Thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào

Hướng tới kỷ niệm 35 năm ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác (18/7/1997 - 18/7/2012) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2012), sau lễ phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2012 của Trung ương đoàn, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức.

Mới đây nhất, gần 100 đoàn viên của Hội thầy thuốc trẻ và các đoàn khối trực tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã có đợt tình nguyện khám chữa bệnh cho nhân dân các bộ tộc Lào tại bản Bừng-Hửu-Na, huyện Xê-Băng-Phai, tỉnh Khăm Muộn và bản Na Pê, Thoọng Pẹ, Nọong Ó, huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhăm xay.

Quân y Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho nhân dân bản Thoọng Pẹ (Lào)
Quân y Biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho nhân dân bản Thoọng Pẹ (Lào)

Trong thời gian 3 ngày gần 60 bác sỹ cùng hàng chục đoàn viên thanh niên tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1000 người thuộc các Bộ tộc ở hai tỉnh Khăm Muộn và Bolykhamxay - Lào.

Cùng với việc khám, kê đơn, cấp thuốc miễn phí, nhân dân các bộ tộc Lào còn được các bác sỹ, đoàn viên thanh niên tư vấn cách sử dụng thuốc, cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích để tự chăm sóc sức khỏe, đảm bảo vệ sinh, phòng tránh các bệnh thông thường. Hơn 1100 cơ số thuốc với trị giá gần 70 triệu đồng và 550 bánh xà phòng đã được cấp phát cho người dân nước bạn Lào.

Với sự nhiệt tình của các y bác sĩ và đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị khối trực thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, hầu hết những người đến đều được khám bệnh tỉ mỉ, chính xác tạo được niềm tin của người dân các bộ tộc Lào.

Đến khám chữa bệnh chị Nang Bun - người dân bản Na Pê tâm sự: Bản chúng tôi còn rất khó khăn, nhất là trong việc chữa bệnh cho người già và trẻ em. Được các bác sỹ Việt Nam sang khám và cấp thuôc miễn phí chúng tôi rất vui mừng và rất cảm ơn các bác sỹ đã tận tình tư vấn cho bà con dân bản cách phòng ngừa các loại dịch bệnh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bolykhamxay, Qoan Phết Phuông Ma La cho biết: Tôi rất vui mừng khi các đồng chí đoàn viên tình nguyện đã sang khám và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào chúng tôi. Mong rằng thanh niên Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng sẽ cùng với thanh niên Lào chúng tôi có nhiều hoạt động giao lưu học hỏi và gắn bó hơn nữa, làm cho tuổi trẻ hai nước thêm thắm tình keo sơn. Tôi cũng mong tình đoàn kết hữu nghị Việt Lào mãi mãi xanh tươi đời đời bền vũng như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan.

Mặc dù gặp không ít những khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, nhưng với sự giúp đỡ của các đoàn viên thanh niên tỉnh bạn nên công tác khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng tốt cho đồng bào các dân tộc Lào.

Cùng với khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân các bộ tộc lào, trong chuyến công tác này đoàn thanh niên Hà Tĩnh cũng đã giao lưu bóng chuyền, văn nghệ, tặng quà lưu niệm và đốt lửa trại truyền thống với cán bộ, đoàn viên, thanh niên nước bạn Lào.

Các hoạt động thực sự đã phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước Việt Nam - Lào, đồng thời góp phần thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast