháp Trung ương cần tăng cường hướng dẫn cụ thể về nội dung trong thực hiện Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự để áp dụng thống nhất; sửa đổi và hoàn thiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự cho phù hợp với thực tiễn; có chế tài cũng như cơ chế chính sách cụ thể và phù hợp đối với hoạt động giám định tư pháp; quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cơ quan tố tụng...

Phát biểu buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng trao đổi một số thông tin xung quanh kế hoạch giám sát chuyên đề về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, về việc bồi thường cho người thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; tiếp thu ý kiến của đại biểu lên các cấp, ngành hữu quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast