Thảm sát tại Yên Bái: đề nghị truy tố ở khung cao nhất

Công an tỉnh Yên Bái đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố nghi can gây ra vụ thảm sát tại Yên Bái tội “giết người” với mức án phạt lên đến tử hình.

Nghi can Đặng Văn Hùng khi bị bắt sáng 15-8

Nghi can Đặng Văn Hùng khi bị bắt sáng 15-8

Ngày 21-9, Công an tỉnh Yên Bái cho biết cơ quan cảnh sát điều tra của tỉnh đã kết thúc điều tra vụ thảm sát tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đề nghị Viện KSND tỉnh Yên Bái truy tố bị can đối với Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) về tội danh “giết người”.

Kết thúc điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định vào khoảng 16g ngày 12-8, Đặng Văn Hùng mang theo một dao quắm và một dao rựa lên lán để phát nương.

Khi còn cách lán nương của gia đình mình khoảng 300m, Hùng gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương và phun thuốc diệt cỏ. Hùng hỏi vì sao lại làm nương trên phần đất nhà Hùng thì anh Long trả lời đây là phần nương mà bố mẹ vợ anh Long để lại cho vợ chồng anh nên anh làm. Sau khi trả lời, anh Long tiếp tục pha thuốc trừ sâu diệt cỏ.

Lúc này, Hùng dùng chân đá vào mặt anh Long làm anh Long ngã ra đất. Anh Long ngồi dậy liền bảo vợ điện thoại cho cha ruột là ông Phàn Văn Chung để kể về sự việc.

Chị Hoa điện thoại thì ông Chung nghe máy và chỉ nghe được nội dung Hùng đánh anh Long sắp chết.

Theo khai nhận của Hùng, bị can này yêu cầu chị Hoa đưa điện thoại nhưng chị Hoa không đưa và tắt máy.

Khi đó, anh Long thấy Hùng cầm dao và có ý định hành hung nên bỏ chạy thì bị Hùng đuổi theo, dùng dao quắm vụt vào lưng.

Anh Long chạy đến khe cạn ở cuối nương thì bị vấp ngã, Hùng đuổi đến nơi liền dùng dao rựa giắt bên hông chém vào cổ, vào vai của anh Long.

Sau khi sát hại anh Long, Hùng quay lại chỗ chị Hoa rồi dùng dao chém liên tiếp vào chị Hoa khiến chị chết tại chỗ.

Giết chết hai vợ chồng chị Hoa xong, Hùng đi về lán nương của vợ chồng anh Long thì gặp Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Hoa) ở ngoài lán. Chị Hà có hỏi Hùng một câu nhưng Hùng không trả lời và tiếp tục vung dao chém chết nạn nhân.

Khi đi vào lán, Hùng thấy cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, là con trai của vợ chồng anh Long, chị Hoa) đang đứng ở đầu giường liền dùng dao sát hại cháu Tuyền.

Gây án xong, Hùng chạy về lán của nhà mình, gặp bố đẻ là ông Đặng Văn Mìu (47 tuổi) liền dọa chém chết ông Mìu, rồi tiếp tục vào lán lấy một túi vải, để dao và 2 khẩu súng, một hộp đựng bật lửa gas, một ít thuốc súng và đạn ghém rồi chạy lên nương. Trước khi đi, Hùng thông báo cho ông Mìu biết đã giết chết vợ chồng anh Long, chị Hoa.

Khi đi lên nương, Hùng gặp chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, là người làm thuê cho gia đình Hùng) đang làm cỏ liền gọi chị Hán xuống rồi kéo đi cùng.

Khi chạy được một đoạn, Hùng nói cho chị Hán biết việc vừa chém chết vợ chồng anh Long, chị Hoa và hiện Hùng muốn tự tử. Chị Hán nghe vậy đã can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không đồng ý.

Sau đó, Hùng yêu cầu chị Hán đưa điện thoại cho Hùng vì sợ chị Hán gọi điện báo cho người khác biết chỗ Hùng trốn. Sau khi thu điện thoại của chị Hán, Hùng lôi chị Hán đi trốn cùng.

Quá trình bỏ trốn, chị Hán đã nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng.

Do không có lương thực và vượt rừng núi vất vả, Hùng đã làm rơi con dao dùng để gây án trước đó và vứt 2 khẩu súng kíp, đạn ghém, thuốc súng cùng bộ quần áo Hùng mặc trên người.

Đến sáng 15-8, khi Hùng và chị Hán chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì bị bắt giữ.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây án của Đặng Văn Hùng hoàn toàn do mâu thuẫn tranh chấp về việc làm nương, không có hành vi cướp tài sản như gia đình nạn nhân cáo buộc trước đó.

Với hành vi sát hại nhiều nạn nhân như trên, Đặng Văn Hùng bị đề nghị truy tố theo điểm a, khoản 1, điều 93 của BLHS về tội “giết người” với mức án phạt lên đến tử hình.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast