Thành phố Hà Tĩnh: TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện năm An toàn giao thông 2012, lực lượng Công an thành phố Hà Tĩnh đã nỗ lực tuyên truyền cũng như xử phạt đối tượng vi phạm, giúp tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm mạnh về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Công an thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông
Công an thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT

Có thể nói công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao kiến thức và ý thức tham gia giao thông của người dân và cán bộ, công nhân viên chức các ngành, các cấp. Do vậy, trong thời gian qua, thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều hình thức tuyên truyên truyền hợp lý, góp phần nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, chấp hành nghiêm chỉnh khi tham gia giao thông.

Trong đó, Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền trên nhiều hình thức như: lắp đặt các pa nô, áp phích, treo các băng rôn tuyên truyền về trật tự ATGT, kỷ cương đô thị, nếp sống văn hóa văn minh trên các trục đường nội thành, đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh của các khối, xóm, xã, phường. Bên cạnh đó, UBMTTQ và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố đã tổ chức tập huấn Luật giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho 150 cán bộ mặt trận, bí thư chi bộ, và 120 cán bộ cốt cán Hội LHPN xã, phường; LĐLĐ thành phố tổ chức hội thi tuyên truyền về ATGT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho 73 tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố; Thành đoàn phối hợp với công an thành phố tổ chức cuộc thi “Thanh niên Hà Tĩnh với ATGT”, mở các lớp học Luật giao thông cho ĐVTN vi phạm trật tự ATGT. Qua cuộc thi này, đã có 13.776 ĐVTN viết bài dự thi, trong đó có 10 bài xuất sắc đượckhen thưởng.

Ngoài phương pháp tuyên truyền mang tính thường xuyên, trong thời gian vừa qua, công an thành phố cũng đã có những hình thức tuyên truyền tạo ra nét mới, đó là bằng hình ảnh trực quan sinh động. Công an thành phố đã lắp đặt các hệ thống máy chiếu, thông qua đó để chiếu các hình ảnh, cũng như phổ biến các điều luật, hướng dẫn cho mọi người khi tham gia gia thông một các trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa qua, công an thành phố phối hợp Phòng quản lý đô thị triển khai lắp đặt mới 1 cụm đèn tín hiệu giao thông; sửa chữa, nâng cấp 3 cụm đèn, làm các biển báo giao thông trên địa bàn thành phố. Tổ chức khảo sát quy định 32 điểm được phép đỗ xe ô tô trên 12 tuyến đường trung tâm nội thành, cấm các phương tiện trọng tải lớn đi vào một số tuyến đường nội thành…

Đồng thời, lực lượng công an đã xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông; vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ; đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá tải, quá số người quy định; dừng đỗ sai quy định; không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Đặc biệt, vào những thời điểm trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn, thời gian chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố, công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ tổ chức tuần tra kiểm soát, chốt chặn phân luồng hướng dẫn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, lạng lách đánh võng trên đường,…

Qua đó, đã phát hiện lập biên bản xứ lý 5.965 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ra quyết định chuyển kho bạc Nhà nước thu phạt hơn 1,2 tỷ đồng; tạm giữ 9 ô tô, 908 mô tô, 25 xe kéo tự do, 42 xe đạp điện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 26 trường hợp; thông báo về nhà trường, nơi cư trú 81 trường hợp. Trong số bị xử lý, nỗi cộm lên, có đến 172 đối tượng ngỗ ngáo thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, 12 trường hợp lạng lách đánh võng; có trường hợp điều khiển xe bằng chân, dùng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy; 42 trường hợp trường hợp lắp biển số giả, 60 trường hợp sử dụng xe không rõ nguồn gốc; 492 trường hợp chở quá số người qui định, 1.069 trường hợp không đội mủ bảo hiểm, 375 trường hợp chạy quá tốc độ,…

Từ việc thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ trên nên đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực an toàn giao thông. Trong đó, thành phố đã đạt được mục tiêu là giảm cả 3 mặt trận: số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, làm 4 người chết, bị thương 3 người; va quệt giao thông chỉ xảy ra 68 vụ, làm bị thương nhẹ 62 người. So với cùng kỳ năm ngoái đã giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, giảm 1 người bị thương; giảm khoảng 100 vụ va quệt gia thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast