Tiểu thương Kỳ Anh đừng để vướng vào lao lý vì thiếu hiểu biết

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được tuyên truyền, thông báo và giải thích cặn kẽ về chủ trương đóng cửa chợ Huyện Kỳ Anh cũ, song một số hộ kinh doanh vẫn cố tình chống đối, thiếu hợp tác với chính quyền địa phương. Đặc biệt, thời gian qua xuất hiện một số phần tử có biểu hiện xúi giục, lôi kéo, gây rối, chống đối chủ trương, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Từ khiếu kiện vượt cấp kéo dài…

Xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ Kỳ Anh là chủ trương đúng đắn, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị xã Kỳ Anh và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đại đa số người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn. Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau, một số tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Huyện cũ cố tình không chấp nhận việc chấm dứt hoạt động, đóng cửa chợ cũ.

Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện một số phần tử có biểu hiện xúi giục khiếu kiện vượt cấp, lôi kéo, kích động một số tiểu thương chống đối chủ trương này. Cụ thể, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 3/11/2015, một số tiểu thương đã 14 lần kéo về tập trung tại trụ sở chính quyền các cấp để phản đối chủ trương đóng cửa chợ Huyện cũ.

Tiểu thương Kỳ Anh đừng để vướng vào lao lý vì thiếu hiểu biết ảnh 1

Một bộ phận tiểu thương tụ tập khiếu nại, trong đó một số đối tượng đã có hành vi quá khích, gây rối ANTT, cản trở hoạt động của chính quyền thị xã Kỳ Anh vào ngày 10/11.

Mặc dù đã được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ về tính đúng đắn của việc đóng cửa chợ cũ, xây dựng chợ mới, song một số tiểu thương vẫn bất hợp tác, tiếp tục ra trụ sở tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ để kiến nghị, phản đối chủ trương đóng cửa chợ Huyện cũ.

Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, lãnh đạo Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh nhất quán khẳng định tính đúng đắn việc đóng cửa chợ Huyện cũ, đưa hoạt động giao thương, buôn bán sang chợ mới Kỳ Anh, nơi được quy hoạch và xây dựng theo quy mô chợ hạng 1.

Để giải thích, làm rõ thêm những băn khoăn, vướng mắc của bà con tiểu thương, đích thân lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, lãnh đạo Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan đã về tận phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) để gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với bà con tiểu thương về chủ trương đóng cửa chợ Huyện cũ. Thế nhưng, một số tiểu vẫn cố tình làm ngơ, bất hợp tác trước sự cầu thị của chính quyền và các cơ quan chức năng.

… đến kích động, xúi giục, gây mất trự tự công cộng

Theo ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, tất cả các lần những tiểu thương này kéo đến trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh, bộ phận văn phòng đều bố trí hội trường, các điều kiện đảm bảo, cử cán bộ có liên quan tiếp công dân theo quy định.

Có những cuộc không trùng lịch tiếp công dân nhưng lãnh đạo thị xã vẫn dành thời gian tiếp xúc với bà con. Tuy nhiên, tại một số cuộc tiếp xúc, một nhóm đối tượng có những biểu hiện phản ứng tiêu cực, thái quá, ảnh hưởng đến các hoạt động chuyên môn thường xuyên ở trụ sở UBND thị xã.

Tiểu thương Kỳ Anh đừng để vướng vào lao lý vì thiếu hiểu biết ảnh 2

Bà con thiểu thương trình bày những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn hỗ trợ lãi suất theo chủ trương của tỉnh

Đặc biệt, vào lúc 14h30 ngày 10/11/2015, tại trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh, trong lúc lãnh đạo thị xã và các cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành chủ trương đóng cửa chợ Huyện (cũ), người dân đã đến khiếu nại, kiến nghị, trong đó một số đối tượng đã có hành vi quá khích, thiếu thiện chí gây rối ANTT, cản trở hoạt động của chính quyền thị xã, làm cho UBND thị xã phải ngừng hoạt động trong 5 giờ liền.

Đừng để vướng vào lao lý!

Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh, ngày 11/11, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo pháp luật các đối tượng tham gia gây rối tại trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh vào chiều 10/11. Hiện Công an thị xã Kỳ Anh đang mở rộng điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án và tiến hành xử lý các đối tượng liên quan nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

“Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh đang yêu cầu các đối tượng có hành vi phạm tội ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Nếu lẩn trốn, Công an thị xã Kỳ Anh sẽ ra quyết định truy nã để bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật” - Đại tá Đặng Hoài cho biết thêm.

Tiểu thương Kỳ Anh đừng để vướng vào lao lý vì thiếu hiểu biết ảnh 3

Hoạt động giao thương tại chợ mới những ngày đầu diễn ra khá sầm uất

Khẳng định quyết tâm đóng cửa chợ Huyện cũ, sớm ổn định tình hình để đưa chợ Kỳ Anh đi vào hoạt động ổn định, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải cho biết, hiện các tổ công tác đang kiên trì vận động, thuyết phục các hộ kinh doanh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc đóng cửa chợ Huyện, đưa chợ mới đi vào hoạt động.

Các tổ công tác cùng với cán bộ, đảng viên, hội viên có người trong gia đình hiện còn hàng hóa, kinh doanh tại chợ Huyện cũ đã trực tiếp đến từng hộ kinh doanh để giải thích, tuyên truyền, vận động những gia đình này chấp hành nghiêm túc việc đóng cửa chợ, chuyển hàng hóa vào kinh doanh tại chợ mới hoặc chuyển đổi nghề, nhanh chóng ổn định tình hình trên địa bàn.

Tiểu thương Kỳ Anh đừng để vướng vào lao lý vì thiếu hiểu biết ảnh 4

Chợ Kỳ Anh được quy hoạch và xây dựng theo quy mô chợ hạng I từ nguồn xã hội hóa

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động, tụ tập gây rối, ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn” - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải cho biết thêm.

Qua những sự việc trên cho thấy cần thiết đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật, tránh những trường hợp vì thiếu hiểu biết mà dính vào vòng lao lý. Chính quyền thị xã Kỳ Anh cần cương quyết triển khai các biện pháp tháo dỡ, đóng cửa chợ Huyện cũ kịp thời, không để tình hình kéo dài và nảy sinh thêm các sự việc đáng tiếc.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast