Tăng cường ngăn chặn vượt biên trái phép

Thời gian qua, tình hình người nước ngoài dùng hộ chiếu giả hoặc nhờ người dân địa phương dẫn đường vượt biên trái phép để đi nước thứ 3 hoặc ở cư trú trái phép tại Lào liên tục gia tăng. Theo trung tá Võ Trọng Hải – Đồn trưởng Đồn 563, các nhóm tội phạm này có khả năng liên kết với các nhóm tội phạm khác như buôn bán ma tuý, khủng bố chính trị, rửa tiền, bạo lực…

Mới đây nhất, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 30 - 8 – 2010, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực cánh gà phía đông Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cách đường biên giới khoảng 100 m về phía Việt Nam đã phát hiện 4 người gồm một nam, một nữ, một nam thiếu niên và một bé trai 4 tháng tuổi đang cắt rừng vượt biên giới đi sang Lào. Hành lý mang theo chỉ có đồ dùng sinh hoạt cá nhân, ngoài ra không có một loại giấy tờ tùy thân nào. Lực lượng tuần tra đã yêu cầu các đối tượng trên về Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo để xác minh làm rõ sự việc.

Ngày 1-9-2010, phía bạn Lào trao trả qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo các đối tượng người Việt Nam vượt biên trái phép.

Ngày 1-9-2010, phía bạn Lào trao trả qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo các đối tượng người Việt Nam vượt biên trái phép.

Quá trình làm việc, đối tượng không chịu ký tên vào các thủ tục vi phạm hành chính do Đồn Biên phòng Cầu Treo lập và tỏ ra không hiểu biết nội dung trong biên bản. Cả 4 người đều không biết tiếng Việt, chỉ hiểu rất ít một số tiếng Anh, Sơ bộ lời khai ban đầu chỉ biết được tên và quan hệ là vợ chồng cùng 2 con. Theo lời khai ban đầu, người chồng có tên là Adel (34 tuổi), vợ là Pzyhan (30 tuổi), con Zisajan (10 tuổi) và con trai là Jundu (4 tháng tuổi). Căn cứ vào trang phục người phụ nữ, cách ăn uống, và cầu nguyện, lực lượng biên phòng nhậnđịnh đây là vợ chồng người theo đạo hồi thuộc Turkistan (Tân Cương - Trung Quốc), trốn qua Việt Nam để đi Lào sau đó đến Thái Lan cư trú.

Các đối tượng trên còn lưu giữ một điện thoại có các số gọi đến từ nhiều nước như Bu Tan, Angiêri, Đông Âu, Lào. Trong đó có tin nhắn: Nếu bị bắt thì nói đi du lịch, đừng nói gì khác và đều bằng chữ Trung Quốc. Ngay sau khi tạm giữ đối tượng, Đồn BP cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã làm thủ tục bàn giao các đối tượng cho nước bạn.

Một hình thức khác mà các đối tượng dùng để qua mắt các cơ quan chức năng chính là làm giả hồ sơ. Vào lúc 7 giờ, ngày 6 - 11 – 2009, tại Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo, trong lúc làm thủ tục xuất cảnh đã phát hiện 2 đối tượng người Trung Quốc, giấy tờ có dấu hiệu giả mạo. Trên hộ chiếu có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 25 -10 - 2009, mật số kiểm chứng 065A. Qua kiểm tra hộ chiếu phát hiện dấu đóng nhập cảnh vào Việt nam qua sân bay Tân Sơn Nhất có đư­­ờng nét không bình thư­­ờng nghi là dấu giả. Lực lượng Biên phòng đã phối hợp với Đồn Công an xuất nhập cảnh Tân Sơn Nhất tra cứu và phát hiện hai đối tư­­ợng có tên trên không nhập cảnh vào Việt nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Mật số kiểm chứng 065A không có trong danh sách cục quản lý xuất nhập cảnh.

Vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 3-1-2010, tại đư­­ờng mòn cánh gà Cửa khẩu Cầu Treo đội tuần tra Đồn biên phòng cửa khẩu Cầu treo phát hiện bắt giữ 7 đối tư­­ợng, do Cha Lơn Vông Vi Lay (trú tại Đông Pa Lan Thồng, Viêng Chăn) dẫn theo 6 người mang quốc tịch Afghanistan vư­­ợt biên giới trái phép từ Việt nam sang Lào. Ngay sau đó, ngày 4-2-2010, Đội tuần tra đồn Biên Phòng cửa khẩu Cầu treo đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Thuỷ điện Hư­­ơng sơn thuộc xã Sơn Kim 1, lại phát hiện 7 ngư­­ời mang quốc tịch Afghanistan, đang trên đư­­ờng vư­­ợt biên giới trái phép từ Việt nam sang Lào, đội tuần tra đã tiến hành bắt giữ đư­­a về đồn xử lý.

Ngày 1-9-2010, phía bạn Lào trao trả qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 12 đối tượng người Việt Nam vượt biên trái phép, trong đó trong đó 9 đối tượng sang Lào tham gia vào đường dây trộm tài sản, buôn bán lâm sản trái phép.

Đây chỉ là một trong những chiêu bài quen thuộc của các đối tượng vượt biên trái phép. Chỉ tính từ tháng 11-2009 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phát hiện và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đồng thời làm thủ tục bàn giao và tiếp nhận 53 đối tượng vượt biên trái phép.

Để tăng cường các biện pháp ngăn chặn, vừa qua, tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Úc về công tác phối hợp ngăn chặn các đường dây xuất, nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Phía Úc đã đánh giá cao công tác phối hợp, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép của Hà Tĩnh. Một trong những nội dung đạt được giữa hai bên là việc Đại sứ quán Úc sẽ giúp Biên phòng Hà Tĩnh về nghiệp vụ kiểm tra, phân tích thông tin, hỗ trợ các phương tiện kiểm tra xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Hai bên đã cùng nau đưa ra các biện pháp ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Với phương châm, vô hiệu hoá ngay từ khi phát hiện có dấu hiệu chuẩn bị vượt biên, các tổ đội công tác Biên phòng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, tại địa bàn cơ sở thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập qua biên giới trái phép. Ngoài ra, để đấu tranh có hiệu quả cần sử dụng các biện pháp đồng bộ, vừa tập trung tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, vừa kết hợp các biện pháp tuyên truyền cá biệt, ngăn chặn xử lý các hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới cũng như nội địa. Lực lượng biên phòng ở đây còn tập trung củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt chú ý đến công tác xây dựng cơ sở Đoàn và công tác thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kịp thời đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast